อื่นๆ

How to ฉาบปูนเองอย่างง่ายและประหยัด

210
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
How to ฉาบปูนเองอย่างง่ายและประหยัด

ไม่เคยฉาบปูน ฉาบอย่างไร?
ผมจะมาเล่าบอกวิธีการฉาบปูนเบื้องต้นให้ฟังกันนะครับ เผื่อจะได้เป็นความรู้หรือแนวทางให้คนที่สนใจทั้งง่ายและประหยัด **—**

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1.กระบะปู      4.เกียง        7.น้ำยาผสมปูนฉาบ

2.จอบ           5.โฟม

3.ถังปูน         6.ปูนฉาบ

เริ่มต้นก่อนฉาบจะใช้สายยางฉีดน้ำเพื่อให้อิฐเปียก อิฐอิ่มน้ำ เพื่ออิฐจะได้ไม่ไปแย่งน้ำจากเนื้อปูน  จากนั้นจะเริ่มผสมปูนครับ ปูนที่ใช้จะเป็นปูนฉาบทั่วไป หาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุครับ  อัตราส่วนมีบอกข้างถุงนะครับ
คนดีจังส่วนปูนที่จะใช้ฉาบนั้น ให้ผสมน้ำยาฉาบปูนที่จะทำให้งานฉาบง่าย เป็นผลดีกับส่วนที่เป็นรอยต่อของผนังกับส่วนต่าง ๆ อย่างผนังกับเสา หรือจะเป็นผนังกับเสาเอ็นซึ่งจะต้องใส่เหล็กตาข่ายเพื่อที่จะช่วยป้องกันการแตกร้าวได้ครับ ในการฉาบแนะนำให้ขึ้นด้วยปูนเค็มเหลวก่อนรอจนปูนเซ็ตตัว
คนดีจังจากนั้นจะเริ่มฉาบอีกครั้งเพื่อเพิ่มความหนาและความแข็งแกร่งของผนัง ครั้งนี้จะใช้ปูนกลาง(ปูนที่ผสมพอดีไม่เหลวจนเกินไป) ฉาบทิ้งไว้รอจนปูนอยู่ตัว
พอมาถึงขั้นตอนนี้แล้ว จะทำการใช้สามเหลี่ยมปรับหน้าปูนให้เสมอกันก่อน หลังจากเสมอกันแล้วเราจะใช้ฟองน้ำปั่นหน้าปูน ปั่นจนกว่าผนังจะเรียบเสมอกัน แล้วหลังจากนั้นจะใช้ไม้กวาดปัดเศษทรายออกเพื่อเพิ่มความเรียบเนียนของผนังครับ
คนดีจังในตอนเช้าของวันถัดไป เมื่อฉาบปูเรียบร้อยควรจะบ่มน้ำเป็นเวลา 3 วัน ด้วยการรดน้ำที่ผนังอย่างน้อยวันละ 1 ครั้งให้ชุ่ม ทุกวันตลอดระยะเวลาของการบ่ม ซึ่งการบ่มนั้นจะช่วยในผนังแข็งแรงขึ้นและลดการแตกร้าวของผนังได้อีกด้วยครับ
คนดีจังแค่นี้เราจะก็ได้ผนังที่แข็งแรง ผิวผนังเรียบเนียน สวย ไม่แตกร้าวนั้น จะอยู่ที่การใช้วัสดุก่อสร้างที่ดี ขั้นตอนการทำงาน ส่วนผสมที่ถูกต้อง วิธีการก่อและฉาบที่ถูกวิธี รวมทั้งการบ่มความชื้นตามระยะเวลาที่ควรจะทำ ล้วนเป็นส่วนทำให้ผนังแข็งแรง และไม่แตกร้าวอย่างที่ต้องการครับ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อ่านเอาเรื่อง
อ่านเอาเรื่อง
อ่านบทความอื่นจาก อ่านเอาเรื่อง

เรานำข่าวสารความรู้ ธุรกิจการเงิน การลงทุนและเทคโนโลยี มานำเสนอในมุมมองต่างๆ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้อ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์