อื่นๆ

NASA เปิดให้ดูภาพอวกาศในวันเกิดของเรา

2.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
NASA เปิดให้ดูภาพอวกาศในวันเกิดของเรา

จะดีแค่ไหนถ้าวันเกิดเรา มีภาพถ่ายจากอวกาศ ส่งตรงจากนาซ่ามอบให้เป็นของขวัญ ?

แน่อนว่าวันเกิดก็ย่อมมีความสำคัญทั้งกับตัวเราและครอบครัวอันเป็นที่รัก ความพิเศษตรงนี้เองที่นาซ่าเขามีความน่ารัก และในโอกาสครอบรอบ 30 ปี ของกล้องฮับเบิลที่ทำหน้าสำรวจอวกาศมายาวนาน ก็เลยอยากจะป่าวประกาศให้คนบนโลกได้รู้สึกตื่นเต้นกันเสียหน่อยว่าแต่เอ ?  แล้วในวันเกิดของฉัน ภาพในอวกาศที่เจ้ากล้อง ฮับเบิล  ถ่ายเอาไว้ได้เป็นอย่างไรนะ สวยเหมือนเราหรือเปล่า ( อมยิ้มมุมปาก)


ก่อนที่จะไปดูว่าภาพบนอวกาศหน้าตาเป็นอย่างไรกันบ้าง เราต้องมาทำความรู้จักเจ้า "กล้องฮับเบิล" ตัวนี้กันสักหน่อยว่าเขาคือใคร เกิดขึ้นได้อย่างไร มีความสำคัญอะไรบ้าง เจ้ากล้องฮับเบิล หรือชื่ออย่างเป็นทางการ Hubble Space Telescope เป็นกล้อง กล้องโทรทรรศน์ที่ถูกนาซ่า ส่งขึ้นไปเพื่อสำรวจวงโคจรของโลกที่กระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี  ตั้งแต่ปี 1990 ตั้งชื่อตามนักดาราศาสตร์ชาวอเมริกันชื่อ เอ็ดวิน ฮับเบิล แม้ว่าจะไม่ใช่กล้องตัวแรกที่ถูกส่งขึ้นไปเพื่อทำหน้าที่สำรวจ แต่เจ้าฮับเบิล ก็เป็นกล้องตัวสำคัญที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบความลับของจักรวาลมากมาย เช่น ภาพถ่ายวัตถุในช่วงคลื่นที่ตามองเห็นที่อยู่ไกลที่สุดเท่าที่เคยมีมา ที่สำคัญเจ้าฮับเบิล ยังมีข้อได้เปรียบกว่ากล้องตัวอื่น ๆ เพราะภาพที่ได้จะไม่ถูกรบกวนจากชั้นบรรยากาศ ไม่มีแสงพื้นหลังท้องฟ้า และสามารถสังเกตการณ์คลื่นอัลตราไวโอเลตได้โดยไม่ถูกรบกวนจากชั้นโอโซนบนโลก แปลง่าย ๆ ว่านักวิทยาศาสตร์จะได้เห็นภาพความเป็นจริงที่คมชัดมากที่สุดนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

กล้องฮับเบิล นาซ่า

This photograph of NASA’s Hubble Space Telescope was taken on the fifth servicing mission to the observatory in 2009.

Credits: NASA


จากวันนั้นจนถึงวันที่ เจ้ากล้องฮับเบิล ทำหน้าที่เสมือนเป็นดวงตาและความทรงจำของพวกเราชาวโลก คอยเก็บบันทึกภาพ บนจักรวาลทุกช่วงวันเวลา คล้าย ๆ กับคอยเป็นทีมประชาสัมพันธ์ให้กับนาซ่าให้ได้เห็นและศึกษาความลับของพื้นที่อันไกลโพ้นนอกเหนือจากบนพื้นโลก จากรายละเอียดประวัติของเจ้ากล้องฮับเบิล  มีเรื่องราวที่ยาวนาน ผ่านกระบวนการซ่อมแซมมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จะเรียกกระบวนการพวกนี้ว่าเป็นภารกิจ มีบางครั้งที่จะต้องส่งมนุษย์เราชาวโลกขึ้นไปซ่อมแซม ทั้งนี้นาซ่าจะต้องมีการประเมินและคำนวนความปลอดภัยที่จะส่งคนขึ้นไปบนอวกาศอยู่แล้ว ที่สำคัญทุกครั้งที่เสร็จสิ้นภารกิจ ก็จะทำให้เราได้เห็นภาพจากกล้องฮับเบิล ที่ละเอียดและมีคุณภาพมากขึ้น

Advertisement

Advertisement

ถ้าหากคุณอยากอ่านเรื่องราวโดยละเอียดก็สามารถลองเสิร์ชหาข้อมูลได้ไม่ยาก จะมีรายละเอียดต่าง ๆ หรือแง่มุมที่คุณอยากรู้อีกมากมายเลย สำหรับเรารู้สึกประทับใจเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ เลยอยากมาแชร์ความรู้สึก หลังจากที่ได้อ่านเรื่องราวของเจ้ากล้องฮับเบิลตัวนี้  จะมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว ก็ไม่น่าจะแปลกอะไร แต่มันรู้สึกดีต่อใจนะ คุณคิดเหมือนเราไหม ?

ตอนเด็ก ๆ เราอาจจะเคยเห็นเพื่อนหรือแม้แต่ตัวเราเองมีความฝันอยากจะนักสำรวจอวกาศ อยากจะเป็นนักดาราศาสตร์ แต่พอโตขึ้นมาความฝันเหล่านั้นของเรามันก็ดูเกินจริงไปทันที ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ขึ้นไปอยู่บนนั้น หรือจะทำตามความฝันยิ่งใหญ่นี้ได้สำเร็จ เรื่องนี้ก็เลยไกลตัวเราแบบลิบลับ แต่นาซ่าส่งความฝันเหล่านี้กลับมาให้เราได้สัมผัสอีกครั้งหนึ่ง  ในกระบวนการทำงานที่แสนยากเย็นและเฉพาะทางแบบขั้นสุด พวกเขาหยิบยื่นเอาความฝัน ความสวยงาม ความลับของจักรวาล ส่งมอบมาถึงมือคุณแบบง่ายดายมาก เพราะเจ้ากล้องฮับเบิลทำหน้าที่บันทึกภาพเหล่านั้นในทุกช่วงเวลามาครบ  30  ปีแล้วในวันที่ 24 เมษายน นี่คือของขวัญที่จักรวาลมอบให้เราชาวโลกทุกคน

Advertisement

Advertisement


มาถึงขั้นตอนการเข้าไปดูภาพจากกล้องฮับเบิลกันบ้างว่าง เขาเก็บภาพอะไรมาบ้างและในวันเกิดของเรา เจ้ากล้องมหัศจรรย์ตัวนี้กำลังเห็นเป็นภาพอะไรอยู่ เริ่มจากเข้าไปที่นี่เลย https://www.nasa.gov/content/goddard/what-did-hubble-see-on-your-birthday

What Did Hubble See on Your Birthday?

เมื่อเข้ามาหน้าแรกสามารถเลือกเดือนและวันที่เกิดได้เลย

NASA เปิดให้ดูภาพอวกาศในวันเกิดของเรา

28 NOVEMBER : Supernova 1987A ร้อนแรงแผดเผาเป็นวงแหวน

นาซ่าวันเกิด

31 DECEMBER : Galaxy M81

NASA เปิดให้ดูภาพอวกาศในวันเกิดของเรา

27 AUGAUS :  MARS ( ดาวอังคารอยู่ใกล้โลกที่สุด ในรอบ 60,000 ปี )

NASA เปิดให้ดูภาพอวกาศในวันเกิดของเรา

อยากให้ทุกคนไปลองเล่นดูนะ แล้วอย่าลืมแชร์ให้โลกรู้ด้วยทางโซเชี่ยลใส่ #Hubble30


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
lovesea
lovesea
อ่านบทความอื่นจาก lovesea

Life is travel, life is sharing เที่ยวเป็นหลัก แต่ก็ใช้ชีวิตในแง่มุมอื่นด้วย :) | ท่องเที่ยว | อาหาร

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์