อื่นๆ

iPhone SE 2020 VS iPhone XR รุ่นเก่าตัวใหญ่ กับรุ่นใหม่ตัวเล็ก ???

723
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
iPhone SE 2020 VS iPhone XR รุ่นเก่าตัวใหญ่ กับรุ่นใหม่ตัวเล็ก ???

iPhone SE 2020 VS iPhone XR รุ่นเก่าตัวใหญ่ กับรุ่นใหม่ตัวเล็ก ???

ไอโฟน SE ?? ถ้าเป็นเมื่อหลายปีก่อน คุณผู้อ่านทุกคนคงจำได้ว่า ไอโฟนจากบริษัทแอปเปิ้ลตั้งแต่เริ่มต้นจนถึง ไอโฟน 5S ในการเปิดตัวสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นของแอปเปิ้ลมีเพียงรุ่นเดียวมาโดยตลอด จะต่างกันเพียงความจุที่สามารถอัพเกรดเพิ่มได้ แต่หลังจากนั้น ก็เข้าสู่การมาถึงของไอโฟน 6 ซึ่งมีด้วยกัน 2 ขนาด เพื่อเป็นทางเลือกของผู้บริโภคที่อาจจะชอบขนาดของตัวเครื่องที่แตกต่างกัน แต่เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2559 ทางบริษัทแอปเปิ้ล ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นมาอีก 1 รุ่น คือ ไอโฟน SE รุ่นแรก ซึ่งทางแอปเปิ้ลให้เหตผลว่า น่าจะยังมีผู้ที่ต้องการใช้มือถือขนาดเล็กพกพาง่าย แต่ยังมีประสิทธิภาพสูงอยู่ เนื่องจากไอโฟน SE รุ่นแรกนั้น มีขนาดหน้าจอเพียง 4 นิ้ว (เท่ากับไอโฟน 5/5s) โดยมีขนาดเล็กกว่าไอโฟน 6/6s ที่มีขนาดจอ 4.7 นิ้ว แต่ผลจากการนำดีไซน์ของไอโฟน 5/5s มาใช้ น่าจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่แอปเปิ้ลสามารถทำราคาไอโฟน SE รุ่นแรกได้ถูกมาก ๆ โดยราคาเปิดตัว ความจุ 16 กิ๊กกะไบท์ อยู่ที่ 16,800 บาทเท่านั้น ซึ่งก็เรียกเสียงฮือฮาสำหรับผู้ที่ชอบสมาร์ทโฟนเครื่องเล็ก หรือผู้ที่มีงบประมาณจำกัดแต่อยากลองใช้ไอโฟนได้ นับเป็นเวลายาวนานกว่า 4 ปี ไอโฟน SE รุ่นที่ 2 ก็ได้เปิดตัวขึ้น ในช่วงเดือนเมษายน 2563 โดยใช้ดีไซน์เดียวกับไอโฟน 8 ที่ขนาดจอ 4.7 นิ้ว  ที่ยังมีปุ่มโฮมอยู่ แต่ใช้ชิปเดียวกับ ไอโฟน 11 ซีรีส์ โดยราคาเปิดตัว เริ่มต้นที่ขนาด 64 กิ๊กกะไบท์ เพียง 14,900 บาท แต่เมื่อ ไอโฟน 12 ซีรีส์ได้เปิดตัวขึ้น แต่ไอโฟน XR ยังคงได้อยู่บนหน้าเวปไซต์อย่างเป็นทางการของแอปเปิ้ล ถึงแม้จะมีอายุมากกว่า 2 ปีแล้วก็ตาม แต่ได้มีการปรับราคา จากราคาเปิดตัวที่เริ่มตัน 64 กิ๊กกะไบท์ ที่ 29,900 บาท แต่ในปัจจุบันราคาอยู่ที่ 18,400 บาท แต่เมื่อลองสำรวจดูตามร้านค้าออนไลน์ก็จะพบว่า ราคาของไอโฟน XR ขนาด 64 กิ๊กกะไบท์ อยู่ที่ราว ๆ 17,000 บาทเท่านั้นเอง ทำให้มีช่วงราคาที่ใกล้เคียงกับราคาของไอโฟน SE รุ่นที่ 2 ดังนั้นในวันนี้ ผมจะมาเปรียบเทียบให้เห็นว่าไอโฟนทั้ง 2 รุ่นนี้ รุ่นไหนจะเหมาะสมกับคุณผู้อ่านมากกว่ากัน

Advertisement

Advertisement


สรุปเปรียบเทียบ

จากสรุปเปรียบเทียบด้านบน จะเห็นได้ว่าสเปคต่าง ๆ มีความใกล้เคียงกันมาก แต่จุดพิจารณาหลัก ๆ ที่คุณผู้อ่านต้องพิจารณาและตัดสินใจมีเรื่องใดอีกบ้าง ? ผมได้ขยายความมาเป็นหัวข้อให้พิจารณาดังนี้

ดีไซน์และขนาดหน้าจอ

size

นับตั้งแต่การเปิดตัวไอโฟน X มาจนถึง ไอโฟน 12 ซีรีส์ ทางแอปเปิ้ลก็ใช้ดีไซน์หน้าจอที่เต็มขอบ แบบมีติ่งหนา ๆ(Notch)อยู่ด้านบนมาโดยตลอด ซึ่งไอโฟน XR ก็ได้ใช้ดีไซน์แบบนั้นเช่นเดียวกัน ส่งผลให้ไอโฟน XR มีขนาหน้าจอที่ใหญ่กว่า แต่เมื่อไปมองที่ไอโฟน SE รุ่นที่ 2 นั้น กลับใช้ดีไซน์ที่หน้าจอมีปุ่มโฮมอยู่ด้านล่าง ตามแบบไอโฟนรุ่นแรก ๆ ไม่มีผิดเพี้ยน

สแกนหน้า หรือ สแกนนิ้ว

ID

แม้ว่าไอโฟนรุ่นล่าสุดอย่างไอโฟน 12 ซีรีส์ จะยังคงใช้ระบบสแกนใบหน้าสำหรับการปลดล็อกเครื่อง รวมไปถึงความปลอดภัยในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านตัวเครื่องอยู่ แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า ทุกคนต้องใส่หน้ากาอนามัย ดังนั้น ถึงแม้ไอโฟน SE รุ่นที่ 2 จะเป็นดีไซน์แบบเก่า แต่ก็มีข้อดีมากกว่าในเรื่องของการสแกนลายนิ้วมือที่สะดวกสบายมากกว่า

Advertisement

Advertisement

อื่น ๆ

ด้วยความที่ ไอโฟน XR มีขนาดตัวเครื่องที่ใหญ่กว่า น้ำหนักที่มากกว่า แบตเตอรี่ย่อมมากกว่า ส่งผลให้ระยะเวลาการใช้งานระหว่างวันของไอโฟน XR ยาวนานกว่า ไอโฟน SE รุ่นที่ 2 อยู่แล้ว แต่เนื่องด้วยความสดใหม่ของไอโฟน SE ที่ได้ชิป A13 ที่แรงและลื่นไหลมากกว่า และยังรองรับไวไฟ 6 อีกด้วย ซึ่งจะส่งผลต่อในการใช้งานในอนาคตที่ดีกว่าย่างแน่นอน

colors secolors xr

สรุปส่งท้าย เมื่อคุณผู้อ่านได้อ่านข้อเปรียบเทียบแล้ว อาจจะพิจารณาได้แล้วว่าในราคาที่ใกล้เคียงกัน ไอโฟนรุ่นใดเหมาะสมกับคุณผู้อ่านมากกว่า  แต่การจะซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่อง ผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญคือการได้ไปจับตัวเครื่องจริง ๆ เพราะจะทำให้เราได้รู้ว่าตัวเครื่องนั้นเหมาะสมกับเราหรือไม่ ใช้งานได้สะดวกไหม รวมไปถึงสีสันต่าง ๆที่เป็นความชอบเฉพาะบุคคล ซึ่งในหน้าเวปไซต์ที่เราดูบนหน้าจอ อาจจะให้สีของตัวเครื่องที่ผิดเพี้ยนได้ ดังนั้นการที่เราได้ไปดูเครื่องจริง ๆ อาจจะทำให้เราสามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

Advertisement

Advertisement

สุดท้ายนี้ ถ้าเลือกซื้อไอโฟนได้แล้ว ผมก็ขอฝากร้านเคสน่ารักๆ ไว้ด้วยนะครับ > https://www.instagram.com/twining.case/

ขอบคุณรูปภาพจาก : https://www.apple.com/th/iphone/compare/?modelList=iphoneSE2ndgen,iphoneXR

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
CKTW
CKTW
อ่านบทความอื่นจาก CKTW

เธŠเธญเธšเน€เธฃเธทเนˆเธญเธ‡เธฃเธฒเธงเน€เธ—เธ„เน‚เธ™เน‚เธฅเธขเธตเธ•เนˆเธฒเธ‡ เน† เนเธฅเธฐเธขเธฒเธ™เธ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์