อื่นๆ

"Live-Commerce" อีกก้าวของธุรกิจ E-Commerce

280
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"Live-Commerce" อีกก้าวของธุรกิจ E-Commerce

เปิด 3 เหตุผล ทำไม LIVE Commerce ยิ่งทำยิ่งได้ยอดขาย

ในภาคธุรกิจต้องยอมรับว่าในช่วงโควิดที่ผ่านมา แม้ว่าหลายธุรกิจจะได้รับผลกระทบที่รุนแรง ส่งผลให้บางธุรกิจต้องปิดตัวลง หรือลดพนักงาน ลดค่าใช้จ่าย แต่ในธุรกิจที่เติบโตแบบก้าวกระโดดคงหนีไม่พ้น E-Commerce ที่เรียกได้ว่ามีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคไปอย่างมากอีกด้วย คนหันมาสนใจสั่งของออนไลน์การเพิ่มขึ้น และเริ่มชินกับการรอรับของอยู่ที่บ้าน มีความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยในการจ่ายเงิน และการขนส่งมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นธุรกิจไหนที่มีพื้นเพทางด้าน E-Commerce หรือพื้นที่ขายทางเว็บไซต์อยู่แล้ว รวมไปถึงช่องทางขายออนไลน์อื่น ๆ ที่มากกว่าหน้าร้าน และปรับตัวได้ทันกับวิกฤต ก็จะทำให้ได้รับผลพลอยได้ จากการก้าวกระโดดนี้ไปด้วย แปลง่าย ๆ ว่า ยังคงมีรายได้เข้าบริษัทอยู่ บางที่รายได้เติบโตกว่าเดิมด้วยซ้ำ

Advertisement

Advertisement

นอกเหนือจากพฤติกรรมการซื้อของออนไลน์ของลูกค้าที่เปลี่ยนไปแล้ว ในยุคดิจิทัล เครื่องมือในการใช้ขายของเอง ก็มีรูปแบบที่น่าสนใจและเรียกได้ว่ากำลังกลายเป็น New Normal ในยุคของ E-Commerce เลยก็ว่าได้อย่าง LIVE Commerce หรือ การ ไลฟ์ขายของ ที่เราเห็นทั้งแบรนด์และคนธรรมดาที่เป็นพ่อค้า แม่ค้าบนโลกออนไลน์ กำลังทำกันนั่นแหละ


หลายคนอาจจะเคยสงสัยกันว่า ทำไม LIVE Commerce ถึงกลายมาเป็นวิธีการขายรูปแบบใหม่ ที่กำลังฮอตฮิต และเมื่อทำการไลฟ์แล้วเขาขายของกันได้อย่างไร วันนี้เรามีเหตุผล 3 ข้อมาเล่าให้ฟัง ว่าทำไมร้านออนไลน์ หรือแบรนด์ที่กำลังมองเห็นโอกาสหรือช่องทางการขายแบบใหม่นี้ เลือกที่จะใช้วิธีการนี้กัน

1. แบรนด์มีชีวิต

เปิด 3 เหตุผล ทำไม LIVE Commerce ยิ่งทำยิ่งได้ยอดขาย

เป็นเรื่องที่ทุกแบรนด์ต่างพยามยามเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ปรากฎตัวให้ลูกค้าเห็น ได้รู้จักแบรนด์หรือสินค้าของตนเองบ่อย ๆ การทำ awareness ในยุคก่อนต้องใช้เม็ดเงินจำนวนมหาศาล ในการหว่านแบรนด์ออกไปให้คนเห็นมากที่สุด แต่ในยุคที่มีทั้งออนไลน์ และเครื่องมือที่ช่วยทำให้แบรนด์สามารถเจอลูกค้าได้ง่ายขึ้น ทำให้การ LIVE จึงกลายเป็นเครื่องมือในฝันที่แบรนด์ต่างมองหา ทั้งง่าย สะดวก ราคาต้นทุนถูก ที่สำคัญ ทำให้เราสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น เป็นที่รู้จักได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้อยู่ที่วิธีการเล่าเรื่อง และคอนเทนต์ของคุณแล้วว่า จะเล่าแบบไหน ให้ลูกค้าติดตาม และพร้อมที่จะซื้อสินค้าของคุณ  จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทุกวันนี้ มี KOL หรือ influencer หรือพ่อค้า แม่ค้าหน้าใหม่ ที่ผันตัวมาเป็น brand personality จนสามารถเป็นที่รู้จัก และสร้างยอดขายได้อย่างมหาศาล

Advertisement

Advertisement

เปิด 3 เหตุผล ทำไม LIVE Commerce ยิ่งทำยิ่งได้ยอดขาย

2. ลูกค้ามีประสบการณ์ร่วม

เปิด 3 เหตุผล ทำไม LIVE Commerce ยิ่งทำยิ่งได้ยอดขาย

LIVE Commerce  คือการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าสามารถมองเห็น พูดคุย สอบถามสินค้าหรือแชร์ประสบการณ์ได้ทันที อยากเห็นแบบไหน อยากดูชิ้นไหน ก็แค่พิมพ์ลงไปในคอมเมนต์ ที่สำคัญจุดเด่นของการ LIVE จะทำให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับสินค้า หรือกับแม่ค้า พ่อค้าที่อยู่ใน LIVE มากขึ้น แม้จะไม่ได้จับต้องเหมือนกับตอนที่ได้ออกไปหน้าร้าน แต่การสื่อสาร หรือการขายผ่าน LIVE ผ่านการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ คอนเทนต์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ พูดคุยโต้ตอบ เห็นได้แบบทุกซอกมุม จึงทำให้การ LIVE ทำให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์เคยชิน จนพอใจในตัวสินค้าหรือแบรนด์ได้อย่างไม่ยาก

เปิด 3 เหตุผล ทำไม LIVE Commerce ยิ่งทำยิ่งได้ยอดขาย

3. กระตุ้นการตัดสินใจซื้อทันที

กระบวนการแนะนำตัวของแบรนด์ การเล่าเรื่องของสินค้า ในลีลาและรูปแบบสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละแบรนด์ ผ่านการ LIVE นั้นคุณเชื่อไหมว่า ? ใช้เวลาไม่นานเลย หากคุณสามารถสื่อสารทั้ง 2 อย่างได้ดี เป็นที่ชื่นชอบและสนใจของลูกค้าผ่านการ LIVE แล้ว หลังจากนี้ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือยอดขายมหาศาลที่จะตามมานั่นเอง ที่สำคัญกว่านั้น สินค้าบางชิ้น ที่อาจจะวางอยู่บนหน้าเว็บไซต์เฉย ๆ ถ้าหากนำมาเล่าเรื่องใหม่ ให้น่าสนใจ น่าติดตามผ่านการ LIVE แล้วนั้น จะทำให้เป็นการกระตุ้นและตัดสินใจซื้อได้เร็วกว่า ที่สำคัญเมื่อใช้การ LIVE ขายของจะทำให้คุณปิดการขายได้เร็วกว่า กระตุ้นยอดขายได้ดีกว่า วางสินค้าเอาไว้เฉย ๆ

Advertisement

Advertisement

เปิด 3 เหตุผล ทำไม LIVE Commerce ยิ่งทำยิ่งได้ยอดขาย

หากคุณเป็นแบรนด์หรือสินค้า ในยุคนี้ต้องปรับตัวให้ทัน มีของดี กล้าขายของ เล่าเรื่องให้สนุก และ อีกหนึ่งกลยุทธ์สำหรับ  E-Commerce  ในยุค New Normal ลองเปิดใจ LIVE ขายสินค้ากันดูสักที แล้วธุรกิจคุณอาจจะพบทางออกในยุคโควิดก็เป็นได้


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
lovesea
lovesea
อ่านบทความอื่นจาก lovesea

Life is travel, life is sharing เที่ยวเป็นหลัก แต่ก็ใช้ชีวิตในแง่มุมอื่นด้วย :) | ท่องเที่ยว | อาหาร

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์