อื่นๆ

My little parrot

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
My little parrot

ทุกๆคนคงทราบกันดีว่านกปากขอเป็นที่นิยมทั่วโลก ซึ่งมีหลายสายพันธุ์แตกต่างกันไป วันนี้เราจะมาพูดถึงนกปากขอสายพันธุ์กรีนชีค-พายแอปเปิลที่เราเลี้ยงอยู่นั่นเอง

เริ่มมาจากวันหนึ่งเราเกิดอยากเลี้ยงนกแก้วขึ้นมา เลยได้บอกกับคุณแม่ซึ่งในวันหยุดคุณแม่ก็ได้พาเราไปซื้อน้องมาเลี้ยงน้องตอนอายุ 1 เดือน

เราตั้งชื่อน้องว่า"ตั้วตี๋"ค่ะ เรารับน้องมาเลี้ยงตอนน้องอายุได้ 1 เดือนพอดี ช่วงแรกๆที่รับน้องมาเรารู้สึกตื่นเต้นและกังวลมากค่ะ เพราะเรากลัวว่าเราจะเลี้ยงน้องได้ไม่ดีพอ น้องตอนอายุ 3 เดือน

พอเลี้ยงไปเลี้ยงมาเราก็ได้รู้ว่ามันก็ไม่ได้ยากมากเท่าไร แต่ก็ต้องมีความอดทนสูงมากๆเลยค่ะ ช่วงเดือนแรกๆน้องจะติดเรามากๆๆ น้องจะชอบมานอนตรงคอเป็นประจำเลย

พอน้องเริ่มโตขึ้นก็เริ่มซนมากขึ้น เริ่มแทะนู่นแทะนี่ไปเรื่อย ซึ่งก็ต้องเตรียมใจไว้ในระดับหนึ่งเลยค่ะ ถ้าอยากจะเลี้ยงนกแก้วจริงๆ หลายเดือนที่ผ่านมา น้องหลุดบ่อยมากเลยค่ะ หลุดจนคนแถวบ้านจำได้กันหมดเลย ปัจจุบันน้องอายุได้ 9 เดือนแล้ว ไวมากก ไม่คิดว่าจะไวขนาดนี้ตั้วตี๋

Advertisement

Advertisement

ตั้วตี๋

ซึ่งวิธีในการดูแลน้องนั้นค่อนข้างที่จะต้องใส่ใจให้มากๆเลย จะดุ จะว่า จะตีน้องไม่ได้เลยค่ะ เพราะถ้าทำแบบนั้น น้องก็จะเกลียดเราไปเลย และเราก็เคยทำแบบนั้นค่ะ น้องไม่ยอมเล่นด้วยเลยแล้วน้องมักจะขู่ตลอดเวลาที่เรายื่นมือไปใกล้ ช่วงนั้นมีแต่แผลเต็มมือไปหมดเลยค่ะ จนได้ไปหาสาเหตุในเน็ตก็ได้รู้ว่าเราไม่ควรทำแบบนี้นะ เราควรทำแบบนี้นะ ตอนนี้น้องก็เล่นกับเราตามปกติแล้วค่ะ และต้องพูดและเล่นกับน้องบ่อยๆ น้องจะได้ไม่เหงา

น้องค่อนข้างที่จะขี้สงสัยเอามากๆเลย เวลาเห็นอะไรที่ไม่คุ้นตาน้องก็จะชะโงกคอ เดินไปเดินมาตลอดเลยค่ะ ถ้าเป็นอาหารน้องจะชิมๆก่อน ถ้าอร่อยน้องก็จะกินค่ะ ปัจจุบันน้องอายุได้ 9 เดือนแล้วไวมากกก รู้สึกเหมือนเพิ่งรับมาเลี้ยงเอง นี่ก็เป็นครั้งแรกที่เราเคยเลี้ยงนก

สำหรับใครที่อยากเลี้ยงนกแก้วแต่ไม่เคยเลี้ยงเราก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย นักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์