ไลฟ์แฮ็ก

How to "Work from Home" ให้มีประสิทธิภาพ ในช่วงที่เด็กๆกำลังปิดเทอม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
How to "Work from Home" ให้มีประสิทธิภาพ ในช่วงที่เด็กๆกำลังปิดเทอม

How to "Work from Home" ให้มีประสิทธิภาพ ในช่วงที่เด็ก ๆ กำลังปิดเทอม

เครดิตภาพปก คลิก

จากสถานการณ์ Covid-19 ในปัจจุบัน ทำให้บริษัทหลาย ๆ แห่งอนุญาตให้พนักงานทำ Work from Home หรือสามารถทำงานจากที่บ้านได้ อย่างไรก็ตามแม้จะเป็น Work from Home ก็ยังคงต้องทำงานอยู่ ไม่ได้เป็น Vacation Time หรือวันหยุดพักผ่อนแต่อย่างใด

work from home ให้มีประสิทธิภาพเครดิตรูปภาพ คลิก

สำหรับบางคน การทำ Work from Home อาจจะลำบากยิ่งกว่าการทำงานที่ออฟฟิศเสียอีก เช่น กรณีคนที่เป็นพ่อแม่ จะต้องดูแลลูก ๆ ที่บ้าน และอีกทั้งยังเป็นช่วงปิดเทอมอีก (แม้เปิดเทอมก็ไปโรงเรียนไม่ได้) เราจะหยิบยกประเด็นดังกล่าวมาพูดคุยกันในบทความนี้ ว่าจะมีวิธีจัดการให้ทุกอย่างสมดุล มีประสิทธิภาพ และผ่านสถานการณ์นี้ไปได้อย่างงไร มาดูกัน

1. ต้อง “สื่อสาร” กับองค์กรให้เคลียร์

Advertisement

Advertisement

ในสถานการณ์แบบนี้คุณจำเป็นจะต้องสื่อสารกับองค์กรให้เคลียร์ ทั้งหัวหน้าและเพื่อนร่วมงาน ถึงสภาพของคุณในสถานการณ์แบบนี้ ซึ่งผู้เขียนมองว่าผู้ที่มีภาวะผู้นำมากพอจะยินดีรับฟังปัญหาของคุณ และเพื่อนร่วมงานที่ดีก็พร้อมที่จะเข้าใจคุณ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ “แต้มบุญ” ที่คุณสั่งสมมาด้วย ว่าที่ผ่านมาชีวิตของคุณมีน้ำหนักต่อคนรอบข้างมากแค่ไหน เอาเป็นว่าให้คุณสื่อสารกับที่ทำงานอย่างเต็มที่ เท่าที่สื่อสารได้ กับคนที่เข้าใจคุณได้ และให้คำสัญญาว่าจะจัดการทุกอย่างอย่างดีที่สุด เช่น ขอทำงานในเวลาที่เด็ก ๆ  หลับแล้ว เป็นต้น

work from homeเครดิตรูปภาพ คลิก

2. ตกลงกันภายในครอบครัวให้ดี

จะดีแค่ไหนถ้าครอบครัวของคุณสามารถเป็นทีมเวิร์คที่ดีได้ หมายถึง ทุกคนเข้าใจกัน รู้จักหน้าที่ของตัวเอง และพร้อมที่จะ Support กันและกันเสมอ ผู้เขียนอาจจะให้คำแนะนำเป็นวิธีการเจาะจงไม่ได้ เพราะแต่ละครอบครัวมีความแตกต่างกัน บางบ้านมีลูกเป็นเด็กเล็ก ๆ อยู่ในช่วงวัยที่ต้องการความรักความเอาใจใส่เป็นพิเศษ บางบ้านมีลูกหลายคน หรือบางบ้านอาจจะเป็นแม่หรือพ่อเลี้ยงเดี่ยว ซึ่งจะทำให้บางบ้าน สามี ภรรยา แบ่งเวลากันดูแลลูก หรือให้ลูกคนโตช่วยดูแลน้อง เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

อย่างไรก็ตามไม่ว่าวิธีการรับมือกับสถานการณ์นี้ของที่บ้านคุณจะเป็นอย่างไร ก็ขอให้ Based On พื้นฐานของความรัก ความมีวินัย รู้จักหน้าที่ และความเชื่อมั่นใจตัวกันและกัน และคุณจะสามารถใช้วิกฤตนี้ในการสร้างครอบครัวให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

work from home กับครอบครัวเครดิตรูปภาพ คลิก

3. รักษาทัศนคติให้ถูกต้องอยู่เสมอ

ผู้เขียนเคยเขียนบทความหนึ่ง เกี่ยวกับการทำงานของคน “บ้าพลัง” ที่ทำหลายสิ่งหลายอย่างพร้อมกัน คลิกอ่านได้ ที่นี่ และตอนนี้ก็ถึงเวลานั้นที่คุณอาจจะต้องเป็นคนบ้าพลัง โดยเป็นทั้งคุณแม่ คุณพ่อ และพนักงานในเวลาเดียวกัน แน่นอนสถานการณ์ตอนนี้ไม่ใช่เวลาปกติ อาจจะไม่ได้สะดวกสบายอย่างที่เคย ดังนั้นแล้วจงปกป้องทัศนคติที่จะส่งผลต่อความคิด จิตใจ และอารมณ์ของคุณให้ดีที่สุด เพราะอาจจะมีภาวะตึงเครียดหลายอย่างในสถานการณ์แบบนี้ที่วิ่งเข้ามาถาโถมหาตัวคุณ เช่น ยอดขายตก งานหนักขึ้น ลูกวิ่งซน หลายสิ่งคุณไม่สามารถควบคุมได้ แต่คุณสามารถควบคุมความคิดของตัวเองได้ และจำไว้ว่าถ้า Attitude คุณพัง ทุกปัญหามันพร้อมจะเข้ามาซ้ำเติมคุณเสมอ ดังนั้นจงปกป้องและรักษาทัศนคติให้ดีอยู่เสมอ

Advertisement

Advertisement

4. ใช้ออนไลน์เข้าช่วย

ในทางธุรกิจ เมื่อเจอสถานการณ์ Covid-19 ยังต้องพึ่งกิจกรรมทางออนไลน์ การดูแลลูกในช่วงนี้คุณก็อาจจะต้องทำเช่นนั้น จริง ๆ ไม่อยากจะแนะนำให้ป้อนเทคโนโลยีให้เด็กเล็ก ๆ สักเท่าไหร่ แต่ในสถานการณ์นี้ก็อาจจะจำเป็นจะต้องทำเช่นนั้น คุณอาจจะอนุญาตให้เด็ก ๆ เล่นแท็บเล็ตได้นานขึ้น ดูการ์ตูนได้มากขึ้น

ซึ่งตรงนี้คุณจำเป็นจะต้องวางแผนและคัดกรอง Content ที่จะให้ลูกดูให้ดี อะไรที่ช่วยเสริมสร้างลูกของคุณ ก็อนุญาตให้ดูได้ อะไรไม่เสริมสร้าง แถมยังทำให้เสียเด็กก็ตัดทิ้ง Content ที่แนะนำมาก ๆ สำหรับเด็กเล็ก คือ VDO ที่เกี่ยวกับภาษาอังกฤษหรือภาษาที่สาม เพราะการเรียนภาษาจะมีประสิทธิภาพมาก ๆ ในวัยเด็ก

5. หาโอกาส…ในวิกฤต

ในสถานการณ์ที่ดูเหมือนวิกฤต อาจจะมีโอกาสดี ๆ ซ่อนอยู่ก็เป็นได้ ซึ่งผู้เขียนก็มองเห็นโอกาสมากมายในการ Work from Home ท่ามกลางลูก ๆ ในช่วงปิดเทอมแบบนี้ โดยเฉพาะเด็กที่โตและคุยรู้เรื่องในระดับหนึ่งแล้ว เช่น คุณสามารถให้ลูกมานั่งทำงานกับคุณได้ตามความเหมาะสม เพื่อให้เขาเรียนรู้ว่าคุณทำงานหนักและเหนื่อยมากแค่ไหน หรือจะชวนลูกมานั่งอ่านหนังสือข้าง ๆ โต๊ะทำงานของคุณก็ได้ (ผู้เขียนชอบอ่านหนังสือล่วงหน้า ของระดับชั้นที่กำลังจะขึ้น ในช่วงปิดเทอม) หรือไม่ก็อาจจะให้ลูก ๆ มาช่วยงาน และจ่ายค่าขนมให้กับเขา เป็นต้น ไม่มีสูตรไหนตายตัว คุณลองคิดดูว่าจะหาโอกาสในสภาวะวิกฤตอย่างนี้ได้อย่างไร

work from home kidเครดิตรูปภาพ คลิก

และนี่ก็คือ 5 เคล็ดลับที่จะทำให้ การ "Work from Home" มีประสิทธิภาพ ในช่วงที่เด็ก ๆ กำลังปิดเทอม สุดท้ายอยากจะบอกว่านี่อาจจะเป็นหนึ่งในโอกาสที่ดีที่สุด ที่คุณจะใช้เวลาร่วมกับลูก ๆ เพื่อกระชับความสัมพันระหว่างครอบครัว หากตัดเรื่องความยุ่งยากวุ่นวายในระหว่างทำงานแล้ว นี่ก็ถือเป็นเวลาที่ดีที่คุณจะสนิทกับลูก ๆ มากขึ้น เพราะไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องออกไปไหน มีความคล่องตัวสูงขึ้นบ้าง

ขอให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันค่ะ

โอ้

IG : ohkansiri

Facebook : fb.me/justlearntogether

Fan Page : fb.me/ohkansiri

YouTube : https://bit.ly/2PpkbZu

Website : http://justlearntogether.com/

Blog : https://cities.trueid.net/@8408

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์