อื่นๆ

My Brand New Attitude EP.1 | อยู่ในสังคม Bully อย่างไร ให้สตรองและไม่เสียสุขภาพจิต

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
My Brand New Attitude EP.1 | อยู่ในสังคม Bully อย่างไร ให้สตรองและไม่เสียสุขภาพจิต

สวัสดีครับ ขอต้อนรับเข้าสู่ My Brand New Attitude ซีรีส์บทความที่จะช่วยแนะนำทัศนคติใหม่ ๆ ที่จะทำให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขมากขึ้น และขอต้อนรับเข้าสู่ตอนที่หนึ่ง ในหัวข้อ 'อยู่ในสังคมแห่งการ Bully อย่างไร ให้สตรองและไม่เสียสุขภาพจิต' ครับ

ก่อนอื่น ขอเท้าความถึงตัวผู้เขียนก่อนว่า ผมเป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้าครับ สาเหตุมาจากทั้งเรื่องในครอบครัว เรื่องในชีวิตประจำวัน และนิสัยส่วนตัวที่ชอบเก็บเรื่องไม่ดีมาคิดมาก เนื้อหาส่วนใหญ่ในบทความได้มาจากคำแนะนำที่ผมได้พบกับจิตแพทย์ และประสบการณ์ตรงที่ผมพยายามปรับให้ตัวเองสุขภาพจิตดีขึ้น จนปัจจุบันอาการดีขึ้นมากและใช้ชีวิตได้ปกติเกือบจะ 100% แล้วครับ

บูลลี่เกิดจากอะไรที่มารูปภาพ

การโดนกลั่นแกล้งรังแก หรือ Bullying เป็นเรื่องหนึ่งที่ทุกคนเคยเจอใช่ไหมครับ บางครั้งเราเป็นคนเห็น บางครั้งเราเป็นคนโดน บางครั้งเราก็เป็นคนทำซะเอง เรื่องพวกนี้อยู่กับสังคมโลกมานานมาก จากประสบการณ์ที่เคยหลงผิดเป็นคนไปรังแกคนอื่นเขา ความรู้สึกตอนนั้นคือมันสนุกนะ ที่ได้เห็นคนอื่นอับอายกับสิ่งที่เราทำกับเขา  มันคือความรู้สึกของการที่ได้กดขี่คนอื่นให้ต่ำลง เพื่อที่ตัวเองจะได้ดูมีอำนาจขึ้น นั่นล่ะครับ หนึ่งในหัวใจสำคัญที่ทำให้คนบางคนต้องรังแกผู้อื่นเพื่อความบันเทิง

Advertisement

Advertisement

บูลลี่ทำไมที่มารูปภาพ

เมื่อตอนประถม ประมาณ ป.4 ผมเป็นคนหนึ่งที่เคยถูกกลั่นแกล้งเช่นกัน สาเหตุมาจากความแตกต่างทั้งทางกายภาพที่เป็นคนตัวสูงที่สุดในห้อง แต่ทำตัวเหยาะแหยะ ขี้โรค ไม่ค่อยพูดจา ชอบทำหน้านิ่ง เลยตกเป็นเป้าให้เด็กอันธพาลในห้องหาเรื่อง พอขึ้นป.6 ผมมีเหตุให้ย้ายโรงเรียน เลยลองปรับตัวเองดู เข้าหาเพื่อนมากขึ้น ไม่อยู่ตัวคนเดียว ผลปรากฎว่าโดนแกล้งน้อยลงมาก แต่มันก็ยังไม่ใช่สิ่งที่ผมพอใจซะทีเดียว ความจริงแล้วผมชอบที่จะมีโลกส่วนตัว อยากเดินชมนกชมไม้คนเดียวในบางครั้ง ไม่ได้อยากเกาะกลุ่มกับเพื่อนเพื่อป้องกันตัวเองตลอดเวลา ทำไมผมต้องทิ้งสิ่งที่ตัวเองอยากจะทำเพราะคนไม่ดีพวกนั้นด้วยล่ะ นั่นคือสาเหตุที่ทำให้ผมพยายามหาจุดกึ่งกลางที่จะอยู่ในสังคม Bully นี้ให้ได้

Bully 3ที่มารูปภาพ

เมื่อปีก่อนที่ผมได้พบจิตแพทย์ คุณหมอถามถึงประสบการณ์ชีวิตที่เจอมา ผมเล่าตั้งแต่ช่วงที่ถูก Bully นี่ล่ะครับ แม้ปัจจุบันขึ้นมหาวิทยาลัยจะไม่ได้เจอสถานการณ์อะไรแบบนั้นแล้ว แต่มันก็ยังเป็นเรื่องฝังใจมาตลอด คุณหมอบอกว่าเป็นเรื่องปกติที่เรามักจะจำช่วงเวลาที่แย่มาก ๆ ในชีวิตตัวเอง จนเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้า มีผู้ป่วยวัยรุ่นหลายคนที่ผู้ปกครองพามาพบหมอเพราะโดนเพื่อนที่โรงเรียนกลั่นแกล้งจนเสียสุขภาพจิต แต่ละคนก็โดนด้วยสาเหตุที่ต่างกันไป สิ่งที่หมอพยายามบอกเด็กเหล่านั้นอยู่เสมอคือเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสังคมได้ด้วยตัวคนเดียว แต่เราทำตัวเองให้แข็งแกร่งขึ้นได้จากภายใน และมันก็อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะหยุดหรือทำให้การ Bully ในสังคมเบาลงก็เป็นได้

Advertisement

Advertisement

แข็งแกร่งจากภายใน ทำได้อย่างไรล่ะ ? ไม่ยากเลยครับ คีย์เวิร์ดง่าย ๆ สองคำคือ 'ยอมรับ' ในสิ่งที่ตัวเองเป็น และ 'แสดงจุดยืนที่ชัดเจน' อย่าทำให้คนกระทำการ Bully ได้สิ่งที่เขาต้องการ นั่นก็คือความอับอายและปฏิกิริยาตอบสนองจากเรา อย่างเช่น บางคนโดนล้อเรื่องอ้วนแล้วโกรธหรือหมดความมั่นใจ ทั้งที่เราก็อ้วนจริง ๆ การที่มีคนมาล้อนั่นมันก็ไม่ถูกต้องนะ แต่เราคงไม่สามารถด่ากราดคนที่มา Bully เราได้ซะทุกครั้งใช่ไหมล่ะครับ ลองยอมรับสิ่งที่ตัวเองเป็นดูว่าฉันเป็นอย่างนั้นจริงไหม ถ้าฉันโอเคกับสิ่งที่ตัวเองเป็น อ้วนก็อ้วนที่ตัวฉันเองไม่ได้หนักหัวคนอื่น  ใครจะมาว่าเราก็ไม่อาย จากนั้นก็แสดงจุดยืนออกไปตรง ๆ ว่าฉันโอเคกับสิ่งที่ตัวเองเป็นนะ แต่สิ่งที่พวกคุณทำอย่างการพูดถึงเรื่องน้ำหนักสัดส่วนของฉันบ่อย ๆ มันน่ารำคาญ และไม่มีใครอยากถูกว่าบ่อย ๆ หรอกจริงไหม ความสตรองทั้งภายในและภายนอกนี่ล่ะ ที่จะทำให้คุณหลุดพ้นจากเรื่องพวกนี้

Advertisement

Advertisement

ที่สำคัญคือ ไม่แนะนำให้ตอบโต้การ Bully ด้วยการ Bully กลับนะครับ นอกจากจะเข้าข่ายว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเองแล้ว ยังทำให้วัฏจักรแห่งการกลั่นแกล้งรังแกดำเนินต่อไปไม่จบสิ้นด้วย คน ๆ นั่นเขาจะพยายามหาทางใหม่ ๆ กลับมาทำให้คุณอับอายหนักขึ้น หรือหนีไปทำกับคนอื่นแทน และคุณก็จะติดนิสัยตอบโต้เรื่องไม่ดีในชีวิตด้วยความรุนแรง  เอาชนะเรื่องพวกนี้ด้วยพลังด้านบวกจะดีกว่านะครับ


จบลงไปแล้วนะครับ สำหรับ MBNA Episode ที่ 1 หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้อ่านนะครับ ขอให้มีทัศนคติที่ดีขึ้น อยู่ในสังคมที่น่ารักบ้าง แย่บ้างนี้ให้ได้ มองโลกให้เป็นกลาง ไม่บวกเกินไป ไม่ลบเกินไป จะเป็นผลดีต่อคุณแน่ ๆ ครับ ผมรับประกัน

สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ


สร้างสรรค์ภาพปกบทความโดย : Canva.com

ที่มาภาพประกอบบทความจาก : Pixabay.com/th

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
BBthirteen
BBthirteen
อ่านบทความอื่นจาก BBthirteen

นักเขียนเด็กน้อย หาเงินกินไก่ทอดของโปรดครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์