ไลฟ์แฮ็ก

Self Discipline 101

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Self Discipline 101

เชื่อว่ายิ่งเวลาผ่านไปพวกเราก็ยิ่งเจอกับเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิตมากมายขึ้นตามไปด้วย
ซึ่งเราก็เชื่อว่าหลายคนก็เจอทางออกที่ลงตัวกับตัวเองและอีกหลายคนก็ยังเดินทางอย่างสับสนกันอยู่
แล้วอะไรที่ทำให้มีคนที่หาทางของตัวเองเจอและไม่เจอ เราขอบอกเลยว่ามีเรื่องของ Self Discipline เข้ามาเกี่ยวข้องแน่ ๆ
วันนี้เราเลยอยากจะพาเทคนิคที่เรียกว่า Self Discipline มาแนะนำให้คุณได้รู้จักกัน ว่าแต่รู้จักแล้วมันจะเพิ่มแง่มุมดี ๆ ในชีวิตให้กับคุณได้อย่างไรบ้างเรามาเริ่มเรียนวิชา Self Discipline 101 ไปพร้อมกันเลยดีกว่า

อะไรคือ Self Discipline ?

ไม่ว่าคุณจะอยากพัฒนาด้านไหนการบังคับตัวเองให้ฝึกฝนอย่างมีวินัยก็เป็นเรื่องที่ Photo by Thao Le Hoang on Unsplash

ก่อนจะเริ่มถ้าไม่รู้จักกันจริง ๆ จัง ๆ ล่ะก็คงจะปรับตัวกันยาก
เราเลยอยากจะขอแนะนำสิ่งที่เรียกว่า Self Discipline ให้คุณได้รู้จักกันสั้น ๆ ว่ามันคือ "การบังคับตัวเอง" นั่นเอง
การฝึกความมุ่งมั่นเพื่อจะทำให้คุณพาตัวเองไปถึงเป้าหมายที่ต้องการ
เรียกได้เลยว่ามันคือ "หัวใจ" ของความสำเร็จกันเลยก็ว่าได้
คุณจำเป็นมากที่จะต้องมีวินัยกับตัวเองทั้งในเวลาส่วนตัว เวลางาน เวลาในการอยู่ร่วมกับคนอื่น ๆ ทั้งในแง่ของความคิดและพฤติกรรม
เราขอบอกคุณไว้ก่อนเลยว่าการเริ่มต้นฝึกบังคับตัวเองให้มีระเบียบมีวินัยนั้นไม่ได้ง่ายเหมือนการปลอกกล้วย แต่มันก็ไม่ยากเกินไปถ้าคุณตั้งใจที่จะฝึกฝนตัวเองอย่างจริงจังเหมือนอย่างที่อริสโตเติลเคยพูดเอาไว้ว่า “Good habits formed at youth make all the difference.” ว่าแล้วมาเริ่มกันเลยดีกว่า!

Advertisement

Advertisement

แนวทางนิสัยที่จะทำให้คุณมี Self Discipline

1. รู้สึก "ขอบคุณ" เข้าไว้

แค่ Photo by pexels.com


ถ้าคุณไม่อยากจะให้ฮอร์โมนของความเครียดอย่างคอร์ติซอลและอะดรีนาลีนทำงานหนักจนกลายเป็นผลกระทบกับร่างกายทั้งระบบภูมิคุ้มกันไปจนถึงระบบย่อยล่ะก็หาวิธีคลายเครียดอย่างการรู้สึก "ขอบคุณ" ให้ได้ในทุกวันกันดีกว่า
สัก 5-10 นาที...หามุมเงียบ ๆ หลับตาแล้วหายใจลึก ๆ จากนั้นคิดเรื่องดี ๆ และขอบคุณมันดีกว่า
มันง่ายขนาดที่ว่าแค่ตอนเช้าคุณตื่นขึ้นมาแล้วได้ดื่มกาแฟร้อน ๆ คุณก็แค่รู้สึกขอบคุณกาแฟแก้วนั้นซะ คุณเดินมาแล้วได้ช่วยเด็ก ๆ ข้ามถนนก็ขอบคุณพวกเขาดีกว่าที่ทำให้คุณได้ช่วยเหลือคน ไม่ว่าอะไรก็ตามเชื่อสิว่าคุณหาแง่มุมดี ๆ ในการขอบคุณมันได้ เริ่มขอบคุณจนเป็นนิสัยกันดีกว่าแล้วคุณจะพบว่าคุณมองโลกในแง่ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะ

2. ให้อภัย...ให้เป็น

Advertisement

Advertisement

แค่ให้อภัยก็เหมือนคุณเปิดรับความสุขได้ในทันทีเลยล่ะPhoto by Felix Koutchinski on Unsplash

แน่ล่ะเรื่องอารมณ์เสียและน่าโกรธก็มีไม่น้อยเลยในแต่ละวันของพวกเรา แต่มันจะมีประโยชน์อะไรในเมื่อคนที่รู้สึกแย่ที่สุดในเกมนี้ก็คือคนที่รู้สึกโกรธ เกลียด เราไม่พูดในแง่ของธรรมะแต่เราจะพูดกับคุณในฐานะเพื่อนว่าแค่คุณอภัยเป็นนาทีนั้นความสุขก็แวะมาหาคุณทันที ฝึกให้อภัยอย่างมีเหตุผลจนเป็นนิสัย มันเป็นเหมือนการปลดปล่อยความรู้สึกของตัวเองไปพร้อมกับพาตัวเองไปข้างหน้าในทุก ๆ วัน ลองดูแล้วคุณจะรู้สึกเบาสบายเหลือที่ว่างให้อะไรดี ๆ อีกเยอะแน่นอน
อ้อ! แล้วไม่ใช่แค่ให้อภัยคนอื่นกันนะคะ การให้อภัยตัวเองให้เป็นก็เป็นเรื่องที่ควรฝึกเป็นอย่างมาก ให้โอกาสตัวเองหน่อย อย่ากดดันจนเกินไป ทำทุกอย่างให้เป็นระเบียบตามแบบที่ควรจะเป็น ถ้าพลาดก็ยิ้มและขอบคุณมันดีกว่าที่ทำให้รู้ว่าความผิดพลาดมันเป็นแบบนี้ แล้วไปต่อกัน

Advertisement

Advertisement

3. มันต้องมี "เป้า" กันหน่อย

ยิ่งกำหนดเป้าหมายได้ชัดเท่าไร...มันก็เข้าใกล้คุณมากขึ้นเท่านั้นPhoto by pexels.com


2 ข้อแรกน่าจะเป็นการตั้งค่าใจของคุณให้พร้อมรับสิ่งต่าง ๆ แต่ถ้าคุณรับมือแบบไม่มีเป้าหมายเราว่ามันคงยังไม่ใช่แนวทางการบังคับตัวเองที่ดีเท่าไรนัก
วิธีกำหนดเป้าหมายที่ดีไม่ใช่แค่การเขียนลงในกระดาษว่า "รวย" แต่มันคือการขยายความให้ชัดเจนว่า คุณจะทำอะไรเพื่อให้รวย รวยแล้วคุณจะรู้สึกอย่างไร เมื่อคุณรวบคุณจะทำอย่างไรบ้าง ฯลฯ สิ่งเหล่านี้มันจะทำให้คุณได้ทบทวนตัวเอง เห็นภาพความจริง และเจอวิธีทางไปถึงเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้น สุดท้ายอย่าลืมเด็ดขาดที่จะกำหนดเวลาที่ชัดเจนในการบรรลุเป้าหมายนั้นด้วย "ฉันมีเงิน 1,000,000 บาท...ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 เพราะธุรกิจส่งออกผลไม้ที่ทำประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก" บอกเลยว่ายิ่งคุณระบุทุกอย่างได้ชัดเท่าไรเป้าก็จะเคลื่อนใกล้คุณมากขึ้นเท่านั้น

ลองเริ่มต้นง่าย ๆ กับวิชา Self Discipline 101 ด้วยการบังคับและฝึกตัวเองด้วยกฏ 3 ข้อนี้กันก่อน "ขอบคุณที่ให้อภัยอย่างมีเป้าหมาย" แนะนำว่าจดบันทึกพัฒนาการของตัวเองไว้ก็น่าจะดีแล้วคุณจะเห็นตัวเองว่าก้าวไปได้ดีแค่ไหนชัดเจนขึ้นอย่างแน่นอน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์