ไลฟ์แฮ็ก

Mental distancing: ระยะห่างระหว่างใจ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Mental distancing: ระยะห่างระหว่างใจ

โควิด 19โควิด 19

ท่ามกลางวิกฤตโควิด 19 คงไม่น่าจะมีใครไม่รู้จักมักจี่กับคำว่า “ระยะห่างทางสังคม” หรือ Social distancing ที่เป็นมาตรการป้องกันโคโรน่าไวรัส แต่บทความนี้ผมอยากย้ำเคล็ดลับให้ ผู้ที่กำลังแสวงหาความรัก หรือกำลังมีความรักให้ต้องคำนึงถึง “ระยะห่างระหว่าง(หัว)ใจ”Social distancingระยะห่างทางสังคม

หากระยะทางห่างทางสังคม หมายถึง การรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่จากคนหนึ่งสู่อีกคนหนึ่งได้ง่าย และท่ามกลางวิกฤตครั้งนี้ ความรักและการเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันเห็นจะชัดเจนเป็นพิเศษ ยกตัวอย่างคู่รักจะคอยระแวดระวังอีกฝ่ายอยู่เสมอ แม้ตัวจะอยู่ไกลกัน เช่น ต่างคนต่างออกไปทำงาน หรือแม้จะใส่หน้ากากอนามัย แต่ใจก็ยังเป็นห่วง(ถูกไหม?)

พอยิ่งห่วงหนักเข้า หลายคู่มักตั้งกติการะหว่างกัน เช่น รายงานกันทุกชั่วโมง ยิ่งมี Application(s)ในมือถือสามารถตามตัวได้ (Trackable) ยิ่งบังคับให้อีกฝ่ายติดตั้ง แรก ๆ ก็พอจะทนไหว แต่พอนานไปมันอึดอัด นี่จึงนับเป็นมูลเหตุแรก ๆ ที่ทำให้หลาย ๆ คู่มีใจเป็นอื่น เพราะอยากไปหาพื้นที่ที่สบายใจกว่า ส่งผลให้ฝ่ายที่อึดอัดมักใช้เป็นข้ออ้างเสมอ ถึงความชอบธรรมในการนอกใจ แต่จะโทษฝ่ายที่นอกใจ 100 % ส่วนตัวผมไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะอีกฝ่ายอ้างความเป็นห่วงมากเกินไปทำให้ใจไม่ค่อยมีระยะห่างที่พอดี แม้กายจำต้องห่างเพราะโควิด 19 แต่ถ้าใจติดขนาดนี้รับรองไม่น่ารอด

Advertisement

Advertisement

ดังนั้น ผมต้องการจะเตือนคู่รักทุกคู่ว่า ในทุก ๆ สถานการณ์ การเว้นระยะห่างระหว่างใจ มันมีความสำคัญนะครับ เพราะการเว้นช่องว่างระหว่างใจจะทำให้ใจของคนสองคนพอมีที่ว่างให้หายใจ -> มันจะสบาย(ใจ)กันทุกฝ่าย คล้าย ๆ เราเลือกเครื่องแต่งกายออกไปเที่ยวเป็นระยะเวลานาน ส่วนใหญ่เสื้อผ้าที่เรามักเลือก คือ เสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย อาจไม่จำเป็นต้องสวยหรือเข้ารูปมาก เพราะเราสามารถคาดหมายได้ว่าตลอดระยะเวลาดังกล่าว ความสบายตัว มักอยู่เหนือความสวยงามเสมอ ด้วยเหตุนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ความรักมักจะยั่งยืนหรือไม่นั้น ส่วนใหญ่มันจะมาจาก ความสบายกาย สบายใจ ตลอดที่คุณมีหน้าต้องรับผิดชอบความรู้สึกของอีกฝ่ายหนึ่ง คู่รักนอนกอดกัน(กลางคืน)นอนกอด-(เช้า)นอนแยก

ลองจินตนาการง่าย ๆ ครับ ในทุก ๆ คืนที่คุณกับคนรักนอนกอดกัน พอตื่นเช้ามาคนสองคน มักแยกกันอยู่แล้ว การนอนแยกกันไม่ได้สะท้อนความรักที่แนบแน่นฉันใด ระยะห่างทางใจย่อมไม่ได้แปลว่ารักกำลังจะหมดลงฉันนั้น ด้วยประสบการณ์ที่ผมเคยทราบมาว่าบางคู่ที่ใกล้จะแต่งงานอีกฝ่าย (ส่วนใหญ่เป็นฝ่าย ช) มักขอคนรักไปใช้ชีวิตอิสระ แม้ว่าผมจะเข้าใจการตัดสินใจดังกล่าว แต่ แต่ แต่ การอ้างอิสรภาพที่ไม่มีขอบเขตจำกัดมันต้องห้ามไม่ให้ยกขึ้นกล่าวอ้างตั้งแต่ คุณเองตัดสินใจจะรับผิดชอบความรู้สึกของอีกฝ่ายหนึ่งแล้ว (คบกัน) ดังนั้นอิสรภาพเช่นว่าย่อมต้องมีขอบเขตจำกัดเสมอ แต่นั่นไม่ได้แปลว่าอยากจะทำอะไรก็ได้ คุณลองจินตนาการว่าถ้าคนรักคุณมาขอทำแบบคุณบ้างคุณจะโอเคอยู่ไหม? ถ้าไม่ = อย่าทำ

Advertisement

Advertisement

ด้วยเหตุนี้ผมจึงอยากย้ำให้ทุกคู่รัก เห็นถึงความสำคัญของ “ระยะห่างระหว่างใจ” เพราะถ้าคุณทำได้ พื้นที่ปลอดภัย หรือความสบายใจจะไม่ใช่หน้าที่ของคนอื่น แต่มันเป็นของคุณเอง  แล้วสุดท้ายรักดี ๆ มันจะอุบัติกับคู่คุณเอง ส่งผลให้ความมหัศจรรย์จะเกิด เชื่อผมสิ ผมกับแฟนคบกันเกือบปีไม่เคยทะเลาะกันเลย นอกจากนี้ปัญหามือที่สามก็ไม่เคยมี นั่นอาจเป็นเพราะผมได้เว้นช่องว่างระหว่างใจไว้ และในขณะเดียวกันการเว้นช่องว่างระหว่างใจไม่ได้แปลว่าเราไม่รักเขา แต่กลับกัน การกระทำในทุก ๆ ช่วงเวลามันบอกในตัวมันเองว่าผมรักเขา กล่าวอย่างง่าย ๆ คือ ช่องว่างระหว่างใจไม่ได้แปลว่าเราไม่ซื่อสัตย์ แต่มันคือ ความซื่อสัตย์ในระดับพอดี แล้วตัวเราเองจะดีพอสำหรับเขา เพราะรักที่ยั่งยืนมัน คือความสบายใจ ไม่ใช่ตัว+ใจติดกันตลอดเวลา เชื่อผมนะผมพิสูจน์แล้วว่ามันเวิร์ค

Advertisement

Advertisement

ท้ายนี้ขอบพระคุณ

ภาพปกโดย : unsplash / ภาพ1 โดย freepik / ภาพ2 โดย freepik / ภาพ3 โดย freepik

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์