อื่นๆ

#SaveMoney ใช้ยังไงให้ประหยัด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
#SaveMoney ใช้ยังไงให้ประหยัด

สำหรับสภาพสังคมในปัจจุบัน คงต้องยอมรับว่าทุกอย่างนั้นไม่แน่ไม่นอน เปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพของสังคม การประหยัด ใช้เงินให้เป็นจึงมีส่วนสำคัญอย่างมากในการใช้ชีวิตเรื่องวางแผนชีวิตของเราได้สำหรับอนาคต บทความนี้ Shyp จะพาทุกคนมาลองดูวิธีการ "ใช้เงินยังไงให้ประหยัด" กัน

1. วางแผนการใช้จ่ายวางแผนการใช้จ่ายการที่เราจะใช้จ่ายต่าง ๆ ต้องมีการวางแผนว่า อะไรที่ควรซื้อ อะไรไม่ควรซื้อ ซื้อสินค้าแบบไหนคุ้มสุด, ซื้อแบบถูก ๆ แต่เปลี่ยนบ่อย หรือซื้อแพงหน่อยเพื่อใช้ให้นาน, ซื้อมาแล้วใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพหรือเปล่า สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เราต้องคำนึงในการใช้จ่ายในแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะซื้อของ หรือซื้อแพ็กเกจรายเดือนต่าง ๆ มีรายจ่ายอะไรที่เราสามารถตัดออกไปได้บ้างในแต่ละเดือน จะช่วยให้เราใช้เงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


2. ทำรายรับราย-จ่ายทำรายรับราย-จ่าย

Advertisement

Advertisement

สำหรับบางคนอาจดูวุ่นวายในการทำรายรับ-รายจ่าย แต่หาเรายังไม่มีวินัยทางการเงินมาพอเราก็ควรลองทำดู เพื่อที่จะได้รู้ว่าในแต่ละวัน แต่ละเดือน เรามีรายได้แค่ไหน ใช้เงินไปเท่าไร รายจ่ายของเราหมดไปกับอะไรบ้าง มีเงินเหลือสำหรับเก็บไหม หาใครขี้เกียจมีตีตารางเขียนตัวเลข กดคำนวณ ปัจจุบันนี้เราก็สามารถโหลดแอปพลิเคชันมากมายได้ในสมาร์ทโฟนของเรา เพื่อให้มาเป็นตัวช่วยในการทำรายรับ-รายจ่ายของเรา แต่เมื่อทำแล้วก็ไม่ใช่ว่าทำอย่างเดียว เราต้องรู้จักดูย้อนหลัง เพื่อมาพิจารณาการวางแผนการใช้จ่ายของเราต่อไปได้


3.ซื้อสินค้ายกแพ็คซื้อสินค้ายกแพ็ค

หนึ่งในวิธีง่าย ๆ ในการซื้อของให้คุ้มมากที่สุด คือ การซื้อสินค้าแบบยกแพ็ค ไม่ว่าจะของกิน หรือของใช้ หากเราสามารถหาซื้อสินค้าแบบเป็นแพ็คได้จากร้านขายส่งสินค้าจะทำให้เราประหยัดเงินได้หลายบาทเลย อย่างเช่น ปกติเราซื้อแชมพูครั้งละขวด ลองหาซื้อแบบยกแพ็ค 6 ขวด 12 ขวดดู ทั้งนี้ถ้าทุก ๆ การซื้อเราอาศัยโปรโมชั่นเป็นตัวช่วยก็จะยิ่งทำให้เราสะสมเงินได้อีก ไม่ว่าจะแอป Payment ต่าง ๆ หรือการสะสมแต้มเพื่อลดราคาหรือซื้อสินค้า ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับเราว่าแบบไหนจะสะดวกและคุ้มค่ากับเรามากที่สุด

Advertisement

Advertisement


4. ทำกินเองทำกินเอง

ถ้าเราต้องออกไปทานข้าวนอกบ้านบ่อย ๆ หรือมักจะซื้อกับมากินบ่อย ๆ ลองใช้วิธีทำกินเองดู จะช่วยให้เราประหยัดได้อีกหลายบาทเลย โดยเฉพาะเมื่อทำครั้งละมาก ๆ สามารถกินได้ 3 - 4 คน หรือทำแล้วกินได้ครั้งละ 2 - 3 มื้อ ถ้าเรายังไม่ได้เป็นคนที่มีบ้านมีห้องครัวครบครัน อย่างน้อยก็สามารถซื้อ หรือประมูลเตาไฟฟ้าเล็ก ๆ มาใช้ในหอพักได้ นอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายแล้วก็ยังฝึกฝีมือการทำอาหารไปได้ตัวได้อีกนะ


5.กำหนดเงินที่เอาไปใช้แต่ละวันกำหนดเงินที่เอาไปใช้แต่ละวัน

วิธีนี้อาจยากไปหน่อย แต่ถ้าเราสามารถทำได้ก็จะเป็นการสร้างวินัยให้ตนเองได้ดีเลยทีเดียว เพียงแค่เราต้องกำหนดว่าแต่ละวันเราจะพกเงินออกไปข้างนอกเท่าไร จะเป็นการจำกัดค่าใช้จ่ายของเราไม่ให้ซื้อของแพงมาเกินไป อย่างเช่น ข้าวเช้า 40 บาท ข้าวเที่ยง 40 บาท ข้าวเย็นกลับมากินบ้าน ค่าน้ำ 30 บาท รวม 90 บาท เราอาจหยิบเงินเผื่อไว้สัก 100 บาท ซึ่งก็แล้วแต่ แต่ละคนว่าจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอะไรบ้าง บางคนมีค่าเดินทาง หรือวันไหนบ้างต้องเติมน้ำมัน ทั้งนี้เราไม่สามารถกำหนดได้ว่าแต่ละวันจะใช้จ่ายได้ตรงตามเป้าเป๊ะ ๆ ควรมีเงินเผื่อไว้เป็นกรณีฉุกเฉิน อย่างเช่น รถน้ำมันหมด หรือข้าวร้านที่เคยกินในราคานี้ปิดจึงต้องกินร้านที่แพงขึ้นมาหน่อย

Advertisement

Advertisement


6. เก็บออมให้เป็นเก็บออมให้เป็น

เมื่อเรารู้จักใช้เราก็ต้องรู้จักเก็บ ก็คำนวณว่าเมื่อเทียบกับรายได้แล้วเราควรเก็บไว้เท่าไร เราต้องคำนวณไว้ทันทีว่ามีค่าใช้จ่ายตายตัวอะไรบ้างที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือน ไม่ว่าจะค่าห้อง ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเน็ต ค่าผ่อนสินค้า รวมไปถึงค่ากินที่ควรคำนวณไว้เป็นเลขกลม ๆ เมื่อได้ค่าใช้จ่ายทั้งหมด เงินที่เหลือก็จะเป็นเงินเก็บ ทีนี้เราก็ต้องมาคำนวณอีกว่าจะเก็บสำหรับอะไร (เก็บไว้ให้ลูกเรียนต่อ, เก็บไว้ซื้อของ ฯลฯ) เก็บแบบไหนบ้าง การเก็บเงินสามารถทำได้หลายแบบ ทั้งแบบระยะสั้น(เก็บเองเข้าบัญชีหรือเซฟ) แบบระยะยาว(เงินฝากระยะยาว ซื้อกองทุน ฯลฯ) หากเราศึกษาดี ๆ จะพบว่าเราสามารถสร้างกำไรจากการเก็บเงินระยะยาวได้หลายวิธี

สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงเมื่อเราเก็บเงิน คือ "ใช้ให้เหลือเก็บ" และ "อย่าเก็บจนไม่มีใช้"


7. DIYDIY

อีกวิธีที่เราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายคือ เราควรนำของที่มีอยู่กลับมาใช้ให้เป็นประโยชน์ โดยการ DIY สิ่งต่าง ๆ ที่เราสามารถหาวิธีการได้มากมายในอินเทอร์เน็ต นอกจากจะทำมาใช้เองแล้ว ถ้าเราทำเพื่อให้เป็นของขวัญเพื่อน ก็จะพิเศษไปอีกแบบนะ


8. ระวังแอปมือถือระวังแอพมือถือ

ความสะดวกในปัจจุบันสามารถทำให้เราใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะโอนเงิน จ่ายบิล หรือซื้อของต่าง ๆ ความสะดวกเรานี้ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น แต่ก็จะทำให้เงินเราหายไปจากกระเป๋าได้ง่ายขึ้นเหมือนกัน จึงควรระวังให้ดีในการใช้จ่ายเงินแบบออนไลน์ เพราะเมื่อเราเกิดความอยากได้ ถ้าเราห้ามใจไม่อยู่หรือชั่งใจไม่ดีพอ ไม่กี่วินาทีเราอาจเสียเงินซื้อของที่ไม่จำเป็นได้


9. ระวังบัตรเครดิตระวังบัตรเครดิต

การมีบัตรเครดิตก็เป็นอีกวิธีที่ทำให้เราซื้อของได้ง่ายขึ้น "ซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง" คอนเซปต์หลักของบัตรเครดิต แต่หารู้ไม่ว่าถ้าเราซื้อก่อนไปเรื่อย ๆ เงินผ่อนเราจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนกัน วิธีง่าย ๆ ที่จะใช้บัตรเครดิตให้มีสติก็คือ ผ่อนสินค้าให้หมดไปเป็นอย่าง ๆ แล้วค่อยผ่อนใหม่ หรือถ้าเป็นไปได้เราก็ไม่ใช้บัตรเครดิต เลยจะเป็นการดีที่สุด ถึงรายได้ไม่มากแต่ไม่มีหนี้ก็ดีต่อตัวเรามากกว่า


10. มีวินัยมีวินัย

จากวิธีการที่แนะนำมาทั้งหมดนี้ เราจะทำให้ได้ผลดีที่สุดก็ต่อเมื่อเรามีวินัยในต้นเอง มีวินัยในการใช้เงิน ฝึกบ่อย ๆ จนเป็นนิสัย รู้จักยืดหยุ่นให้พอประมาณ ใช้ชีวิตแบบพอเพียง ถ้าเราใช้เงินเป็น ไม่สร้างหนี้เพิ่ม ไม่ต้องดิ้นรนให้เหนื่อย ชีวิตเราก็จะดำเนินไปได้อย่างมีความสุข


ภาพประกอบ: Created by Canva

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์