อื่นๆ

Insight งานแอดมิน : ใครอยากทำงานแอดมินฟังทางนี้

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Insight งานแอดมิน : ใครอยากทำงานแอดมินฟังทางนี้

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ รวมถึงรูปแบบการทำงาน บ้างอาจจะ work from home บ้างอาจจะเพิ่งออกจากงาน บ้างอาจจะต้องการทำงานเสริมเพื่อหารายได้ให้เพียงพอในครัวเรือน งานที่ดูเหมือนจะเป็นที่ถูกค้นหาในเว็บไซต์หางานในปัจจุบัน คงหนีไม่พ้นงานในรูปแบบออนไลน์ โดยหนึ่งในงานที่คนมองหามากที่สุด คือ งานแอดมิน

งานแอดมิน1งานแอดมิน คืออะไร มีหน้าที่อะไรบ้าง?


ถ้าพูดถึงงานแอดมิน ในที่นี้หมายถึงงานที่มีความเป็น Customer service หรืองานบริการลูกค้าในส่วนของร้านหรือบริษัทที่มีช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ รวมถึงบริษัทที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มค้าผ่านทางออนไลน์ ซึ่งหน้าที่สำคัญของแอดมิน คือการตอบแชทลูกค้า รับออเดอร์ ปิดยอดการขาย ตอบปัญหาของลูกค้าที่ติดต่อเข้ามา รวมถึงการดูแลหน้าเพจ หน้าเว็บไซต์ ทำคอนเทนต์ นอกจากนี้อาจมีงานเอกสาร งานสต็อกสินค้า งานแพ๊คสินค้าและจัดส่งสินค้า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับร้านค้าและบริษัทที่รับสมัคร

Advertisement

Advertisement

รายได้จากการทำงานแอดมิน?


งานแอดมินอาจแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คืองานพาร์ทไทม์ ซึ่งกำหนดช่วงเวลาในการทำงานได้ รายได้จะอยู่ช่วง 3000 – 5000 บาท  สำหรับงานประจำ รายได้จะอยู่ที่เดือนละ 10000 – 25000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรายละเอียดในการทำงานและบริษัทที่จ้างงาน

ช่วงเวลาทำงานเป็นอย่างไร ?

หากเป็นงานพาร์ทไทม์ ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงเย็น 18.00 – 00.00 น. หรืออาจมีช่วง 00.00 – 08.00 น.
หากเป็นงานเต็มเวลาของบริษัทจะเป็นช่วงเวลาทำงานในบริษัทปกติ คือ 08.00 – 17.00 น. แต่หากเป็นร้านค้าออนไลน์อาจจะ
อยู่ในช่วง 08.00 – 22.00 น. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับร้านค้าและบริษัทที่รับสมัครและการทำข้อตกลง
งานแอดมิน 2

ทักษะไหนบ้างที่จำเป็นต้องมี?

1. ความรู้ด้านโซเซียลมีเดีย/ด้านดิจิดอล แน่นอนว่างานแอดมินจะเกี่ยวข้องกับโซเซียลมีเดีย โดยเฉพาะ Facebook, Instragram, Twitter, Line Official รวมถึงการจัดการเว็บไซต์

Advertisement

Advertisement

2. ทักษะในการจัดการเวลา (Time Management)  งานแอดมินค่อนข้างต้องใช้เวลาจดจ่อกับการตอบแชท หรือดูแลลูกค้าที่ติดต่อเข้ามา ซึ่งบางครั้งอาจจะล่วงเข้ามาในเวลาส่วนตัวบ้าง ฉะนั้นการจัดการเวลาจึงเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับงานแอดมิน เพื่อไม่ให้กระทบต่อชีวิตส่วนตัวและงาน

3. ทักษะในการสื่อสาร (Communication) งานแอดมินจำเป็นต้องติดต่อสื่อสาร ให้ข้อมูลกับลูกค้า ฉะนั้น ทักษะการสื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าจึงเป็นจุดสำคัญ นอกจากจะช่วยกระชับเวลา ช่วยเพิ่มยอดการขาย และปิดยอดขายแล้ว ยังสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า

4. ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา (Critical thinking and problem solving) ในบางครั้งลูกค้าอาจติดต่อเข้าด้วปัญหาจากสินค้า
หรือการจัดส่ง ฉะนั้นทักษะการวิเคราะห์และแก้ปัญหาจึงสำคัญสำหรับแอดมินที่จะช่วยแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า และส่งเรื่องต่อไปยังส่วนที่ทำให้เกิดปัญหา รวมถึงช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้อย่างทันท่วงที

Advertisement

Advertisement

ข้อแนะนำเพิ่มเติมในการทำงานแอดมิน?
พักผ่อน

ด้วยงานแอดมินต้องพบเจอลูกค้าหลากหลายรูปแบบ และรับแรงกดดันจากความรวดเร็วในการตอบสนองต่อลูกค้า ฉะนั้น
หลังจากจบการทำงานในแต่ละวัน อาจจะต้องหาเวลาพักผ่อน และผ่อนคลายอารมณ์ เพื่อให้พร้อมรับมือกับลูกค้าในวันถัดไป

ไม่ว่าตอนนี้คุณกำลังจะมองหางานแอดมิน หรือกำลังทำงานแอดมินอยู่ ก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ที่มารูปภาพ : ภาพปก, ภาพ 1, ภาพ 2, ภาพ 3, ภาพ 4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์