เพลง

R.I.P Eddie Van Halen ขุนขวานแห่งการ Tappping

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
R.I.P  Eddie Van Halen ขุนขวานแห่งการ Tappping

ในเวลาเช้าตรู่ของวันที่ 7 ตุลาคม 2020 ตามเวลาของประเทศไทย ชาวโลกได้สูญเสียมือกีต้าร์ผู้ที่ถือได้ว่าเป็นมือกีต้าร์ชั้นยอดและถือได้ว่าเป็นมือกีต้าร์ขุนขวานคนหนึ่งในยุคปี 80' Eddie Van Halen บุคคลผู้ที่นำเทคนิคการเล่นกีต้าร์แบบ Tapping อันหวือหวา เสียงกีต้าร์อันแผดดังและกีต้าร์ Frankensteinstrat อาวุธคู่ใจของ Eddie ที่ไครเห็นก็ได้แต่แปลกใจว่ามันคืออะไร    บทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับมือกีต้าร์ผู้นี้กันครับ

 Frankensteinstrat -  Frankenstein strat  กีต้าร์คู่กายของ Eddie Van Halen

Eddie Van Halen หรือชื่อจริง Edward Lodewijk "Eddie" Van Halen เกิดเมื่อวันที่26 มกราคม 1955 ที่เมือง Nijmegen ในประเทศเนเธอร์แลนด์ และ ในปี 1962 ครอบครัว Van Halen ย้ายมาอยู่ที่แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวัยเด็ก Eddie ได้ทำงานพิเศษเพื่อเอาเงินมาซื้อกลองชุดที่เค้าต้องการ แต่เมื่อได้กลองชุดที่เค้าอยากได้แล้ว กลับกลายเป็นว่า Alex พี่ชายของเค้ากลับมาแย่งเล่นซะเอง จึงทำให้ Eddie  หันไปเล่นกีต้าร์ของพี่ชายแทน   Eddie และพี่ชาย Alex ได้หมั่นฝึกซ้อมจนกระทั่งในปี 1972 ทั้งสองคนได้ก่อตั้งวง Van Halen ขึ้นมา โดยในช่วงแรก  Eddie ต้องทำหน้าที่ร้องและเล่นกีต้าร์ควบคู่กัน  จนกระทั่ง Eddie ได้เจอกับ David Lee Roth จึงได้ชวนเข้ามาเป็นนักร้องนำในวงแทนตนเอง

Advertisement

Advertisement

VAN HALEN  Band

- VAN HALEN  Band

VAN HALEN ประสบผลสำเร็จหลังจากการปล่อยอัลบั้ม Van Halen  ในปี 1978 โดยมีเพลงดังอย่าง Runnin' with the Devil, Ain't Talkin' 'Bout Love หรือเพลงบรรเลงสั้น ๆ อย่าง Eruption ที่จุดประกายให้วงการกีต้าร์ฮีโร่ ได้กลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง และอีกทั้ง เพลง You Really Got Me ที่ cover วง The Kinks วงรุ่นเก๋าจากปี 1960 ก็ยิ่งตอกย้ำความสำเร็จและความโด่งดังของวงด้วยการขึ้นไปเตะ US Billboard Hot 100 ด้วยลำดับ 36 และอีกทั้งอัลบั้ม  VAN HALEN ยังสามารถไต่ Charts US Billboard 200 อัลบั้มที่ขายดีในลำดับที่ 19 อีก

Van Halen ออกอัลบั้มไปทั้งหมด 12 อัลบั้ม ถือเป็นวงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดวงหนึ่ง ในวงการดนตรีโลก ปี 2007 พวกเขามียอดขายอัลบั้มถึง 80 ล้านแผ่นทั่วโลก มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของ Billboard Mainstream Rock Charts ทำตอกย้ำความเป็นมือกีต้าร์ระดับโลกให้กับ Eddie Van Halen เข้าไปอีก จนถึงกระทั่งเข้าตาราชาเพลงป๊อป Michael Jackson อยากได้ตัว Eddie มา solo กีต้าร์ให้สักหนึ่งบทเพลง

Advertisement

Advertisement

MJ And Van halen

ว่ากันว่าในตอนนั้น Eddie ก็ว่างไม่ได้ติดงานอะไรออกจะเหงาด้วยซ้ำ จนกระทั่งผู้จัดการส่วนตัวของ MJ ได้โทรไปหา Eddie เพื่อขอให้มาบันทึกเสียงกีต้าร์ให้ในเพลง Beat it  ซึ่ง Eddie เองก็เข้าใจผิดเมื่อรับสายครั้งแรกแถมยังด่ากลับไปยังปลายสายที่สนทนาด้วยอีก แต่พอมีการติดต่อเข้ามาอีกหลายครั้งก็ทำให้ Eddie ได้ทราบความจริง เค้าจึงเดินทางไปยัง Studio ที่ MJ ใช้อัดเสียงโดย Eddie มีข้อแม้ว่าห้ามให้เครดิสและห้ามให้ไครรู้ว่า Eddie เป็นคนบันทึกเสียงเอง เนื่องจากทางวง Van halen มีข้อตกลงกันว่าสมาชิกในวงห้ามรับงานนอก  เมื่อคุยตกลงกันได้  Eddie ก็นั่งลงและใช้เวลาประมาณ  20 นาทีในการคิด Riff เพลง Beat it ของ Michael Jackson  ซึ่งเป็นเพลงที่ขึ้นถึงอันดับ 1 บนชาร์ท Billboard และทำยอดขายได้มากกว่า 5 ล้านก็อปปี้ แต่ Eddie ก็ไม่รับเงินจากงานนี้สักสลึงเดียว " มันแค่การฆ่าเวลา 20 นาทีของผม ผมเล่นให้ฟรีๆ ทุกคนบอกว่าผมควรจะได้ค่าลิขสิทธิ์จากเพลงนี้ " Eddieกล่าว แต่อย่างไรก็ตามเค้าก็ได้รับเบียร์หกกระป๋องเป็นค่าตอบแทน จากควินซี่ โจนส์ โปรดิวเซอร์ของ MJ

Advertisement

Advertisement

EDDIE

หลังจากที่ Eddie ได้ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งที่ลำคอและต่อสู้กับมะเร็งมานานกว่า 10 ปี เช้าในวันที่ 7ตุลาคม 2020 Eddie Van Halen ก็ได้จากโลกนี้ไปอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลเซนต์จอนส์ในเขตซานตาโมนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีภรรยา ลูกชาย และญาติพี่น้องอยู่เคียงข้างจนวาระสุดท้าย  ทางผู้เขียนจึงขอไว้อาลัยให้และมอบบทความนี้ให้กับ Edward Lodewijk "Eddie" Van Halen ขุนขวานแห่งวงการกีต้าร์ฮีโร่ ผู้ที่ทำให้ผู้เขียนได้รู้จักและฝึกเทคนิคการ  Tapping Guitar  ด้วยรักและอาลัย Eddie Van Halen           R.I.P

KINGKONG 1970 *  ผิดถูกขออภัย *

ขอบคุณภาพประกอบจาก

รูปหน้าปกจาก https://news.sky.com/story/eddie-van-halen-rock-star-and-guitar-legend-dies-of-throat-cancer-aged-65-12094917

รูปแรกจาก https://www.reddit.com/r/guitars/comments/bg8ioh/the_original_frankenstein_eddie_van_halen_what/

รูปที่สองจาก https://www.rockhall.com/inductees/van-halen

รูปที่สามจาก https://metalheadzone.com/eddie-van-halens-first-observation-on-michael-jackson-revealed/

รูปที่สี่จาก https://www.survivornet.com/articles/as-eddie-van-halen-fights-throat-cancer-son-wolfgang-reveals-what-his-dad-taught-him/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์