อื่นๆ

Postcrossing: ชมรมเพื่อนทางจดหมาย

731
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Postcrossing: ชมรมเพื่อนทางจดหมาย

Pen pal / pen-friend หรือ เพื่อนทางจดหมาย เป็นกิจกรรมที่วัยรุ่นเมื่อหลายสิบปีก่อนฮิตมาก (บทความนี้แถบจะบ่งบอกอายุกันเลยทีเดียว           ~( ̄▽ ̄)~*o(*////▽////*)q) มาถึงปัจจุบันอาจกล่าวได้ว่า “จดหมาย” เป็นสิ่งที่เรียกว่าตกยุคไปแล้ว เด็ก ๆ รุ่นใหม่อาจจะไม่รู้จักเลยก็เป็นได้ ก็ในเมื่อเรามีเครื่องมือสื่อสารที่ประหยัดและรวดเร็วทันใจ เช่น มือถือ อินเทอร์เน็ต แล้วทำไมเรายังจะต้องเขียนจดหมายกันอีก

  • เสน่ห์ของจดหมาย

สำหรับผู้เขียนเสน่ห์ของจดหมายคือการรอคอย ในยุคที่เราไม่ต้องเสียเวลาคอยอะไร เพียงแค่คลิก ทุกอย่างก็พร้อมอยู่ตรงหน้า การรอคอยย่อมเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับใครหลายคน ทว่าในช่วงขณะแห่งการรอคอยก็มอบความตื่นเต้น ตื่นตัว ความหวัง และการคาดหวัง เป็นรสชาติซึ่งผู้ไม่เคยรอคอยจะไม่มีวันได้สัมผัส

การได้เขียนจดหมายและเฝ้ารอคำตอบจากแดนไกลซึ่งไม่รู้ว่าจะมาถึงเมื่อไรเป็นกับดักที่ท้าทายความอดทน อารมณ์ขณะฉีกซอง พลิกกระดาษ อ่านตัวหนังสือทีละตัวซึ่งเขียนขึ้นด้วยลายมือและความรู้สึกเปี่ยมล้นไปด้วยมิตรภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากเป็นจดหมายที่ผู้รับบรรจงประดิษฐ์ขึ้นด้วยตัวเองแล้ว ยิ่งทวีความหมาย

Advertisement

Advertisement

ตัวอย่างโปสการ์ดที่ผู้เขียนได้รับ

  • การเขียนจดหมายยังเป็นงานอดิเรกของคนทุกมุมโลก

หาก google ค้นหาคำว่า pen pal หรือ pen friend คุณจะยังพบเว็บไซต์ที่เป็นสื่อกลางสำหรับผู้รักวิธีติดต่อสื่อสารแบบโบราณ ๆ นี้ หนึ่งในนั้นก็คือ postcrossing.com

Postcrossing.com

คือชุมชนของผู้รักไปรษณียบัตร การเขียนจดหมาย สะสมแสตมป์ และชอบติดต่อกับคนแปลกหน้า ที่นี่มีกติกาง่าย ๆ คือ “ส่งหนึ่งใบรับหนึ่งใบ” โดยจดหมายของที่นี่จะใช้ไปรษณียบัตรเท่านั้น

เริ่มแรกเราต้องเป็นสมาชิกเสียก่อนจึงจะสามารถส่งเริ่มส่งไปรษณียบัตรได้

สมัครสมาชิก postcrossing.comหลังจากเป็นสมาชิกแล้ว เราค่อยไปเลือก [SEND A POSTCARD] ในหน้าส่วนตัวของเรา แล้วระบบจะสุ่มที่อยู่ของสมาชิกซึ่งมีอยู่ 793,855 คน จาก 210 ประเทศ (สถิติ ณ วันที่ 29 พ.ค. 63) มาให้ แล้วเราก็สามารถเริ่มเขียนและส่งโปสการ์ดได้แล้ว (●’◡’●)

mail to address (postcrossing)ผู้เขียนเป็น postcrosser มาเกือบสิบปีแล้ว แต่ก็มีเว้นว่าง inactive ตัวเองไปหลายปี postcard ที่ได้รับส่วนมากมาจากประเทศรัสเซีย สิ่งที่ผู้เขียนชอบมากคือโปสการ์ดทำมือ มีคนหนึ่งให้ลูกของเธอวาดภาพส่งมาให้ น่าประทับใจมาก การได้อ่านข้อความสั้น ๆ ประกอบภาพก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนเพลิดเพลิน บางคนก็กำหนดเนื้อหาให้เราเขียน เช่น ให้เล่าความปรารถนาในชีวิตสามอย่าง หรือ บอกเมนูอาหารยอดนิยมประจำชาติ เป็นต้น ทั้งหมดทั้งมวลคือ การได้ฝึกเขียนภาษาอังกฤษ และภาษาอื่นถ้าสามารถ

Advertisement

Advertisement

hand-made postcard(ตัวอย่างโปสการ์ดทำเองที่ผู้เขียนได้รับ)

สุดท้าย ผู้เขียนขอสรุปบทความนี้ด้วยความเห็นของจูลี เทรวิลี (Julie Trevily) นักออกแบบเครื่องเขียนชาวแคนาดา ผู้ก่อตั้ง  League of Extraordinary Pen Pals: LEPP ชุมชนสำหรับผู้รักการเขียนจดหมาย เธอกล่าวไว้ว่า

ฉันได้แบ่งปันความลับ ความฝัน เรื่องจริงยิ่งกว่านิยาย และความเศร้าผ่านจดหมายอันเชื่องช้า แต่ฉันก็ยังเป็นสุข

Happy Postcrossing ❤

ภาพปกและภาพประกอบโดยผู้เขียน

ขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก Postcrossing

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
AWaveofOneSea
AWaveofOneSea
อ่านบทความอื่นจาก AWaveofOneSea

"ความอยากรู้อยากเห็นในทุก ๆ ด้านของชีวิต คือความลับของคนผู้มีความคิดสร้างสรรค์ที่ยิ่งใหญ่" ลีโอ เบอร

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์