ไลฟ์แฮ็ก

Work from home ขั้นเทพ! กับทริคประชุมออนไลน์ให้ดูโปร!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Work from home ขั้นเทพ! กับทริคประชุมออนไลน์ให้ดูโปร!

ช่วงนี้ต้องอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติกัน! หลายคนจึง Work from home กันเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่การทำงานจากที่บ้านไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประชุมออนไลน์ หรือ วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่อาจทำเราตกม้าตาย เพราะอาจดูแล้วไม่เป็นมืออาชีพ

การวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ให้ดูโปรสามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับการเตรียมตัวก่อนเข้าประชุม ซึ่งในวันนี้ เราได้รวบรวมเทคนิคมาให้ได้นำไปใช้กันแล้ว พร้อมแล้วไปดูกันเลยค่ะ!


1. กำหนดผู้เริ่มต้นประชุม

ปกติหน้าที่นี้เป็นของผู้ที่มีประเด็นซึ่งต้องการหารือกับที่ประชุม ผู้เริ่มการประชุมต้องทำกำหนดการ, โทรหาผู้ร่วมประชุมทุกคน และควบคุมให้การประชุมอยู่ในเวลาที่กำหนดด้วย

2. จัดทำกำหนดการประชุม

ในกำหนดการประชุมจะต้องประกอบด้วย หัวข้อที่ต้องการหารือ, ข้อสรุปที่ต้องการคำตอบ และงานที่ดำเนินการต่อ พร้อมระบุผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ ซึ่งผู้เริ่มการประชุมจะต้องส่งให้สมาชิกในที่ประชุมทุกคนก่อนเริ่มวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

Advertisement

Advertisement

3. ต้องแน่ใจว่า ทุกคนพร้อมประชุม

เริ่มจากทดลองใช้ระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จนใช้งานได้คล่องแคล่วก่อน และดูให้แน่ใจว่า ได้นัดหมาย และแจ้งลิงค์ในการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ให้ผู้เข้าร่วมประชุมครบทุกคนแล้ว

Photo by Manny Pantoja via Unsplashขอบคุณภาพจาก :: Unsplash

4. เลือกที่ประชุมให้เหมาะสม

เลือกสถานที่ประชุมที่ปลอดเสียงรบกวน อย่างเสียงแอร์ พัดลม หรือแม้แต่เสียงรถที่วิ่งไปมา เลี่ยงการโทรจากในรถ หรือถ้าจำเป็นต้องอยู่ในที่ ๆ มีเสียงดัง ให้ขออภัยผู้ประชุมทุกคน และรีบหาที่เงียบ ๆ ประชุมทันที

5. มารอประชุมก่อนใครเสมอ

เป็นมารยาทดีที่ควรทำทั้งในการประชุมปกติ และการประชุมออนไลน์ การมาประชุมสาย ไม่เพียงทำให้ผู้อื่นต้องเสียเวลา ยังเป็นการขัดจังหวะผู้อื่นหากเริ่มประชุมไปแล้วอีกด้วย

6. เริ่มประชุมตรงเวลา

ท่องคาถาไว้เสมอว่า “ไม่มีความปราณีสำหรับการมาสาย” เพราะผู้ร่วมประชุมทุกคนต่างมีงานที่ต้องรับผิดชอบ จึงควรเริ่มและจบประชุมให้ตรงตามกำหนดเสมอ

Advertisement

Advertisement

Photo by Startup Stock Photos from Pexelsขอบคุณภาพจาก :: Pexels

7. มีสมาธิระหว่างประชุม

อย่าทำอะไรหลายอย่างระหว่างที่กำลังประชุมกันอยู่ อย่างมัวแต่จดโน้ต, มองไปทางอื่น, กินขนม ฯลฯ เพราะอาจทำให้ผู้ร่วมประชุมไม่เห็นความสำคัญของการประชุมในครั้งนั้น ๆ ได้

8. ใช้ปุ่ม Mute ให้เป็น

ถ้าเราไม่ได้กำลังพูดในที่ประชุม ให้กดปุ่ม Mute เอาไว้เสมอ เพื่อไม่ให้มีเสียงรบกวนแทรกในวงประชุม แต่อย่าลืมกดปุ่ม Unmute ก่อนที่เราต้องการพูดกันด้วยนะคะ

9. อย่าลืมเซฟไฟล์เสียง

หนึ่งในข้อดีของการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ก็คือ เราสามารถกดเซฟไฟล์เสียงการประชุมเอาไว้ได้ ซึ่งสามารถนำมาเปิดย้อนฟังภายหลัง และส่งต่อให้ผู้ที่พลาดการประชุมได้อีกด้วย

Photo by Thought Catalog on Unsplashขอบคุณภาพจาก :: Unsplash

10. ติดตามงานหลังจบประชุม

หลังจบการประชุม ส่งอีเมลตามความคืบหน้าของงานเสมอ โดยในอีเมลควรมีรายละเอียดของ หัวข้อการประชุมที่ได้ข้อสรุปแล้ว, สิ่งที่กำลังดำเนินการอยู่ และความคืบหน้าของงานที่แต่ละคนได้รับมอบหมาย

Advertisement

Advertisement

กล่าวโดยสรุป เทคนิคหลักในการประชุมออนไลน์ให้ดูเป็นมืออาชีพก็คือ การเคารพเวลาของผู้อื่น, การตรงต่อเวลาในการประชุม และการติดตามงานหลังการประชุม นั่นเอง


ขอบคุณภาพปกจาก :: Pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์