ไลฟ์แฮ็ก

"Work from Home" แบบถาวรดีจริงหรือไม่?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"Work from Home" แบบถาวรดีจริงหรือไม่?

"Work from Home" ถือเป็นตัวเลือกการทำงานในสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ดีที่สุด สำหรับการทำงานในรูปแบบนี้ บางบริษัทก็คือชิว ๆ เลย เพราะถือเป็นระบบที่ปฏิบัติกันมาบ้างแล้ว จำพวกบริษัทออนไลน์จะได้เปรียบข้อนี้อย่างมาก แต่สำหรับบริษัทที่ทำงานแบบ "ตามองตา" กันมาตลอดก็คงจะรู้สึกว่าเรื่องนี้อาจจะไม่เวิร์คสักเท่าไหร่นัก สำหรับบริบทการทำงานในไทย เราคาดว่าการ "Work from Home" อาจจะยังไม่สามารถที่จะทำแบบเต็มรูปแบบถาวรได้ เพราะเหตุผล ดังต่อไปนี้

1. การทำงานเป็นทีมยังต้องมีการประชุมแบบเจอหน้ากัน

เพราะการประชุมสำหรับการวางแผนงาน การใช้แอปพลิเคชันอาจจะยังไม่ค่อยเวิร์คเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะบริษัทที่มีพนักงานหลายช่วงวัย เพราะพนักงานแต่ละคนก็มีสกิลทางด้านไอทีไม่เท่ากัน จึงทำให้การทำงานร่วมกันไมใช่เรื่องง่ายเลย หากการทำงานแบบ Work from Home แบบร้อยเปอร์เซ็นอาจจะเป็นบริษัททางด้านไอที และออนไลน์ที่จะสามารถทำได้ และองค์กรควรสามารถควบคุมและบริหารจัดการคนได้เป็นอย่างดี

Advertisement

Advertisement

2. ความพร้อมทางด้านการใช้แอปพลิเคชัน

ถือว่าเรื่องการใช้แอปพลิเคชันการสื่อสารภายในองค์กรเป็นเรื่องใหม่พอสมควรสำหรับการใช้งานของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Zoom Meet หรือแอปประชุมออนไลน์ต่าง ๆ และยิ่งถ้าฝ่ายไหนที่มีพนักงานเยอะ ๆ และต้องประชุมกันเป็นจำนวนมาก รับรองว่าสนุกแน่ ๆ คุณจะเห็นถึงความไม่พร้อมเพราะความเร็วของอินเทอร์เน็ตของแต่ละคนมีความไวไม่เท่ากันนั่นเอง ก็เลยจะถือว่าเป็นเรื่องที่น่าหนักใจพอสมควร เพราะแบบประชุม ๆ อยู่ เน็ตหลุดไปพลาดการประชุมสำคัญไปเฉยเลย หรือปัญหาการเข้าห้องประชุมไม่ได้ ฯลฯ ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่มากและยังไม่เหมาะสมกับการทำงานในไทย

3. ถ้าบริษัทที่มีความพร้อมและสามารถปรับตัวได้ บริษัทจะสามารถลดต้นทุนไปได้มาก (แต่ก็แลกกับคุณภาพงาน)

Work from Homeเพราะหลาย ๆ บริษัทก็ต้องมีการเช่าสถานที่ มีการใช้ไฟฟ้ากันแบบมหาศาลพอสมควร และการใช้งานแต่ละอย่างของทุก ๆ เดือนก็ไม่ใช่เงินน้อย ๆ ถ้าเกิดการ Work from Home แบบถาวร บริษัทจะได้ลดค่าใช้จ่ายลงไปมาก แต่ก็ต้องดูที่ผลงานของพนักงานด้วย ว่าพนักงานในบริษัทจะสามารถที่จะทำงานออกมาได้ประสิทธิภาพเหมือนตอนทำงานที่บริษัทหรือไม่อย่างไร

Advertisement

Advertisement

4. เจ้านายไม่สามารถรู้ได้ว่าพนักงานคนไหนทำงานเต็มเวลา

เรื่องนี้เป็นปัญหาระดับต้น ๆ เลยสำหรับเจ้าของบริษัท ยิ่งถ้าเป็นบริษัทเล็ก ๆ ด้วยยิ่งน่าเครียดอย่างมาก เพราะผลงานที่พนักงานทำมาจะได้มาตรฐานตามที่บริษัทกำหนดหรือไม่ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ทางบริษัทต้องตัดสินใจอย่างหนักก่อนจะมีการ Work from Home แบบถาวร เพราะพนักงานแต่ละคนก็มีความรับผิดชอบต่อการทำงานที่ไม่เท่ากัน และการจะให้หัวหน้างาน Video Conference  นั่งเฝ้าตลอดเวลาก็คงจะเป็นเรื่องยาก

5. พนักงานทำงานนอกเวลาแบบไม่ได้ OT

unsplashเรื่องนี้เป็นเรื่องที่บริษัทปลื้ม แต่พนักงานไม่ปลื้มสักเท่าไหร่ เพราะ OT ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับพนักงาน เพราะถ้าใครที่ทำ OT มาก ๆ เงินเดือนก็จะได้มากไปด้วย แต่ถ้า Work from Home ก็ไม่สามารถที่จะนั่งวัดชั่วโมงการทำ OT ได้ แบบนี้มนุษย์เงินเดือนบางอาชีพอาจจะต้องอดตายกันไปเลยก็ได้

Advertisement

Advertisement

การทำงานในลักษณะ Work from Home นี้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับต่างประเทศ เพราะบริษัท Google Facebook หรือ Microsoft เริ่มทำงานแบบ "Work from Home" กันมานานแล้ว และอาจจะให้ทำแบบยาว ๆ ไปเลยโดยไม่มีกำหนดอีกด้วย

https://unsplash.com/photos/JBwcenOuRCgการ Work from Home เป็นเรื่องใหม่ในไทยก็จริง แต่ถือว่าเป็นเรื่องปกติอย่างมากในต่างประเทศ และถ้าบริษัทต่าง ๆ จะให้พนักงาน Work from Home แบบถาวร ก็คงจะเป็นเรื่องที่ยากพอสมควรสำหรับบริบทการทำงานในประเทศไทย เพราะประเทศเราการทำงานที่ต้องทำร่วมกับคนจำนวนมาก ระบบการจัดการในด้านต่าง ๆ ยังจัดการได้ไม่ดีเท่าต่างประเทศ แต่ถ้า Work from Home แบบเป็นครั้งเป็นคราวก็คงจะไม่มีปัญหา


ภาพหน้าปก โดย unsplash / ภาพที่ 1 โดยunsplash / ภาพที่ 2 โดย unsplash / ภาพที่ 3 โดย unsplash/ ภาพที่ 4 โดย unsplash

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์