อื่นๆ

"White Lies" ดีต่อความสัมพันธ์จริงหรือ?

1.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"White Lies" ดีต่อความสัมพันธ์จริงหรือ?

"White Lies" แปลแบบตรงตัวก็คือ "การโกหกสีขาว" แต่ความหมายที่แท้จริงของมันก็คือ "การโกหกด้วยเจตนาที่ดี หรือการโกหกเพื่อให้อีกฝ่ายรู้สึกดี" สำหรับความสัมพันธ์ต่าง ๆ ก็คงไม่มีใครต้องการคำโกหกหลอกลวงแน่นอน แต่การโกหกด้วยเจตนาที่ดีหรือ White Lies นั้น จะช่วยให้ความสัมพันธ์บางอย่างดีขึ้นได้จริงหรือ??

white roseสำหรับความคิดแบบอุดมคติคงจะไม่มีใครอยากได้รับคำโกหกอยู่แล้ว ไม่ว่าจะด้วยเจตนาที่ดีหรือไม่ก็ตาม ความจริงใจถือเป็นสิ่งสำคัญในทุกความสัมพันธ์ แต่แน่นอนว่าการพูดความจริง 100% ในบางครั้งก็กลายเป็นการทำลายความสัมพันธ์ได้ เพราะการที่ฝ่ายหนึ่งจะกล้าพูดความจริงแล้วอีกฝ่ายจะรับฟังได้แบบไม่มีอคติ ไม่มีการตัดสินกัน เป็นเรื่องที่ยากมาก ดังนั้นการโกหกจึงเอามาใช้เพื่อบรรเทาความบาดหมางในความสัมพันธ์ หรือไม่ก็เป็นการถนอมน้ำใจกัน แต่ก็จะต้องยอมรับความเสี่ยงในการแลกกับความเชื่อใจในระยะยาว

Advertisement

Advertisement

white liesตัวอย่างของ White Lies ที่เราเคยเห็นกัน อย่างเช่นในภาพยนตร์เรื่อง Season Change ที่ป้อมเข้าไปจีบดาว แล้วดาวจะชอบบอกให้ป้อมกินผัก โดยที่ป้อมก็ไม่กล้าบอกดาวว่าไม่ชอบกินผัก เพราะกลัวว่าจะเสียน้ำใจที่ดาวอุตส่าห์ตักผักมาให้ แรก ๆ ก็เหมือนจะทำให้ดาวรู้สึกว่าเข้ากันได้ แต่นาน ๆ เข้าป้อมก็เริ่มรู้สึกอึดอัดกับหลาย ๆ อย่างที่ตัวเองก็เข้ากับดาวไม่ได้ แต่ก็ไม่กล้าบอกออกไป จนสุดท้ายก็มาเกิดประโยคเด็ด "ไม่ชอบกินผัก ทำไมไม่บอก" ที่ดาวได้พูดกับป้อมในช่วงท้ายเรื่อง ซึ่งถือว่าเป็นประโยคที่มีความหมายที่ลึกซึ้งมาก

season changeการที่เราพยายามรักษาน้ำใจจนเกินไป ไม่กล้าบอกความจริงจนกลายเป็นความอึดอัดในความสัมพันธ์ รวมไปถึงการที่ป้อมเข้ากับอ้อมได้มากกว่า ด้วยความเป็นเพื่อน ทำให้กล้าที่จะเปิดเผยตัวตนของตัวเองจริง ๆ ออกไป

จริง ๆ แล้วถ้าหากคนเรากล้าพูดออกไปตรง ๆ เลยว่าเราชอบอะไรหรือไม่ชอบอะไร ก็น่าจะทำให้การปรับตัวเข้าหากันเป็นไปได้ง่ายขึ้น และอาจจะไม่ต้องลงเอยด้วยการเลิกกันก็เป็นได้ ดังนั้น ความสัมพันธ์ที่ดีก็จะต้องจริงใจต่อกันก่อน จึงจะทำให้ต่างคนต่างเชื่อมั่นในกันและกันได้

Advertisement

Advertisement

love"White Lies" อาจจะฟังดูรื่นหู ช่วยในการหลีกเลี่ยงความแตกแยกและบาดหมางได้ แต่ในความสัมพันธ์ระยะยาวแล้ว ก็อาจจะไม่ได้ช่วยรักษาความสัมพันธ์เอาไว้ได้ สุดท้ายแล้วความจริงใจต่างหากที่จะทำให้ความสัมพันธ์มีความมั่นคง และเชื่อใจกันได้มากกว่า อย่างไรก็ตามการพูดอะไรที่ตรงมากเกินไปก็อาจทำร้ายจิตใจกันแทน ดังนั้นการหลีกเลี่ยง White Lies การพูดคุยกันก็จะต้องเป็นไปด้วยรูปแบบของการใช้ศิลปะในการพูดแทน หลีกเลี่ยงคำพูดที่รุนแรง เลือกที่จะใช้คำพูดปฏิเสธที่ฟังดูอ่อนหวานลง ก็จะทำให้เราไม่ต้องโกหกกัน และไม่ทำร้ายจิตใจกันด้วยเช่นกัน


ภาพประกอบ ภาพปก / ภาพที่ 1 / ภาพที่ 2 / ภาพที่ 3 จาก GTH / ภาพที่ 4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์