ไลฟ์แฮ็ก

WorkShop ทำกระดานดำไม้หนีบแบบง่ายๆ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
WorkShop ทำกระดานดำไม้หนีบแบบง่ายๆ

สวัสดีครับบทความนี้ขอชวนทุกท่านมาทำงานช่างงานฝีมือแบบง่ายๆกันครับ คราวนี้เราจะมาทำ "กระดานดำไม้หนีบ" กันครับ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
1.) กระดานแผ่นไม้อัด หรือกระดานสำหรับรองวาดรูป ความหนาประมาณ 4 มิลลิเมตร
2.) ไม้หนีบ  3.) กาวร้อน หรือกาว UHU (ยู้ฮู) ก็ได้
4.) กระดาษไข หรือกระดาษลอกลายก็ได้
5.) ดินสอ 2B กับยางลบ
6.) เลื่อยฉลุ
7.) สีน้ำอะครีลิค หรือสีน้ำที่ใช้ทาบ้านก็ได้
8.) พู่กัน ขนาดตามต้องการ
9.) กระดาษทรายละเอียดเบอร์ 100-120
*วัสดุอุปกรณ์ทั้งหมดสามารถหาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์ก่อสร้าง และร้านขายเครื่องเขียนทั่วไปครับ

ไม้หนีบ

ขั้นตอนที่ 1
ใช้ดินสอวาดแบบที่ต้องการทำลงบนกระดาษไขหรือกระดาษลอกลายในกรณีที่ต้องการทำลวดลายเดียวแต่ทำหลายชิัน เราก็จะใช้ลายที่บนกระดาษไขลอกลายนี่แหละก๊อปปี้ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าต้องการจะทำให้มันมีแค่ชิ้นเดียวในโลกก็วาดแบบลงบนแผ่นกระดานไม้อัดได้เลยครับ แล้วทำไมต้องใช้กระดาษไข ก็เพราะกระดาษไขมันมีความหนาใช้ลอกลายต่างๆ หรือทำให้ลวดกลับด้านไปมาได้ แต่อย่าให้โดนน้ำเด็ดขาดนะครับกระดาษมันจะย่น

Advertisement

Advertisement

วาดแบบ

ขั้นตอนที่ 2
เป็นการตัดใช้เลื่อยฉลุค่อยๆฉลุตามรอยดินสอที่เราวาดเอาไว้ฉลุตามเส้นขอบนอกออกมา ตอนฉลุไม้ค่อยๆทำนะครับมันจะมีฝุ่นจากขี้เลื่อยนิดหน่อย ก็อาจจะหาผ้าหรือหน้ากากมาปิดจมูกไว้ก็ดีครับ น้องๆหนูๆที่จะทำสิ่งนี้แนะนำให้ถ้ามีผู้ใหญ่ผู้ปกครองให้ท่านช่วยฉลุดีกว่าครับ ฉลุเป็นชิ้นแยกออกมาแล้ว จากนั้นก็นำกระดาษทรายมาขัดตามขอบไม้ที่ฉลุให้เรียบร้อยครับ

ฉลุไม้ฉลุออกมา

ขั้นตอนที่ 3
เป็นการลงสีครับ เราจะลงสีพื้นกันก่อนหนึ่งรอบโดยใช้สีขาวระบายในส่วนที่เป็นลวดลายสีต่าง ส่วนสีดำก็ระบายลงในส่วนที่เป็นกระดานดำสำหรับใช้ชอล์คเขียนครับ ซึ่งในขั้นตอนนี้ผมใช้สีน้ำอะครีลิค(สีทาบ้าน) ลงสีรองพื้นรอบแรกก่อนครับแล้ววางทิ้งไว้รอจนแห้งแล้ว กลัมมาทาสีขาวรองพื้นรอบที่สองอีกครั้งหนึ่งรอบ สีดำที่เป็นกระดานดำก็ทาครับอย่างละสองรอบ รอจนแห้งอีกครั้ง ประโยชน์ของการลงสีขาวรองพื้นคือทำให้สีส่วนหนึ่งซึมลงไปในเนื้อไม้และเป็นการทำให้การแต่งสีสรรค์ในขั้นตอนต่อไปมันจะทำให้สีดูเด่นชัดสดใสขึ้นครับ

Advertisement

Advertisement

ลงสีพื้น

ขั้นตอนที่ 4
เป็นการนำไม้หนีบมาติดมาติดด้านหลังครับเพื่อให้สามารถใช้หนีบสิ่งของต่างๆได้ครับ ให้ตำแหน่งที่ติดกาวอยู่ห่างจากร่องของลวดสปริงออกไป 1 เซนติเมตร ในขั้นตอนนี้ผมใช้กาวร้อนในการติดครับ กาวร้อนมันจะแห้งเร็ว จะใช้กาวร้อนต้องระวังกันหน่อยนะครับเพราะมันติดแล้วติดเลย เหมือนกาวตราช้างนั่นแหละครับ หรือถ้าจะให้ปลอดภัยกว่านี้ก็ใช้กาว UHU(ยู้ฮู) ก็ได้ครับ แต่ถ้าใครจะใช้กาว "ลาเท็ก" อันนี้ไม่แนะนำครับกาวลาเท็กมันแห้งช้า.. วางไว้รอจนกาวแห้งครับ.

ติดกาวรอกาวแห้ง

ขั้นตอนที่ 5
เป็นขั้นตอนของการลงสีต่างๆครับคุณสามารถลงสีวาดเติมแต่งได้ตามใจตามจินตนาการเลยครับ ควรลงสีซ้ำกันสองรอบเช่นกันเพื่อให้สีดูสดใสติดทนนาน แล้วรอจนสีแห้งก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อบครับ

ระบายสีกระดานดำไม้หนีบ

เห็นมั้ยครับว่ากระดานดำไม้หนีบนั้นทำไม่ยากเลย จะมีขั้นตอนที่ฉลุไม้อัดนั้นต้องใช้ความพยายามนิดนึง ถ้าใครหาไม้หนีบไม่ได้ก็ใช้พวกด้ามตะเกียบ หรือไม้ไผ่ทำเป็นด้ามจับก็ได้มันก็จะกลายเป็นกระดานเสียบแทน ถ้าหากต้องการให้กระดานไม้หนีบนี้ใช้ได้นานๆ ถ้ามีแลคเกอร์สเปรย์ ก็ลองใช้เอามาพ่นเคลือบบางๆดูครับมันจะทำให้ดูเงางามขึ้น และเวลาที่เราใช้ชอล์คเขียนลงไปบนกระดานดำ มันจะทำให้เขียนลื่นลบก็ง่าย แต่ถ้าไม่มีแลกเกอร์เคลือบก็ไม่เป็นไรครับ ไม่ต้องเคลือบก็ได้ กระดานดำไม้หนีบอันนี้สามารถใช้ชอล์เขียนได้ ลบได้ โดนน้ำได้ ใครจะเอาไว้เขียนโน๊ต ทำเป็นป้ายบอกราคาต่างๆก็ได้เหมือนกัน หรือใครจะทำเอาไว้แจกเพื่อนๆ เอาไว้จำหน่ายไว้ขายเป็นรายได้เสริมก็ดีไม่น้อยเลยนะครับทดลองทำ ลองเอาไปรับใช้กันดูครับ

Advertisement

Advertisement

สุดท้ายนี้ผมก็ขอจบการแนะนำวิธีทำกระดานดำไม้หนีบแต่เพียงเท่านี้ครับ บทความครั้งหน้าจะมีอะไรมาแนะนำให้ทำกันอีกต้องคอยติดตามกันนะครับ ขอบคุณและสวัสดีครับ...

ภาพประกอบทั้งหมด : กัมบี้บ็อกซ์
บทความโดย : กัมบี้บ็อกซ์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์