อื่นๆ

Succlent ไม้อวบน้ำ ดูแลได้ง่ายๆด้วยตนเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Succlent ไม้อวบน้ำ ดูแลได้ง่ายๆด้วยตนเอง

Succlent หรือ ต้นไม้อวบน้ำที่คนให้ความนิยมในปัจจุบันเพราะโรคระบาดโควิดทำให้ออกจากบ้านไม่ได้ทุกคนเลยหันมาสนใจในการปลูกไม้อวบน้ำกันมากขึ้นไม้อวบน้ำเลี้ยงไม่ยากแต่ต้องการความใส่ใจบ้างและให้เวลาในการดูแลแต่ต้นไม้นี้ยังเหมาะสมหรับคนที่ไม่มีเวลามากหนักในการมาดูแลเพราะไม้อวบน้ำนี้ไม่ต้องรดน้ำบ่อยเหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลามากนัก แต่ชอบต้นไม้รักในการปลูกต้นไม้แถมวิธีการดูแลก็ไม่ยากใช้เวลาน้อยในการดูแลแต่ก็ควรศึกษาเกี่ยวโรคและอาการของต้นที่มีลักษณะแปลกไปจากเดิมและเรามาดูขั้นตอนง่ายๆและความรู้เล็ก ๆ ที่ควรจะรู้เมื่อเลี้ยงไม้อวบน้ำไว้ที่บ้าน เช่น การรดน้ำ

คำนำ


วิธีการดูแลมีหลากหลายรูปแบบทั้งในจะเป็นการดูแลเบื้องต้นและง่าย

1. การเตรียมอุปกรณ์

การเตรียมอุปกรณ์หลังจากที่เรามีต้นไม้ที่ต้องการจะเลี้ยงหลังจากที่ซื้อเราซื้อมาจากร้านเราควรที่จะเปลี่ยนดินเปลี่ยนกระถางหลังจากที่ซื้อมาได้ประมาณ 1 วันโดยประมาณหรือจะเปลี่ยนทันเลยก็ได้เช่นกันสิ่งที่เราควรจะมีในการเตรียมคือ

Advertisement

Advertisement

1. ดินที่เหมาะสำหรับการปลูกไม้อวบน้ำคือดินที่มีความโปร่งเพื่อไม่ให้น้ำสะสมอยู่ในกระถางนานจนทำให้รากของต้นไม้เน่าได้

2. กระถาง เราควรเลือกกระถางแบบไหนที่เหมาะสมกระถางที่เหมาะสม คือกระถางที่ไม่ใหญ่จนเกินไปพอดีกับต้นไม้ของเรา ไม่ควรใช้อันที่ใหญ่จนเกินไปขอบกระถางควรห่างจากลำต้นเพียงเล็กน้อยไม่ต้องใช้ขนาดที่ใหญ่หรือเรียกง่ายๆว่าเพื่อโตไม้อวบน้ำเป็นไม้ที่โตช้าเลยไม่มีความจำเป็นมากนักที่จะใช้ใบใหญ่จนเกินไป

3. ดินภูเขาไฟหรือดินญี่ปุ่น เป็นดินที่หรือกรวจทั่วไปก็ได้ใช้สำหรับโรยไว้ด้านบนเพื่อไว้เช็คไว้ดูเวลาดินแห้งหรือเปียกหินภูเขาไฟกับดินญี่ปุ่นจะเห็นได้ชัดมากๆและเป็นที่นิยมมีความสวยงามและไม่สะสมน้ำไว้มากทั้งนี้ก็เพื่อกันดินที่จะกระเด็นออกในตอนที่เรารดน้ำแรงจนเกินไป

4. ปุ๋ยเร่งราก สารกันรา ปุ๋ยเร่งใบ โดยส่วนใหญ่ส่วนผสมเหล่านี้จะถูกผสมมาในดินถ้าซื้อดินแบบผสมมาแล้วของเหล่านี้จะถูกผสมมาปริมาณที่พอเหมาะแต่ถ้าผสมดินเองของเหล่านี้หาได้ไม่ยากตามร้านเกษตรกรทั่วหาได้ไม่ยากราคาไม่สูงมาก

Advertisement

Advertisement


2. การรดน้ำ

ไม้อวบน้ำเป็นต้นไม้ที่ไม่ชอบน้ำมากหนักเพราะต้นเขาสามารถเก็บน้ำไว้ที่ใบเขาจิงไม่ต้องการน้ำมากเท่ากับไม่ต้องรดน้ำในทุกๆวันหรือเช้าเย็นเหมือนกับต้นไม้ทั่วๆไปแต่เราจะรู้ได้อย่างไรเมื่อต้นไม้ของเราต้องการน้ำ ขั้นตอนง่าย ๆ คือการตรวจสอบดินโดยใช้ไม้จิ้มฟันหรือไม้เสียบลูกชิ้นจิ้มลงที่ดินขอบๆกระถางและดึงขึ้นมาดูว่ามีดินติดมาที่ไม้หรือเปล่าหรืออีกวิธีคือการดูจากหน้าดินถ้าแห้งมากๆก็ถึงเวลารดน้ำแต่เรื่องแบบนี้ไม่สามารถบอกเป็นเวลาได้ว่าควรกี่วันเพราะทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศว่าร้อนหรือชื้นหรือเย็นเรื่องพวกนี้ก็จะทำให้อัตราการรดน้ำสามารถเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน

วิธีการรดน้ำมีหลายรูปแบบแต่การรดน้ำไม่ควรที่จะลดน้ำไปโดนที่ใบของเขาโดยตรงควรลดลงที่ขอบ ๆ ลงที่ดินมีวิธีง่ายคือการนำภาชนะที่ใหญ่กว่ากระถางมาใส่น้ำและนำกระถางแช่ลงไปทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที ให้ดินดูดซึมน้ำขึ้นมาและยกออกจากภาชนะเพียงเท่านี้ไม้ก็จะไม่โดนน้ำโดนตรง วิธีนี้เหมาะสำหรับคนเลี้ยงที่ยังมีต้นไม้ไม่มากนักและมีเวลาแต่ถ้ามีหลายต้นแล้วก็รดน้ำลงที่ขอบๆให้ทั่วๆดินเพียงเท่านี้ทั้งหมดนี้คือ วิธีการรดน้ำแบบง่าย ๆ เป็นผลดีต่อต้นไม้ของเราดินดินด
น้ำ

Advertisement

Advertisement


3.การจัดพื้นที่และการวางต้นไม้

การวางต้นไม้ในพื้นที่ที่เหมาะสมเพื่อให้ต้นไม้ได้แดดแบบพอดีไม้อวบน้ำนี่ไม่ต้องการแดด 100% ไม้อวบน้ำนี่ต้องการแดดแบบ 80% คือการไม่โดนแดดโดยตรงเช่นมีสแลนกันแดดหรือไม่ก็วางในพื้นที่ที่แดดส่งได้ไม่แรงมากเช่นริมหน้าต่างที่พอมีแดดบ้างหรือระเบียงที่พอมีแดดส่องเข้าเพียงเท่านี้ต้นไม้ของเราก็จะไม่โดนแดดเผ่าจนใบร่วงเหี่ยวผสมกับการรดน้ำที่พอดีก็จะทำให้ต้นไม้เจริญพันธุ์ได้อย่างแข็งแรงและสวยงาม


ในช่วงโควิดช่วงกักตัวเราสามารถลดความเครียดจากเรื่องงานเรื่องชีวิตสักเล็กน้อยหันมาปลูกต้นไม้หรือทำกิจกรรมต่างๆการปลูกไม้อวบน้ำก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่แย่ของคนที่รักการปลูกความสวยงามราคาไม่สูงมากนักและสักวันคุณจะหลงรักไม้น้อยๆที่ความสวยงามไม่น้อยแถมสามารถต่อ ยอดการทำธุรกิจการไม้น้อยๆนี่ได้อีก

ทั้งหมดนี้คือประสบการณ์ทั้งของผมที่กักตัวอยู่ที่บ้านในช่วงโควิดและเริ่มเลี้ยงและตกหลุดรักในความสวยงาม


หวังว่าทุกคนจะชอบกันนะครับเจ้า Succlent น้อยๆที่สวยงาม

ขอบคุณครับ

Double point


ผู้เขียน : Double point

ภาพ     : Double point

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์