อื่นๆ

WORK FROM HOME อย่างไร? ให้มีประสิทธิภาพ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
WORK FROM HOME อย่างไร? ให้มีประสิทธิภาพ

เครดิตภาพหน้าปก : https://bit.ly/2yKnd4p

WORK FROM HOME อย่างไร? ให้มีประสิทธิภาพ

ในช่วงที่สถานการณ์การเเพร่ระบาดของ COVID - 19 กำลังระบาดอย่างหนัก นอกจากจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเราเเล้ว ดูเหมือนว่าทุกเรื่องก็ต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วยนะคะ โดยเฉพาะเมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน หลายบริษัท หลายองค์กรเริ่มหันมาใช้นโยบาย "work from home" นั่นก็คือการเปลี่ยนจากทำงานที่ออฟฟิศมาเป็นที่บ้านเเทน เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการติดเเละเเพร่กระจายเชื้อโควิด-19  ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าสบายเเละคุณสามารถชิลล์ยังไงก็ได้  หรืออาจเผลอลืมตัวไปว่าท้ายที่สุดเเล้ว เเม้จะไม่มีใครมาคอยควบคุมงานอย่างจริงจัง เเต่คุณก็ยังคงต้องทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จให้ทันเวลาเเละให้มีคุณภาพเหมือนเดิม ไม่เเตกต่างจากการไปทำงานในออฟฟิศ ถ้าอย่างนั้นเราจะ work from home อย่างไรให้งานออกมามีคุณภาพเหมือนเดิม เเม้จะทำงานอยู่ที่บ้านก็ตาม วันนี้เรามีไอเดียดีๆ มาเเชร์กันค่ะ

Advertisement

Advertisement

ทำงานที่บ้าน

เครดิตภาพ : www.pexels.com/th-th/photo/68761/

  • วางตารางงานเเละเเบ่งเวลาให้ดี

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าการ work from home อาจไม่มีหัวหน้างานมาคอยควบคุม หรือยืนมองคุณในตอนที่ทำงาน เเต่ในขณะที่คุณต้องทำงานอยู่ที่บ้าน คุณก็ต้องใช้ความตั้งใจในการทำงานของคุณให้เหมือนกับทำงานในออฟฟิศจำไว้ว่า work from home ไม่ใช่วันหยุด คุณควรวางแผนการทำงานของตัวเองให้ชัดเจนว่าต้องทำอะไรบ้าง ในเเต่ละชั่วโมงต้องทำอะไร งานที่ทำต้องใช้เวลาในการทำให้เสร็จเท่าไหร่  กำหนดเดตไลน์ของงาน หรือเป้าหมายของงานเพื่อให้งานของคุณเป็นไปตามเป้าหมายเเละมีคุณภาพมากที่สุดนั่นเองค่ะ ดังนั้นเเม้จะไม่ได้ออกไปออฟฟิศก็ควรทำงานให้ดีเหมือนเดิม

วางตารางงานเเละเเบ่งเวลาให้ดีเดรดิตภาพ : www.pexels.com/th-th/photo/3759110/

  • จัดบรรยากาศหรือสถานที่ทำงานที่บ้านให้เอื้อต่อการทำงาน ต้องเเยกพื้นที่ทำงานกับพื้นที่พักผ่อนออกจากกันให้ชัดเจน

Advertisement

Advertisement

เเน่นอนว่าเเม้จะไม่ได้นั่งทำงานในออฟฟิศ เเต่สิ่งที่คุณควรทำก็คือ การจัดสภาพเเวดล้อมให้เอื้อต่อการทำงานได้อย่างต่อเนื่องเเละเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่ว่าคุณจะสามารถนั่งหรือนอนดูซีรีส์ได้อย่างใจฝัน หรือออกไปนั่งจิบกาเเฟสักพักเเล้วค่อยกลับมาทำงานได้ชิลล์ๆ เพราะนั่นอาจทำให้คุณไม่ได้ทำงานก็เป็นได้ ทางที่ดีควรเเบ่งเเยกพื้นที่พักผ่อนกับพื้นที่ที่ต้องทำงานออกจากกันให้ชัดเจน อาจจะเลือกสักห้องหรือสักมุมหนึ่งของห้องไว้สำหรับทำงานโดยเฉพาะ สร้างบรรยากาศเหมือนคุณกำลังนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศ จะได้ไม่เผลอใผลนอนหลับไปทั้งที่งานยังไม่เสร็จนั่นเองค่ะ

จัดบรรยากาศหรือสถานที่ทำงานที่บ้านเดรดิตภาพ : www.pexels.com/th-th/photo/3740238/

  • ตัดสิ่งรบกวนขณะทำงานออกไป

เมื่อต้องนั่งทำงานที่บ้านก็ควรสร้างบรรยากาศให้เหมือนกับการนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศให้มากที่สุด เเต่เมื่อคุณอยู่บ้านเชื่อว่าคงจะมีหลายสิ่งที่จะมา รบกวนสมาธิได้ตลอด เเต่หากคุณต้องการที่จะทำงานได้ได้ประสิทธิภาพก็ต้องเลือกที่จะจัดการทุกๆ อย่างรอบตัวให้เรียบร้อย เช่น ปิดโทรทัศน์ งดเล่น social media เเล้วอย่าลืมคุยกับสมาชิกคนอื่นๆ ในบ้านว่าช่วงไหนบ้างที่เราต้องทำงาน เพื่อไม่ให้เขามารบกวนเเละทำให้เราเสียสมาธิ

Advertisement

Advertisement

ตัดสิ่งรบกวนขณะทำงานออกไปเดรดิตภาพ : www.pexels.com/th-th/photo/3803232/

  • หาเวลาพักบ้างก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายเเค่ต้องควบคุมให้อยู่

ข้อหนึ่งที่ถือว่าเป็นผลดีของการ work from home ก็คือคุณอาจหาเวลาพักผ่อนให้ตัวเองได้ง่าย ยืดหยุ่นเวลาพักผ่อนได้บ้าง การพักผ่อนเสียบ้างก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรเลยค่ะ เพราะการพักผ่อนให้ทีนี้สามารถทำได้หลายวิธี เช่น ลุกออกไปเดินเล่นในสวนที่บ้านบ้าง หาของว่างกินตอนบ่ายบ้าง พักสายตาจากจอคอมเป็นระยะ อย่าทำงานเพลินจนลืมเวลารับประทานอาหารกลางวัน เพราะนอกจากการพักผ่อนเหล่านี้จะดีต่อสุขภาพของเราเองเเล้ว ก็ยังช่วยให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วยล่ะค่ะ เเต่ก็อย่าพักผ่อนด้วยการหลับยาวราวกับไม่มีงานทำ ไม่อย่างนั้นไม่มีทางได้งานเเน่ๆ เลยค่ะ

www.pexels.com/th-th/photo/3808017/เดรดิตภาพ : www.pexels.com/th-th/photo/3808017/

  • ติดตามงานร่วมกันเสมอ เเม้ไม่ได้อยู่กับเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้า

เเม้ว่าเราจะไม่ได้เข้าออฟฟิศ ไม่ได้เจอหน้า หรือพูดคุยกับเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานได้มากเท่าที่ออฟฟิศ เเต่ด้วยเทคโนโลยีทุกวันนี้ทำให้คุณติดต่อสื่อสารระหว่างกันได้ง่ายมากขึ้น โดยคุณอาจประสานงานเเละพูดคุยปรึกษาเรื่องงานกับเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้าได้อยู่เหมือนเดิม ติดตามฟีดเเบ็ค กันอยู่เสมอผ่านช่องทางโซเชียลต่างๆ เช่น อีเมล์ ไลน์ วิดีโอคอล หรือการพูดคุยทางโทรศัพท์ เพื่อให้งานออกมาตรงตามเป้าหมายเเละสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีเเม้จะไม่ได้นั่งทำงานในออฟฟิศก็ตาม

ติดตามงานร่วมกันเสมอเดรดิตภาพ : www.pexels.com/th-th/photo/4031710/

เเละเหล่านี้ก็คือ 5 เทคนิคในการ work from home อย่างมีประสิทธิภาพที่เรานำมาฝากกัน เเต่เหนือสิ่งอื่นใดเชื่อว่าหัวใจสำคัญที่สุดของการทำงานที่บ้านก็คือ การรักษาวินัยในตัวเอง หากคุณมีวินัยในตัวเอง คุณก็จะสามารถควบคุมตัวเอง จัดการตัวเอง เเละรักษาคุณภาพของงานออกมาได้อย่างต่อเนื่อง  ถึงเเม้ว่าจะทำงานจากที่บ้านก็ตาม เเต่ผลงานที่ออกมาก็ไม่ได้ลดน้อยลง หรืออาจจะดีขึ้นกว่าเดิมก็ได้นะคะ เอาเป็นว่าเราขอเอาใจช่วยคนทำงาน work from home ในช่วงวิกฤตโควิด-19 นี้ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีในทุกวันนะคะ ส่วนใครที่ยังต้องเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศอยู่ก็อยากให้รักษาสุขภาพเเละป้องกันตัวเองอยู่เสมอด้วยนะคะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์