ไลฟ์แฮ็ก

HOW TO TAKE NOTES จดยังไงให้จำ แถมยังน่าอ่าน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
HOW TO TAKE NOTES จดยังไงให้จำ แถมยังน่าอ่าน

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกแล้วนะคะ สำหรับใครที่ได้อ่านบทความแรกของเรา ก็อาจจะคิดว่าวันนี้เรากลับมารีวิวการเที่ยวอีก แต่ ไม่ใช่เลยค่ะ ครั้งนี้เราจะม่รีวิวสิ่งที่เรารักอีกอย่างหนึ่งคือ การจดสมุดโน้ต เราจะมาแชร์เทคนิค การจดสมุดโน้ตให้น่าอ่าน สวยงาม และเข้าใจง่ายอีกด้วย

ก่อนอื่นขอบอกก่อนเลยนะคะว่าการจดเลคเชอร์ให้น่าอ่าน ไม่จำเป็นต้องลายมือสวย หรือวาดรูปเก่งเลยค่ะ เพียงแต่ทุกคนต้องรู้จักสรุปเนื้อหา สรุปข้อความ หรือย่อยข้อความให้เป็น ฝึกเสพภาพสวย ๆ จาก Pinterest และพยายามจดให้เป็นระเบียบ อย่าเอียงมาก หรือถ้าใครจดยังไงก็ยังเอียงเราสามารถใช้สมุดมีเส้นหรือขีดเส้นบรรทัดได้เลยค่ะ มาค่ะ เรามาเริ่มกันเลย เราจะแบ่งการจดสรุปไว้ 3 แบบด้วยกัน

อุปกรณที่ควรมี

1. สมุดโน้ต ขนาดไหนก็ได้ เราชอบใช้ A5

2. ปากกาดำ หรือน้ำเงิน ใช้ในการจด

Advertisement

Advertisement

3. ปากกาสีตามที่ชอบ

4. ปากกาเน้นข้อความตามที่ชอบ

แบบที่ 1 การจดเลคเชอร์ในห้อง

อันนี้เราแนะนำเป็นนักศึกษามหาลัยนะคะ เพราะจดอย่างไรก็ได้ ถ้าเป็นน้อง ๆ มัธยมอาจจะต้องจดให้เป็นระเบียบตามครูบอก

สำหรับเทคนิคของการจดแบบนี้คือ

- หูต้องฟังให้ทัน

- ตามต้องดูสื่อของครู

- สมองต้องตีความสิ่งที่ตาเห็นและหูได้ยินให้เป็นภาษาตนเองให้เร็วที่สุด (ต้องอาศัยการฝึกฝนนิดนึงแต่ถ้าเราจดบ่อย ๆ จะทำได้แน่นอนค่ะ)

แน่นอนว่าอุปสรรคของการจดแบบนี้คือจดไม่ทัน ดังนั้นเราจะต้องฝึกสกิลไปเรื่อย ๆ ค่ะ อาจะเริ่มด้วยการจดหัวข้อตั้งไว้ก่อน แบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วน ๆ ไว้ จดกับดินสอไปก่อน แล้วอาจจะค่อยมาจดตามที่หลัง ฝึกไปจนชินเราจะทำทันเองค่ะ การจดแบบนี้เราอยากให้ทุกคนคุมโทนการจดค่ะ เพราะมันจะทำให้เราไม่ต้องใช้ปากกาเยอะ และไม่ต้องพะวงกับการตกแต่งมากไป อย่างเช่นตัวอย่างนี้แบบที่ 1

Advertisement

Advertisement

credit : Petchtae เป็นภาพที่เราจดเลคเชอร์ในห้องนะคะ จะเห็นได้ว่าเรามีการจดแบบคุมโทนสีชมพู เราเลยใช้เวลาในการจดและตกแต่งภายในห้องได้ เพราะเราไม่ต้องหยิบ หรือเลือกปากกาหลายสีเลยทำให้เราจดได้เร็วมาก

แบบที่ 2 การจดสรุปสอบ

มาถึงแบบที่สอง แบบนี้เราจะมีเวลาในการจดมากกว่าแบบแรก ดังนั้นอยากช้กี่สีในหน้าเดียวก็จัดกันเลยค่ะเพื่อน ๆ และที่สำคัญของการจดแบบนี้คือ เรามีเวลาทำความเข้าใจเนื้อหามากขึ้นกว่าเก่า

สำหรับเทคนิคในแบบนี้คือ

- ต้องอ่านเนื้อหาที่จะสรุปก่อนอย่างน้อย 1 รอบ

- เน้นข้อความสำคัญ หรือจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่าน

- นำเนื้อหาที่เน้นข้อความมาจดลงไปเป็นภาษาตนเอง

แน่นอนว่าการจดแบบนี้ตกแต่งไปพร้อมกันได้เลยค่ะ เราอยากแนะนำอีกอย่างคือการวาดรูปเข้าไป อาจจะเป็นรูปที่สอดคล้องหรือไม่ก็ได้ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจในการอ่าน และจะทำให้เราจดจำเป็นภาพได้มากยิ่งขึ้นค่ะ และที่สำคัญอีกอย่างคือหัวข้อควรจะเด่นมาก ๆ อาจมีการทำกรอบให้ หลายคนอาจจะจดในหลาย ๆ รูปแบบ เพิ่มเข้าไปเช่น การทำแผนผัง การโยงเส้นเข้าไป ทำให้เข้าใจได้ในภาษาของเราเอง

Advertisement

Advertisement

แบบที่ 2

แบบที่ 2

credit : Petchlita

จากภาพบนเ็นสรุปสอบที่เราทำไว้เพื่ออ่านสอบจะเห็นได้ว่า การใช้การวาดรูป ใช้สีเข้าไปเยอะมากในกรจด มันจะเพิ่มความน่าใจของเนื้อหา และการจดจำได้ดียิ่งขึ้น

แบบที่ 3 การจดแพลนเนอร์

มาถึงแบบสุดท้าย แบบนี้ไม่ใช่การจดเนื้อหา แต่เป็นการจัดระบบชีวิต วางแผนชีวิตได้จากการจดง่าย ๆ โดยเทคนิดมีดังนี้เลยค่ะ

- ควรวาดปฏิทินลงไป

- ควรมีช่องว่างเยอะ ๆ เพื่อการวางแผน

- ควรเขียนเวลาให้ชัดเจน

- ใช้สัญลักษณ์แทนข้อความ

แบบนี้ไม่ยากค่ะ เพีบงแต่เราต้องมีการจัดสรรพื้นที่สมุดให้ดี ๆ หลาย ๆ คนอาจจะมีการแบ่งการทำแพนเนอร์แบบรายวัน รายเดือน หรือรายสัปดาห์ อันนี้ก็แล้วแต่แผนของเราเลยค่ะ เช่นถ้าเราเป็นคนที่มีขี้ลืมมาก และในแต่ละวันก็มีอะไรให้ทำมากมาย แนะนให้จดแพลนเนอร์รายวันไปเลยค่ะ ส่วนใครที่ไม่ค่อยมีอะไรมากในแต่ละวันอาจจะเลือกแบบรายสัปดาห์ก็ได้ แบบของเรา

แบบที่ 3

credit : Petchlita

จากที่เราจดเราก็จะแนบปฏิทินไว้ด้วยเสมอและเราจะเน้นำว้ว่าที่เราทำอยู่คือสัปดาห์ไหน และเราก็จะจดลงไปว่าในแต่ละวันทำอไรบ้าง เห็นได้ชัดอีกอย่างคือเราใช้สัญลักษณ์ในการแทนความหมาย

เช่น รูปไม้กางเขน คือไปโบสถ์

รูปหนังสือ คือ เรียน

รูปสามเหลี่ยม คือ ทำการบ้าน  เป็นต้น

จดในไอแพด

credit : Petchlita

นี่คือการจดในคาบของเรา แต่เราจดในไอแพดค่ะ เห็นได้ชัดเลยว่าสไตล์การจดของเราเป็นยังไง ไม่ว่าจะจดในกระดาษหรือไอแพดเราก็จดเหมือนเดิม

ถ้ามีคนสนใจการจดในไอแพดเยอะ สนใจว่าจดยังไง ใช้แอปอะไร โค้ดสีแบบไหน หัวปากกาเท่าไหร่ เราจะมาทำรีวิวในบทความหน้านะคะ แล้วเจอกันค่ะ

ผู้เขียน : Petchtae

* ภาพทุกภาพเป็นของนักเขียนเองนะคะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์