ไลฟ์แฮ็ก

The Mamba Mentality หลักคิด 5 ข้อสู่ชัยชนะของ Kobe Bryant

1.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
The Mamba Mentality หลักคิด 5 ข้อสู่ชัยชนะของ Kobe Bryant

ใครบางคนกล่าวว่า Michael Jordan คือเทพเจ้าแห่งวงการบาสเก็ตบอล NBA
เช่นนั้น Kobe Bryant ก็คงเป็นชายที่เทียบเคียงกับเทพเจ้า

ข่าวการเสียชีวิตของหนึ่งในตำนานยัดห่วง NBA.  Kobe Bryant คงทำให้หลาย ๆ คนใจสลาย ไม่ว่าจะเป็นแฟนบาสเก็ตบอลทั่วโลก รวมทั้งเพื่อนร่วมอาชีพไปจนถึงเหล่าสต๊าฟโค้ชที่ได้เคยร่วมงานกับชายคนนี้ที่เป็นทั้งยอดนักบาสเก็ตบอล และผู้สร้างแรงบันดาลใจ

ความสามารถของ Kobe Bryant ในวงการบาสเก็ตบอล NBA นั้นไม่มีอะไรให้กังขา Kobe Bryant พาทีม Lakers คว้าแชมป์ NBA 5 สมัย เป็นผู้เล่นทรงคุณค่าในฤดูการปกติ 1 สมัย เป็นผู้เล่นทรงคุณค่า NBA Final 2 สมัย ติดทีม All-Star 18 ครั้ง เป็นผู้เล่นทรงคุณค่า All-Star 4 ครั้ง ได้เหรียญทอง Olympic 2 สมัย และสร้างปรากฏการณ์ใน NBA อีกนับไม่ถ้วน ทั้งหมดล้วนยืนยันได้ว่า Kobe Bryant คือนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์

Advertisement

Advertisement

Kobe
Image : pixabay

นิยามของ The Mamba Mentality

Kobe Bryant เจ้าของฉายา Black Mamba เคยให้สัมภาษณ์ว่า The Mamba Mentality คือหลักคิดที่ตกตะกอนจากการฝึกฝนและเรียนรู้ตลอด 20 ปีของการเป็นนักบาสเก็ตบอลอาชีพ อีกทั้งเป็นความพยายามที่จะเป็น version ที่ดีที่สุดของตัวเราเอง หรือความพยายามที่จะเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเมื่อวาน สื่อกีฬาบางรายนิยาม The Mamba Mentality ของ Kobe Bryant ว่าเป็นการรวมเอาพลังทั้งหมดที่มีเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้

Kobe Bryant ใช้หลักคิดนี้ในการพัฒนาตนเองเพื่อมุ่งหน้าตามความฝันของเขามาโดยตลอด รวมทั้งส่งต่อให้กับคนรอบข้างทั้งเพื่อนร่วมทีมไปจนถึงเพื่อนต่างทีมที่อยู่ในฐานะคู่แข่งก็ตาม

Kobe

Image : pixabay

หลักคิด 5 ประการใน The Mamba Mentality

Be Passionate.

จงมีความรักและหลงไหล

หลังจาก Kobe Bryant ประกาศ retired จาก NBA เขาเขียนจดหมายถึงบาสเก็ตบอลที่เขารักที่ภายหลังได้ถูกทำเป็นการ์ตูนอะนิเมชั่นชื่อ Dear Basketball และได้รางวัลออสก้าในปี 2017 เนื้อหาพูดถึงความรักต่อกีฬาบาสเก็ตบอลของเด็กน้อยอายุ 6 ขวบที่ตอนนั้นมีเพียงถุงเท้าเก่า ๆ ของพ่อมาม้วนเป็นก้อนกลม ๆ ใช้ชู้ตแทนลูกบาส เขาฝันจะเป็นผู้เล่นให้ยอดทีมอย่าง L.A. Lakers และต้องการจะเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดตลอดกาลของ NBA ฝันของเขาเติบโตไปพร้อม ๆ กับความรักอย่างหัวปักหัวปำในกีฬาชนิดนี้ แม้ในวัยเด็กเขาจำเป็นต้องเดินทางตามพ่อไปใช้ชีวิตที่ประเทศอิตาลี ประเทศที่ไม่ได้สนใจกีฬาบาสเก็ตบอลเท่ากับฟุตบอล แต่นั่นไม่ได้ทำให้ Kobe Bryant เลิกรักกีฬายัดห่วง แม้การเป็นเด็กต่างถิ่นที่ถือลูกบาสฯ เดินไปไหนมาไหนจะดูเป็นเรื่องประหลาดในสายตาของคนอื่น
Kobe

Advertisement

Advertisement

Image : pxhere

Be Obsessive.

ทุ่มเทอย่างเต็มกำลัง

ตารางซ้อมของนักบาสเก็ตบอลทั่วไปจะแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงละ 2 ชั่วโมง Kobe Bryant มองว่าถ้าเขาซ้อมเท่ากับคนอื่น ๆ คงไม่พอจะพาตัวเองไปถึงจุดที่เขาฝันได้. Stephen A Smith นักข่าวกีฬาชื่อดังเผยว่า “ชายคนนี้นอนแค่ 5-6 ชั่วโมงต่อวันในสมัยวัยรุ่น ครั้งหนึ่งในแคมป์เก็บตัวนักกีฬาโอลิมปิกปี 2008 ทุกคนต่างประหลาดใจที่ตารางฝึกซ้อมของ Kobe Bryant จะเริ่มตั้งแต่ตีห้าและเลิกช้ากว่าคนอื่น 2 ชั่วโมง แถมเขาทำแบบนี้มาตั้งแต่สมัยไฮสคูลแล้ว”

หลายคนที่รู้จัก Kobe Bryant จะรู้ว่าความสำเร็จของเขาไม่ได้มาจากพรสวรรค์เพียงอย่างเดียว แต่มาจากการเคี่ยวกรำตัวเอง ฝึกยิงในจุดเดิม ๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ศึกษาเทปการเล่นในเกมต่าง ๆ จดจำและฝึกฝนแผนการเล่นอย่างจริงจัง

ในช่วงแรกที่ Kobe Bryant ได้ร่วมทีมกับผู้เล่นที่เทรดมาใหม่อย่าง Shaquille O’Neal ทั้งสองคนไม่ค่อยจะลงรอยกันนัก เพราะ Shaquille O’Neal มองว่า Kobe เป็นคนที่จริงจังมากเกินไป ตรงข้ามกับนิสัยของเขาที่เป็นคนขี้เล่น แต่พอเวลาผ่านไป Shaq ก็ยอมรับว่าการทุ่มเทของ Kobe นั้นส่งผลดีต่อการเล่นของทีม

Advertisement

Advertisement

KobeImage : pixabay

Be Relentless.

ไม่มีเวลาให้ย่อท้อ

ตอนอายุ 11 ปี Kobe ทำแต้มไม่ได้เลยแม้แต่แต้มเดียว ในการแข่งขันบาสเก็ตบอลช่วงซัมเมอร์ นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เด็กที่รักการเล่นบาสที่สุดอย่างเขาช็อคและรู้สึกแย่กับตัวเองอย่างมาก แต่แทนที่เขาจะจมอยู่กับความล้มเหลวนั้น เขาตัดสินใจว่าจะไม่ยอมให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก ในที่สุดเขาเริ่มวิเคราะห์การเล่นของตัวเองไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเคลื่อนที่ การเลี้ยงบอล การชู้ต การตัดสินใจ แล้วเริ่มฝึกซ้อมเพื่อแก้ไขจุดอ่อนเหล่านั้นที่ละอย่าง ในการแข่งขันครั้งต่อมา เขาเริ่มทำแต้มได้ดีขึ้นแต่ Kobe ยังรู้สึกว่าเขาควรทำได้ดีกว่านี้ การวิเคราะห์จุดเด่นจุดด้อยของตัวเองจึงเป็นสิ่งที่ Kobe ทำต่อเนื่องมาโดยตลอด จนเมื่อเขาอายุ 14 ปี Kobe ก็กลายเป็นผู้เล่นที่เก่งที่สุดในระดับนักเรียนและหลังจากนั้นอีกเพียง 3 ปีเขาก็เคาะประตูสู่ NBA ได้สำเร็จ
KobeImage : pixabay

Be Resilient.

ยืดหยุ่นและยอมรับความพ่ายแพ้

เป็นที่รู้กันว่าอาการบาดเจ็บของนักกีฬาไม่ได้มีผลกระทบด้านร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่การบาดเจ็บรุนแรงมักมีผลกับความมั่นใจ นักกีฬามากมายหลายคนต้องยอมแพ้ให้กับอาการบาดเจ็บและฟอร์มที่ดิ่งลงเหวของตนเองด้วยการยุติอาชีพนักกีฬา

20 ปีที่เล่นใน NBA  Kobe Bryant ต้องพบกับอาการบาดเจ็บหลายต่อหลายครั้งด้วยกัน ครั้งหนึ่งเขาได้รับบาดเจ็บหนักด้วยอาการเอ็นร้อยหวายที่ข้อเท้าฉีกขาด Kobe เรียกการบาดเจ็บครั้งนี้ว่า The Kiss of Death หลังการแข่งขันเขาแอบร้องไห้ในห้องแต่งตัวนักกีฬา เพราะอาการเอ็นร้อยหวายฉีกขาดนั้นเป็นที่รู้กันในวงการกีฬาว่าเป็นจุดจบของชีวิตนักกีฬาอาชีพ ในช่วงแรกเขารู้สึกโกรธตัวเองและรับไม่ได้กับการบาดเจ็บครั้งนี้ เขาคิดจะไปขอโค้ชให้ส่งเขาลงเล่นนัดต่อไป แต่ในที่สุดเขาก็ยอมรับความจริง Kobe เข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัด และเข้าโปรแกรมฟื้นฟูร่างกายไปทีละสเต็ป ต้องยอมรับว่าด้วยวัย 31 ปี ร่างกายของเขาฟื้นฟูได้อย่างเชื่องช้า ขณะที่จิตใจต้องต่อสู้กับความกระหายที่อยากจะลงเล่น แต่ Kobe ก็อดทนรักษาตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ผ่านไป 240 วัน Kobe Bryant กลับลงสนามได้อีกครั้ง

KobeImage : pixabay

Be Fearless.

ไม่กลัวที่จะล้มเหลว

ปัญหาหรืออุปสรรคอาจเกิดจากคนอื่นหรือสิ่งที่แวดล้อมเรา แต่ความกลัวนั้นเกิดจากตัวเราเองทั้งสิ้น

เมื่อคนเรามีความฝัน หลายคนกลับรู้สึกกลัวที่จะพาตัวเองเดินไปตามเส้นทางนั้น รู้สึกกลัวว่าถ้าหากทุ่มเทเต็มที่แล้วแต่ก็ยังล้มเหลว เราคงเสียใจ คนรอบข้างคงผิดหวัง หรือบางคนอาจเย้ยหยันที่เราล้มไม่เป็นท่า วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะหลีกเลี่ยงความล้มเหลว คือการไม่ลงมือทำอะไรเลย?

Kobe เคยชู้ตพลาดชนิดที่บอลไม่สัมผัสห่วงหรือแป้นบาสเลยด้วยซ้ำ ในวงการเรียกว่า Airballs ซึ่งเป็นอะไรที่ดูแย่และเสียฟอร์มแบบสุด ๆ และเขาทำแบบนั้น 4 ครั้งภายใน 5 นาที ในการแข่งรอบเพลย์ออฟปี 1997 ที่ Lakers ไปเยือนบ้านของ Jazz เสียงโห่จากแฟนของ Jazz และอาจรวมถึงกองเชียร์ของ Lakers เองดังสนั่น เสียงด่าของโค้ชและแรงกดดันของเพื่อนร่วมทีมโถมทับ Kobe อย่างรุนแรง และเกมส์นั้นลงเอยด้วยความพ่ายแพ้ของ Lakers และหายนะของผู้เล่นหน้าใหม่อย่างเขาที่พาทีมตกรอบ Playoffs

แน่นอนว่า Kobe รู้สึกแย่และอับอายอย่างมาก แต่ถ้าหากเขากลัวที่จะต้องลงสนามครั้งหน้า และต้องยิงบอลท่ามกลางคนดูที่เคยโห่ไล่ หรือเพื่อนร่วมทีมและโค้ชที่เคยตกรอบเพราะเขา เราอาจไม่ได้เห็นผู้เล่นที่คว้าแชมป์ 5 สมัยและเป็นตำนานของบาสเก็ตบอล NBA ที่ชื่อ Kobe Bryant ก็เป็นได้

KobeImage : pixabay

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา คือสิ่งที่ยอดนักบาสเกตบอลอย่าง Kobe Bryant ถอดบทเรียนชีวิตและประสบการณ์ของตัวเขาเองออกมาเป็นหลักคิดที่เขายึดถือและปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอจนประสบความสำเร็จ หวังว่าทุกๆคนจะลองนำหลักคิดดีๆเหล่านี้ไปใช้ไล่ล่าความฝันของตัวเองกันดูนะครับ



Cover : pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์