อื่นๆ

กระบะแต่ง..จำเป็นต้องควันดำมั๊ย?

319
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กระบะแต่ง..จำเป็นต้องควันดำมั๊ย?

กระบะแต่ง..จำเป็นต้องควันดำจริงเหรอ?

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการใช้รถยนต์กระบะ โดยเฉพาะกระบะขนาด 1ตัน น่าจะมีปริมาณติดลำดับต้นๆของโลก ซึ่งไม่เพียงแค่นำมาใช้งานขนส่งทั่วไป ยังถูกนำมาใช้เป็นรถยนต์นั่ง  มีการนำมาตกแต่งเพิ่มความสวยงามไปจนถึงความแรงกันมากมาย

ควันดำ เพราะการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์

ปัญหาที่ตามมาก็คือ รถยนต์กระบะเกือบจะทั้งหมดใช้เครื่องยนต์ดีเซล แม้ว่าในยุคนี้เครื่องยนต์ดีเซลจะเป็นระบบหัวฉีดคอมมอนเรล ที่ใช้การฉีดจ่ายเชื้อเพลิง โดยมีระบบคอมพิวเตอร์ควบคุม รวมถึงยังมีอุปกรณ์ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ๆมาเป็นตัวช่วยในการลดปัญหาเรื่องของมลพิษ ควันดำ อาทิเช่น ระบบ EGR หรือจะเป็นแคตตาไลติกส์ เป็นต้น

แต่ว่าเรายังคงเห็นรถกระบะบนท้องถนนจำนวนมาก ที่ปล่อยควันดำออกมามากบ้างน้อยบ้างต่างกันไป โดยรถที่เป็นกระบะขนของ ส่งของ เรื่องของควันดำ เป็นไปได้ที่มาจากความสึกหรอของเครื่องยนต์และการดูแลรักษาที่อาจจะไม่ดีเพียงพอ ซึ่งตามมาตรฐานของการดูแลรักษาทั่วๆไปก็ต้องหมั่นตรวจเช็คทำความสะอาดกรองอากศ  เปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงตามระยะ (ส่วนใหญ่ผู้ใช้รถมองข้าม) ที่สำคัญเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและกรองน้ำมันเครื่องตามระยะ เพื่อคุณภาพการทำงานของเครื่องยนต์

Advertisement

Advertisement

จูนเนอร์ ตัวการสำคัญ

คราวนี้ข้ามไปว่ากันที่รถกระบะที่มีการตกแต่งโมดิฟาย ไม่ว่าจะเป็นการรีแม็ปกล่องหลัก หรือว่าติดตั้งกล่องดันราง กล่องยกหัวฉีด เพิ่มเติมเข้าไป ซึ่งหลายคนเข้าใจว่าเป็นเรื่องปกติของรถกระบะเครื่องยนต์ดีเซลเมื่อมีการโมดิฟาย ต้องมีควันดำ ควันออกมากขึ้น

ซึ่งต้องบอกว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอยู่พอสมควร  เพราะเครื่องยนต์เมื่อมีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ มีเชื้อเพลิงส่วนเกินเหลือน้อยจนถึงไม่มีเลย ก็ย่อมที่จะเหลือ ควัน เขม่า ที่เป็นไอเสีย ออกมาน้อยหรือน้อยมาก ไม่ใช่ออกมาเป็นควันดำท่วมถนน

หากปรับจูน ได้เหมาะสม ควัน จะไม่เยอะ

แล้วทำไม รถกระบะแต่งหลายๆคันต้องมี ควันดำ ออกมาเยอะ อันนี้น่าจะเป็นผลมาจากเรื่องของการปรับจูนเป็นหลัก เพราะไม่ว่าจะเป็นการรีแม็ป หรือการติดตั้งกล่องโมดิฟาย ย่อมทำให้การสั่งานของกล่องหลักต่างไปจากเดิม ซึ่งหากปรับจูนได้ไม่ดีพอย่อมส่งผลให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ หลงเหลือ ควันออกมามากกว่าที่ควรจะเป็น และส่วนใหญ่ จูนเนอร์ ก็มักจะเลือกปรับจูนให้น้ำมันเยอะไว้ก่อน ลดความเสี่ยงที่เครื่องจะพังจากการที่น้ำมันไม่พอ  นอกจากนี้การปรับจูนยังมีรายละเอียดตรงเรื่องรอบการทำงานของเครื่องยนต์ด้วย บางทีการสั่งจ่ายเชื้อเพลิงเยอะๆ เผื่อเอาไว้ในรอบสูงๆ พอในรอบต่ำอากาศเข้าน้อย ผลก็คือเหลือน้ำมันส่วนเกินเยอะกลายเป็นควันดำออกมา

Advertisement

Advertisement

อีกอย่างอาจจะเป็นค่านิยมของ คนบางกลุ่ม ที่ชอบการจูนให้มีควันดำเยอะๆ เพราะอาจจะรู้สึกว่ารถดูแรง ซึ่งนั่นก็เป็นค่านิยมที่ผิดๆอีกอย่างหนึ่ง

ดังนั้นจริงๆแล้ว กระบะแต่ง โมดิฟายเครื่องยนต์ ไม่จำเป็นต้องมีควันดำแบบท่วมถนนก็ได้ และรถจะแรง ก็ไม่จำเป็นต้องควันดำ

เครดิตภาพ : mit001

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์