ไลฟ์แฮ็ก

Slow Life ยังไงในยุค New Normal

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Slow Life ยังไงในยุค New Normal

อาจจะไม่เชยไปสำหรับคำว่า "Slow Life" คำศัพท์ใหม่ที่คนในยุคนี้มันจะได้ยินบ่อย ๆ "Slow Life" คืออะไร ทำยังไง ช้าแค่ไหน ต้องทำตัวเป็นสล็อตเลยรึเปล่า วันนี้ Shyp จะพาทุกคนมารู้จักคำคำนี้กันว่า "Slow Life ยังไงในยุค New Normal"


"Slow Life" เป็นการใช้ชีวิตให้ช้าลง หรือไม่ต้องเร่งรีบมาก ยึดหลักของความพอเพียงและความสงบ เพื่อลดความสับสนวุ่นวายที่มักเกิตขึ้นจากตัวเรา และสิ่งที่ต้องเจอในการดำเนินชีวิตประจำวัน


1. จัดลำดับความสำคัญจัดลำดับความสำคัญรู้จักการวางแผนทำสิ่งต่าง ๆ จัดลำดับความสำคัญว่าอะไรควรทำก่อนทำหลัง ทำสิ่งต่าง ๆ ให้เสร็จเป็นอย่าง ๆ ไป เช่น ทำงานให้เสร็จก่อนค่อยเล่นเกมหรืออ่านหนังสือ, ตื่นเช้าขึ้นเพื่อนไม่ให้ไปทำงานสาย, ควรใช้เวลานานแค่ไหนกับพักสายตาระหว่างทำงาน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราไม่ควรมองข้าม คือ "สุขภาพ" สุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับหนึ่ง ที่ทุกคนควรคำนึงถึง เพราะเมื่อสุขภาพเราพัง สิ่งต่าง ๆ ก็จะพังไปด้วย เราจึงควรหาเวลาเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับการออกกำลังกาย เลือกกินอาหารที่ดีต่อร่างกาย ค่อย ๆ ทำจนติดเป็นนิสัย จะทำให้เราเป็นคนที่รักสุขภาพมากขึ้นได้

Advertisement

Advertisement


2. อยู่กับปัจจุบันอยู่กับปัจจุบันมีสติอยู่กับตนเอง รู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่และจะทำอะไรต่อไป ใส่ใจในการทำสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น การมีสติอยู่ตลอดเวลาจะช่วยให้เราหลงลืมได้น้อยลง เช่น ไม่ลืมใส่หน้ากากอนามัยออกจากบ้าน, ไม่ล้างมือแบบลวก ๆ


3. OfflineOfflineหันมาอยู่กับตัวเองมากขึ้น ไม่เสพติด Social จนเกินควร ดูได้ง่าย ๆ จากคนที่เข้าไปดูคลิปในแอปต่าง ๆ บางครั้งเราก็ดูเพลินจนเวลาผ่านไปเป็นชั่วโมงเลยก็มี ดังนั้น เราจึงควรหาเวลาในการใช้ชีวิตนอนหน้าจอบ้าง จะพบว่าเราสามารถใช้เวลาในชีวิตได้คุ้มค่ามากขึ้น เช่น ทำงานอดิเรก เลี้ยงสัตว์ อ่านหนังสือ (แต่ก็อย่าลืมอัปเดตข้าวสารบ้างเป็นระยะหละ เพราะปัจจุบันนี้โลกเราหมุนไปเร็วมาก)


4. ซึมซับธรรมชาติซึมซับธรรมชาติธรรมชาติของมนุษย์ คือ มักจะมีความสุขเมื่ออยู่กับธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น การปลูกต้นไม้, เดินเล่นในสวนสาธารณะ ออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ กลางแจ้ง ในพื้นที่มี่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ผู้คนไม่แออัด หรือหากคนที่มีเวลาน้อยจริง ๆ ก็สามารถย้ายธรรมชาติเข้ามาหาเราได้ อย่างเช่น การนำต้นไม้กระถางเล็ก ๆ มาตั้งไว้ที่โต๊ะทำงาน หรือภายในบ้านก็ได้  นอกจากจะดีต่อใจแล้ว ยังได้อากาศที่บริสุทธิ์อีก

Advertisement

Advertisement


5. ค่อย ๆ ทำค่อย ๆ ทำลองปรับเปลี่ยนชีวิตให้มีความเร่งรีบน้อยลง ทำงานให้รอบคอบขึ้น กินให้ช้าลง ขับรถให้ช้าลง แทนที่จะทำให้ชีวิตมีแต่ความเร่งรีบและทำสิ่งต่าง ๆ วิธีที่จะทำให้ชีวิตของเราดำเนินไปได้ช้าลงก็คือ เราจะต้องบริหารเวลาให้เป็น เช่น การที่เราจะขับรถให้ช้าลงได้ เราก็ต้องออกจากบ้านมาก่อนเวลาปกติ หรือออกจากกบ้านไปทำงานก่อนเวลาปกติ เพื่อไม่ให้เจอการจราจรที่ติดขัด และผู้คนที่แออัด


6. ทำสมาธิ/ออกกำลังกายทำสมาธิสมาธิคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้เรามีสติในการดำเนินชีวิต ซึ่งมักจะส่งผลถึงความอดทนของเรา จะเห็นได้จาก เมื่อเราขาดสมาธิในการทำงานจะทำให้งานของเราออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร เมื่อขาดสมาธิจะทำให้เราไม่มีสติหรือจดจ่อกับสิ่งที่เราทำได้น้อยลงและส่งผลถึงความอดทนของเราในที่สุด ดังนั้นการฝึกสมาธิจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่เราไม่จำเป็นต้องจริงจังถึงขั้นเข้าคลาสเรียนฝึกสมาธิขนาดนั้น เราสามารถฝึกสมาธิได้ง่าย ๆ เช่น เล่นโยคะตามคลิปสอนในอินเตอร์เน็ต, ฝึกการกำหนดลมหายใจตอนว่าง ๆ, อ่านหนังสือ, ทำงานอดิเรกที่ฝึกสมาธิเราได้อย่างต่อจิ๊กซอว์ โดมิโน ฯลฯ

Advertisement

Advertisement


7. เปลี่ยนมุมมอง

เปลี่ยนมุมมองลองปรับทัศนคติในการมองโลก มองคน มองสิ่งต่าง ๆ ลองใช้ใจเขาใจเรา มองหาความสวยงามจากสิ่งต่าง ๆ เอื้อเฟื้อต่อเพื่อนร่วมโลก เมื่อทำอะไรผิดพลาดจงใช้คำว่า "อย่างน้อย" (อย่างน้อยเราก็ยังไม่เป็นอะไร, อย่างน้อยมันก็ไม่ได้พังมาก, อย่างน้อยเราก็ยังทำใหม่อีกรอบได้) จะทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น ไม่มองอะไรก็ขัดหูขัดตาไปหมด ไม่เครียดกับความผิดของตนเองหรือผู้อื่น


8. หาเวลาว่างให้กับตัวเองหาเวลาว่างให้กับตัวเองหลังจากอยู่กับความวุ่นวายมาทั้งวันแล้ว เราควรหาเวลาว่างเพื่อเป็นรางวัลให้กับตัวเองเล็ก ๆ น้อย ไม่ว่าจะเป็น ไปนั่งชิลล์ร้านกาแฟ อ่านหนังสือที่ชอบ นอนแช่ในอ่างอาบน้ำ ทำกิจกรรมกับคนรอบข้าง (แต่อย่าลืมสวมหน้ากากอนามัยหละ) นอนพักผ่อนเติมพลัง ฯลฯ


นอกจากวิธีการเหล่านี้ การใช้ชีวิตแบบ Slow Life ของแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไปตามวิถีชีวิตของเรา แม้จะได้ทำเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่มันก็จะช่วยให้เรามีความสุขอยู่กับชีวิตได้มากขึ้น ไม่เร่งรีบตลอดเวลา ไม่เครียดตลอดเวลา ความสุขจะเกิดขึ้นได้ก็ขึ้นอยู่กับตัวเรา หากจิตใจเรานำสิ่งต่าง ๆ เขามาคิด เข้ามากังวลตลอดเวลา เราก็จะไม่มีความสุขกับการใช้ชีวิตอย่าง Slow Life ได้ ก็จะกลายเป็นว่า เราเครียดไปกับการ Slow Life แทน


ภาพประกอบ: Created by CANVA

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์