อื่นๆ

HAPPY HALLOWEEN

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
HAPPY HALLOWEEN

เมื่อพูดถึง 31 ตุลาคม สิ่งแรกที่คนไทยต้องนึกถึงคือเป็นวันลอยกระทง ประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานและเป็นวันสำคัญทางศาสนาของไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12  แล้วรู้หรือไม่ 31ตุลาคม ประเทศแถบฝั่งยุโรปก็มีประเพณีที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน ประเพณีที่เชื่อกันว่าเป็นค่ำคืนแห่งวันปล่อยผีหรือที่เราเรียกกันว่าวันฮาโลวีน (Halloween)

ขบวนพาเหรด

Halloween ในความเชื่อของชาวเกล (Gales) คืนวันที่ 31 ตุลาคม เป็นวันที่มิติของคนเป็นและคนตายจะเชื่อเข้าหากัน รวมถึงเป็นวันฉลองการเก็บเกี่ยวและก้าวเข้าสู่ปีใปม่ในวันที่ 1 พฤศจิกายน  ชาวเกลเชื่อกันว่าภูติผีที่ถูกปลดปล่อยจะนำสิ่งชั่วร้าย โรคภัยและมาทำร้ายการเกษตรในโลกมนุษย์ พวกเขาจะพากันแต่งตัวใส่หน้ากากให้ผีและร่วมกันจัดทำพิธีที่ชื่อว่าซาวิน (Samhain) เป็นพิธีบูชายันต์โดยชาวบ้านจะพากันนำเม็ดอาหาร พันธ์พืชรวมถึงสัตว์โยนลงกองไฟต่อหน้าเทวรูปทั้งหลายในพิธี ชาวเกลเชื่อว่ากองไฟในพิธีบูชายันต์นั้นศักดิ์ศักดิ์จึงพากันเอาคบเพลิงที่เตรียมมาจุดต่อจากกองไฟในพิธีบูชายันต์เพื่อนำไปจุดต่อที่บ้านของตน ในส่วนหน้าบ้านชาวบ้านทุกคนจะนำอาหารออกมาวางให้ภูติผี เพื่อไม่ให้พวกผีเข้าไปในตัวบ้านหลังจากนั้นประเพณีของชาวเกลก็ถูกแพร่หลายไปทั่วยุโรปและโรมัน

Advertisement

Advertisement

การแต่งหน้าฮาโลวีน

All Hallows'Eve เป็นชื่อที่เรียกกันของชาวคริสต์ก่อนจะเพี้ยนมาเป็นคำว่า "Halloween" เทศกาลฮาโลวีนได้รับความนิยมอย่างมากในอเมริกา พวกเขาเชื่อกันว่าคืนวันที่ 31 ตุลาคม คนที่เสียชีวิตในปีที่ผ่านๆมาจะถูกปลดปล่อยออกมาเพื่อให้ภูติผีออกมาหาร่างของคนเป็นเพื่อเข้าไปสิง ด้วยความกลัว พวกเขาจึงพากันปิดไฟในบ้านให้มืดและพากันแต่งตัวใส่หน้ากากให้มีความหน้ากลัวเพื่อหลอกภูติผี ปีศาจ

Trick or treating

ปัจจุบันเทศกาลฮาโลวีนกลายเป็นเทศกาลแห่งความสุขและวันแห่งครอบครัว ทุกคนจะพากันออกมาแต่งตัวแต่งหน้าให้มีความหน้ากลัวและจัดขบวนพาเหรด งานเฉลิมฉลองที่ประดับประดาไปด้วยแสงสีพร้อมแกะสลักฟักทองให้เป็นรูปโคมไฟหรือที่เรียกว่า แจ็ก โอ แลนเทริ์น (Jack-o'-lantern) ส่วนเด็กๆจะพากันแต่งตัวเป็นผีและพากันออกไปเคาะประตูตามบ้านต่างๆเพื่อขอลูกกวาดพร้อมกับพูดคำยอดฮิตว่า Trick or treating เพื่อแลกกับลูกกวาด ในคืนเทศกาลฮาโลวีนสมาชิกในบ้านทุกคนจะรวมตัวกับเพื่อจัดงานปาร์ตี้ เลี้ยงฉลองและรวมตัวกันเล่าเรื่องผีและดูหนังสยองขวัญ และยังมีอีก 1 เทศกาลจากประเทศเม็กซิโกที่มีความเชื่อที่คล้ายกับวันฮาโลวีนด้วยนะ มีชื่อว่า "Days of the Dead เทศกาลแห่งความตาย" โดยเทศกาลนี้จะจัดขึ้นหลังจากวันที่ 31 ตุลาคม คือวันที่ 1-2 พฤศจิกายนนั้นเอง

Advertisement

Advertisement

31 ตุลาคม ไม่ว่าฝั่งยุโรปหรือฝั่งเอเชียจะมีความเชื่อที่แตกต่างกัน   ทั้งสองประเพณีก็ล้วนแต่สร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับคนที่เข้าร่วมเสมอ

สุขสันต์วันฮาโลวีนและวันลอยกระทงค่ะทุกคน

เครดิตรูปภาพ

รูปภาพหน้าปก : ขอบคุณภาพจาก https://pixabay.com/illustrations/background-halloween-zombies-5542833/ , https://pixabay.com/illustrations/halloween-moon-haunted-house-5687793/

รูปภาพที่ 1 : ขอบคุณภาพจาก https://www.pexels.com/th-th/photo/3230475/, https://pixabay.com/photos/day-of-the-dead-mexico-skull-568012/ , https://pixabay.com/photos/mexican-festival-culture-4170229/

รูปภาพที่ 2 : ขอบคุณภาพจาก https://www.pexels.com/th-th/photo/5600940/ , https://www.pexels.com/th-th/photo/3082843/ ,

รูปภาพที่ 3 : ขอบคุณภาพจาก https://pixabay.com/photos/halloween-trick-or-treat-pumpkin-1773447/,https://www.pexels.com/th-th/photo/5582257/ ,https://www.pexels.com/th-th/photo/5590094 , https://pixabay.com/illustrations/halloween-pumpkin-cat-1008165/

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์