อื่นๆ

To Be Happy "จงเป็นสุขเถิด" ทำยังไงถึงจะมีความสุข

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
To Be Happy "จงเป็นสุขเถิด" ทำยังไงถึงจะมีความสุข

สมัยครั้งที่ยังเป็นเด็ก เรามักจะใฝ่ฝันว่าอยากโตเป็นผู้ใหญ่ อยากเป็นครู อยากเป็นหมอ อยากเป็นแอร์โฮสเตส อยากเป็นยูทูปเบอร์ ฯลฯ แต่พอโตขึ้นเราก็ได้รู้ความจริงว่านอกจากความฝันเหล่านั้นระหว่างทางต้องเจอกับอุปสรรคอีกมาก ตอนเรียนก็มีปัญหาอีกแบบ ตอนทำงานก็มีปัญหาอีกแบบ ตอนมีครอบครัวก็ทำตัวอีกแบบ มีเรื่องมากมายให้คิด มีภาระต่าง ๆ ที่ต้องรับผิดชอบ คนเราจึงมักจากนึกฝันว่าอยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง อยากไปวิ่งเล่น นั่งเล่น นอนเล่น หรือทำอะไรได้อย่างเสรี ไม่ต้องมีเรื่องจุกจิกให้คิดลำบาก ไม่ต้องมีภาระมากมายให้แบกรับ

แน่นอนว่าเราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปเป็นเด็กได้เว้นแต่เราจะมีเพื่อนเป็นโดราเอม่อน 😅 วันนี้ Shyp ก็จะมาแนะนำวิธีดีๆในการมีความสุขกับชีวิตที่ทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเราเอง

คิดบวก มองโลกในแง่ดี

1. คิดบวก มองโลกในแง่ดี

ฝึกให้ตัวเองมองโลกในแง่ดี มองหาข้อดีของสิ่งต่าง ๆ มองหาข้อดีของคน ลองเปลี่ยนมุมมองมองโลกในมุมต่าง ๆ ว่าทุกอย่างทุกคนย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

Advertisement

Advertisement


ทุกปัญหาย่อมมีทางออก

2. ทุกปัญหาย่อมมีทางออก

เมื่อเราพบปัญหาที่แก้ไปไม่ จงอย่ามองว่ามันคือทางตัน ให้มองว่ามันเป็นหนทางที่ไปยากหน่อย ทางเลือกสำหรับการแก้ปัญหามีอยู่เสมอ จะไปต่อหาทางแก้ต่อไป หรือจะถอยหลังกลับไปตั้งหลักก่อน สิ่งที่สำคัญสุดคือต้องให้กำลังใจตัวเองว่าเดียวมันก็ผ่านไปได้


ใคร ๆ ก็พลาดได้

3. ใคร ๆ ก็พลาดได้

ไม่มีใครในโลกนี้ที่สมบูรณ์แบบ ทุกคนต่างมีข้อผิดพลาดหรือจุดบกพร่องได้ จงยอมรับข้อผิดหลาดนั้นเข้ามา แล้วใช้มันเป็นบทเรียนสอนตัวเราเอง หรือหากมีใครที่ทำผิดกับเรา เราก็สามารถให้โอกาสเขาในการแก้ไขสิ่งนั้นได้ แต่โอกาสจะมากหรือน้อยแค่ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน


เปิดใจ ยอมรับ

4. เปิดใจ ยอมรับ

มนุษย์เป็นสัตว์สังคมไม่ว่าจะเรียน ทำงาน เดินทาง ซื้อของ หรือเที่ยว เราก็ต้องพบปะกับผู้คนที่ร้อยพ่อพันแม่ แต่ละคนมีความคิดแตกต่างกัน ถ้าเจอใครที่ทำอะไรไม่เข้าตาเราหรือทำอะไรขัดใจเรา ไม่ว่าจะการกระทำหรือคำพูด จดนึกไว้เสมอว่าคนเราแตกต่างกัน โตมาต่างกัน มีความคิดต่างกัน

Advertisement

Advertisement


ทำในสิ่งที่ชอบ

5. ทำในสิ่งที่ชอบ

ลองหาเวลาว่างสักนิดทำในสิ่งที่ตัวเองชอบดู อาจเป็นงานอดิเรก เรื่องงานจุกจิก ที่เน้นว่าเราทำแล้วมีความสุข โดยไม่เบียดเบียนใคร อย่างเช่น ชอบงานประดิษฐ์ก็ลองหาของมา DIY แต่งบ้านดู ชอบร้องเพลงก็ลองร้องเพลงขณะทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะตอนทำกับข้าว ตอนอาบน้ำ


ชิลบ้าง

6. ชิลบ้าง

เหนื่อยกับการทำงาน เหนื่อยกับการใช้ชีวิตมามากแล้ว ต้องหัดให้รางวัลตัวเองเล็กน้อย ๆ เช่น กินของที่อยากกิน(อย่ากินเยอะไปหละ) ไปในที่ที่อยากไป เข้าหาธรรมชาติบ้าง(ไปว่าจะปลูกต้นไม้หรือเดินตามสวนสาธารณะ) บอกเลยว่าธรรมชาติบำบัดเป็นอะไรที่ดีต่อใจมาก


Slow Life

7. Slow Life

ลองใช้ชีวิตให้ช้าลง(แต่ไม่ใช้ช้าจนเสียการเสียงานนะ) ทำสิ่งต่าง ๆ อย่างมีสติ ใส่ใจสิ่งรอบข้างให้มากขึ้นจะทำให้เราศึกษาคนมากมาย ได้เจอคนที่หลากหลาย ทั้งเหมือนเรา ทั้งต่างจากเรา ไม่แน่อาจเจอใครบางคนที่เข้ากับเราได้ก็ได้นะ

Advertisement

Advertisement


จัดการเวลา

8. จัดการเวลา

สิ่งสำคัญที่สุดในการใช้ชีวิตได้อย่างราบรื่นที่สุดก็คือการจัดการเวลา ทั้งเวลานอน เวลาตื่น เวลากินข้าว เวลาทำงาน จะไม่มีใครสายหาจัดการเวลาให้เป็น แต่ไม่ใช่ว่าเราจะต้องถึงขั้นจัดตาราง แค่ให้รู้ว่าเราควรทำอะไรตอนไหนบ้าง โดยไม่ปล่อยให้เวลาชีวิตไหลไปกับการปัดหน้าจอมือถือ


ภาพประกอบ

ภาพปก: ภาพถ่ายโดยนักเขียน

Created by CANVA

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์