อื่นๆ

กราบพระเสริมสิริมงคลชีวิตหนีความวุ่นวายมาพักใจสวนป่าศรัทธา 1

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กราบพระเสริมสิริมงคลชีวิตหนีความวุ่นวายมาพักใจสวนป่าศรัทธา 1

วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร อยู่ในกลางกรุงเทพฯ สร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 เพื่ออุทิศให้แก่สมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินีในพ.ศ. 2400 โดยอัญเชิญพระเสริมมาประดิษฐานในพระอุโบสถของวัด ซึ่งพระเสริม ถือว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีลักษณะที่งดงามขึ้นชื่อติดอันดับ 1 ใน 10 ของพระที่สวยงามที่สุดในประเทศ

พระอุโบสถวัดปทุมวนารามฯ ก่อนที่จะเดินเข้าพระอุโบสถจะได้พบอนุสาวรีย์นางสี่หน้า ด้านหน้าพระอุโบสถ ด้วยใบหน้าที่งดงาม ทั้ง 4 หน้าบ่งบอกว่าปริศนาธรรม ชวนให้คิด....

อนุสาวรีย์นางสี่หน้า วัดปทุมวนารามฯ ที่อนุสาวรีย์นางสี่หน้าเป็นที่เก็บกระดูกอังคารของคุณหญิงนิตย์ นิติธาดามโนปกรณ์ และพระยามโนปกรณ์นิติธาดา นายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศไทย เป็นอนุสาวรีย์ที่สมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่่ 7 โปรดให้สร้างขึ้้นแก่คุณหญิงนิตย์ ในขณะที่เป็นนางสนองพระโอษฐ์ของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี เดินทางไปต่างประเทศแล้วเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยที่ไม่คาดคิดมาก่อนทำให้พระยามโนปกรณ์นิติธาดาไม่สามารถทำใจยอมรับกับความสูญเสียนี้ได้ จึงเป็นอนุสาวรีย์แห่งความรักที่ท่านมีต่อภรรยาผู้เป็นที่รักยิ่งพระเสริมในพระอุโบสถ์ ความงดงามของพระอุโบสถ เริ่มตั้งแต่บานประตูที่มีการสลักลวดลายลงรักปิดทอง ฝีมือช่างจิตรกรรมฝาผนังได้วาดรูปได้สวยสดงดงามที่เสาจะมีลวดลายดอกบัวอยู่เป็นจำนวนมาก องค์พระเสริมที่ถือว่าเป็นพระพุทธรูปที่สวยงามมากองค์หนึ่ง มีพระแสนมหาชัยตั้งอยู่เบื้องหน้าของพระเสริมเป็นที่ลือกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก

Advertisement

Advertisement

พระเสริมและพระแสนมหาชัย ความเป็นมาของพระเสริมเป็นพระพุทธรูป 1 ใน 3  ที่พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ได้ทรงหล่อพระพุทธรูปพระองค์ตื้อ ไว้ในประเทศลาว 1 องค์ และอยู่ในประเทศไทย 1 องค์ ทรงชวนพระธิดาทั้งสามพระองค์มีพระนามว่าพระเสริม พระสุก พระใส เมื่อได้เวลาหล่อองค์พระปรากฏว่าช่างไม่สามารถเททอง หล่อพระพุทธรูปได้ จนต้องยอมพักเพื่อหาวิธีการ จนมีชายแก่ใส่ชุดขาวอย่างพราหมณ์มาทำพิธีการหล่อลงในแม่พิมพ์จนสำเร็จ เมื่อช่างกลับมาทำงานต่อก็พบว่าพระพุทธรูปนั้นได้สำเร็จเรียบร้อยแล้ว แม้ว่าจะหาชายชราชุดขาวก็ไม่สามารถที่จะหาเจอได้ จึงเชื่อกันว่าพระอินทร์ท่านได้เสด็จลงมาเพื่อทำการหล่อพระพุทธรูปจนสำเร็จ และได้ให้พระนามพระพุทธรูปตามพระนามของพระธิดาทั้ง 3 พระองค์ ปัจจุบันพระเสริมเป็นพระประธานในพระอุโบสถวัดปทุมวนารามแห่งนี้ พระสุก จมหายลงไปในแม่น้ำโขงเมื่อคราวที่อัญเชิญมาจากประเทศลาวได้เรียกสถานที่พระสุกจมหายไปว่าเวินพระสุก ส่วนพระใสได้ถูกอัญเชิญเป็นพระประธานที่วัดโพธิ์ชัย จังหวัดหนองคาย

Advertisement

Advertisement

ความน่าสนใจในวัดปทุมวนารามฯ มีมากทั้งศิลปะกรรมที่งดงาม ความสามารถของช่าง ไม่ว่าจะเป็นงานแกะสลักลงรักปิดทอง จิตรกรรมฝาผนัง ศิลปะแกะสลักหินทราย และความสงบร่มรื่น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์