ไลฟ์แฮ็ก

"Flashcard" ไอเท็มช่วยจำศัพท์ ทำง่าย สนุก ได้ผลจริง

348
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"Flashcard" ไอเท็มช่วยจำศัพท์ ทำง่าย สนุก ได้ผลจริง

'คำศัพท์' ถือว่าเป็นส่วนสำคัญมากต่อการเรียนภาษา เพราะส่วนประกอบของหนึ่งประโยค ล้วนมีคำศัพท์มากกว่า 1 คำมาประกอบขึ้นเป็นประโยค ดังนั้นคำศัพท์จึงเป็นส่วนสำคัญ และยากต่อการจำให้ได้ยาวนานที่สุด แต่การเรียนภาษาด้วยการจำคำศัพท์ให้แม่นก่อน ไม่ได้การันตีว่าจะเก่งภาษา การจำคำศัพท์ได้ จำเป็นต้องแต่งประโยค ใช้ไวยากรณ์เป็น และเหนือสิ่งอื่นใด ต้องกล้าที่จะนำมาใช้ด้วย เมื่อฝึกฝนทุกทักษะบ่อย ๆ จึงจะทำให้การเรียนภาษานั้น ๆ ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวังไว้ได้ ซึ่งการจำคำศัพท์แบบเดิม ๆ โดยเน้นท่องแบบนกแก้วนกขุนทอง เป็นอะไรที่น่าเบื่อมาก หลายคนมักมีปัญหาที่ว่าวันนี้จำได้ พอเข้าห้องสอบหรือนำไปใช้จริงกลับนึกไม่ออก แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออก และการทำ Flashcard ถือว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาที่น่าสนใจมากทีเดียว

คำศัพท์ภาพประกอบบทความถ่ายโดยผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

"Flashcard" คือ บัตรจดคำศัพท์ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจำคำศัพท์ให้สนุก ทำง่าย อุปกรณ์ที่นำมาทำแฟลชการ์ดก็น้อยชิ้น เพียงมีกระดาษที่แข็งนิดหน่อยกับปากกาสีคู่ใจสัก 2-3 สีเท่านั้น คุณก็สามารถโชว์ฝีมือศิลปะในการทำบัตรแฟรชการ์ดได้อย่างสนุกสนานแล้ว

อุปกรณ์ที่ต้องมีในการทำแฟรชการ์ดภาพประกอบบทความถ่ายโดยผู้เขียน

วิธีการทำแฟรชการ์ด

1. ตัดกระดาษรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาด 3.5 x 5.0 ซม.

2. วาดรูปหรือปริ้นรูปที่มีความหมายเช่นเดียวกับคำศัพท์ที่คุณจะทำการจำ

3. อีกด้านเขียนรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับคำศัพท์ ไม่ว่าจะเป็น ตัวอักษรดั้งเดิมของภาษานั้น, คำอ่าน, คำแปล, คำอธิบายเพื่อขยายความเข้าใจ และ ตัวอย่างประโยค

ตัวอย่างการทำแฟรชการ์ดภาพประกอบบทความถ่ายโดยผู้เขียน

วิธีการนำแฟรชการ์ดมาใช้งาน

1. รอบแรกอ่านทำความเข้าใจกับคำศัพท์ทุกคำที่จะจำก่อน และ เขียนไปด้วย เพื่อให้คุ้นชินกับตัวอักษรของภาษานั้น แล้วจดจำคำศัพท์แต่ละคำในแบบฉบับของตัวคุณเอง สร้างเป็นเรื่องราวให้สนุก น่าจดจำ ที่เฉพาะแค่ตัวคุณเองเท่านั้นที่เข้าใจ

Advertisement

Advertisement

2. อีก 1 ชม. กลับมาจำคำศัพท์อีกรอบ แต่ครั้งนี้เปล่งเสียงออกมา แล้วแยกเป็นสองกอง กองแรกสำหรับคำที่จำได้ ทำข้อสามต่อ แต่อีกกองยังจำไม่ได้ นำกลับไปเริ่มฝึกใหม่ตั้งแต่ข้อหนึ่ง

3. ก่อนนอน นำกองแรกสำหรับคำที่จำได้มาท่อง รอบนี้เห็นรูปปุ๊บต้องตอบได้ปั๊บ ถ้ายังจำได้ เก็บกองนี้ไว้อีก 2 วันเพื่อกลับมาทบทวน หากหลังจากนี้อีกสองวันยังจำได้ครบ ลื่นไหล คุณเริ่มเข้าสู่การจำระยะยาวอีกขั้น แต่ถ้าคุณยังลืม คุณต้องกลับไปเริ่มต้นข้อ 1 ใหม่

4. กองที่ยังจำได้จากข้อสาม อีก 14 วันนำมาทบทวนอีกที ถ้ายังลืมก็ต้องกลับไปข้อ 1 อีกรอบ

5. นำกองจากข้อ 4 ที่จำได้ อีก 30 วัน นำคำศัพท์มาทบทวนอีกที รอบนี้ถ้าหากยังจำได้ ศัพท์คำนั้นจะถูกฝังลึกเข้าเซลล์สมองและคุณจะจำได้ระยะยาว แต่ถ้าจะให้จำได้ตลอดชีวิต อีก 1 ปีกลับมาทบทวนกันอีกรอบ

Advertisement

Advertisement

ตัวอย่างการทำแฟลชการ์ดที่นอกเหนือภาพประกอบบทความโดย brgfx จาก freepik.com

ข้อดีของการใช้แฟรชการ์ด

1. สามารถนำไปทบทวนได้ทุกที่ทุกเวลา พกพาสะดวก เช่น บนรถสาธารณะ ในห้องน้ำ กินข้าว ตอนดูทีวี เป็นต้น

2. ใช้เวลาทบทวนต่อครั้งน้อย

3. จดจำได้ระยะยาว ไม่มีวันลืม

4. หากจะใช้สอบ เพียงนำคำที่ยังจำไม่ได้เท่านั้นมาทบทวน ซึ่งจะใช้เวลาน้อยลงอย่างมาก เพราะไม่ต้องจำคำทั้งหมดก่อนสอบ

ทบทวนบทเรียนง่าย ๆ ประหยัดเวลาด้วยแฟลชการ์ดภาพประกอบบทความจาก freepik.com

เพื่อน ๆ คนไหนสนใจก็อย่าลืมลองนำแฟรชการ์ด และ วิธีการจำให้ได้ระยะยาวไปประยุกต์ใช้ในการเรียนภาษา หรือ ในการเรียนทางวิชาการก็ได้ผลดีเช่นกัน ลองปรับการจำให้เป็นรูปแบบที่คุณเข้าใจ ให้สนุก และ จัดตารางการจำให้ดี ไม่จำเป็นต้องแน่นเกินไป เท่านี้คุณก็มีเวลาเหลือไปฝึกทักษะภาษาด้านอื่น ๆ ได้สบาย ไม่ต้องกังวลกับคำศัพท์ให้ยุ่งยากอีกต่อไป

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Ducky
Ducky
อ่านบทความอื่นจาก Ducky

ชอบเรียนรู้ทุกสไตล์ รักการท่องเที่ยว ขนมหวานคือของโปรด เสียงเงินเข้าในบัญชีคือสวรรค์

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์