ไลฟ์แฮ็ก

When WorkFromHome say No to WorkFromBed

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
When  WorkFromHome say No to WorkFromBed

เวิร์กฟรอมโฮมครั้งนี้ มีใครเผลอเวิร์กฟรอมเบด บ้างไหมคะ

เบด  = เตียงนอนนั่นแหละค่ะ

ถ้าเผลอเหมือนผู้เขียน ก็ต้องบอกว่า นึกได้คราใด ต้องเลี่ยงการทำงานจากบนเตียงทันทีนะคะ

แค่ไม่กี่วันก่อนที่ผู้เขียนมีงานติดพัน รู้สึกเหนื่อย ๆ เลยค่อย ๆ เลื่อนตัวลงไปนอนพังพาบ วางแลปท็อปบนเตียงพร้อมกับเสิร์ชหาข้อมูลทำงานต่อ เพียงเวลาไม่นาน ด้วยท่าทางที่ไม่เหมาะสม อาการปวดคอ ปวดหลังก็มาเยือนทันที ที่สำคัญ งานที่ตั้งใจจะทำให้เสร็จก็ไม่เสร็จเสียด้วย เสียหายหลายอย่างเลยทีเดียว

ผู้เขียนไปอ่านเจอมาว่า ไม่ว่าอย่างไร ก็ต้องเคร่งครัดกับตัวเอง ห้ามลงไปนอนเขลงทำงานบนเตียงเด็ดขาด เพราะเตียงนอนไม่ได้ออกแบบมาให้เป็นพื้นที่ทำงานสักหน่อย ขนาดเวลาที่เรานั่งทำงานกับโต๊ะทำงาน ด้วยการจัดวางคอม กับแป้นคีย์บอร์ด ถ้าไม่ได้ระดับ จอไม่ได้อยู่ในระดับสายตา แป้นวางคีย์บอร์ด สูงหรือต่ำเกินไป ที่ทำให้เราต้องเกร็งไหล่พิมพ์งาน เรายังทุกข์ทนกับภาวะออฟฟิศซินโดรมได้เลย

Advertisement

Advertisement

neck pain

นอกจากนี้ การทำงานบนเตียง ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพการนอนของเราด้วย หลายคนนอนไม่หลับหลังจากทำงานบนเตียงมาระยะหนึ่ง นั่นเป็นเพราะว่า เมื่อก่อนเวลาที่เราอาบน้ำแต่งตัว ใส่ชุดนอน ขึ้นเตียง เราจะปิดไฟนอน สมองจึงรับรู้ว่า นี่คือเวลาผ่อนคลาย เวลาพักผ่อนของเรา ร่างกายก็จะปิดระบบ เข้าสู่การฟื้นฟูสุขภาพ เราจึงหลับสบาย พร้อมตื่นขึ้นในเช้าวันใหม่อย่างแจ่มใส มีไอเดียดี ๆ กระปรี้กระเปร่าพร้อมออกไปใช้ชีวิตไปทำงาน พบปะผู้คนต่าง ๆ

พอถึงตอนนี้ ที่โควิด 19 ยังอยู่กับเรา และเราใช้ชีวิตอยู่บนเตียงแทบจะทั้งวัน หรือ ค่ำมืดแล้ว ก็ยังเล่นมือถือ หรือดูจอคอมพ์ นั่งคิดนั่นนี่ ตื่นตัวกับกิจกรรมต่าง ๆ ก็ทำให้สมองค่อย ๆ เรียนรู้ใหม่ว่า อ้อ บนเตียงก็กระฉับกระเฉงทำงาน ทำเรื่องต่าง ๆ ได้ ไม่ใช่ว่าต้องเงียบสงบ พร้อมหลับนี่นา แบบนี้แล้ว ทำให้เมื่อเราอยากหลับตานอน เราก็พบกับภาวะนอนไม่หลับ

Advertisement

Advertisement

can't sleep

เมื่ออยากพัก แต่ร่างกายไม่ยอมหลับ นานไป เราจะล้า อ่อนเพลีย สมองไม่แจ่มใส คิดสร้างสรรค์ไม่ออก ประสิทธิภาพการทำงานลดลง และอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายด้วย

รู้แบบนี้แล้ว ในยามที่ต้องทำงานจากที่บ้าน ลองจัดหาพื้นที่สักมุมในบ้าน ไว้ตั้งโต๊ะ เก้าอี้ที่เหมาะสมเพื่อนั่งทำงานกันดีกว่า ซึ่งจะเป็นการขีดเส้นแบ่งที่ชัดเจน ระหว่างชีวิตงาน และชีวิตส่วนตัว ไม่ให้พัวพันจนกระทบสุขภาพกายและพลังความคิดรวมถึงประสิทธิภาพการทำงานของเรากันนะคะ

working area

#kamon #TrueIDIntrend #lifehack #WorkFromHome #WorkFromBed #bed #productivity #Creativity #Health #WorkLifeBalance

เครดิต

ภาพหน้าปก ภาพจาก Daria Shevtsova / pexels

ภาพประกอบที่ 1 ภาพจาก Ba Tik / pexels

ภาพประกอบที่ 2 ภาพจาก Skitterphoto / pexels

ภาพประกอบที่ 3 ภาพจาก Taryn Elliott / pexels

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
kamon
kamon
อ่านบทความอื่นจาก kamon

ชอบเขียน เรื่องอะไรที่รู้มา หรือสนใจ ก็อยากจดบันทึกไว้ให้ใจจำ และนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับใช้กับชีวิต เพ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์