ไลฟ์แฮ็ก

"Firefox Private Relay" การเพิ่มความเป็นส่วนตัวและลดสิ่งรบกวนทางไซเบอร์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"Firefox Private Relay" การเพิ่มความเป็นส่วนตัวและลดสิ่งรบกวนทางไซเบอร์

ปัจจุบันระบบ Internet ถือเป็นสิ่งที่เข้ามามีบทบาทในการดำรงชีวิตของผู้คน ที่นับวันเริ่มเข้าถึงผู้คนส่วนใหญ่ในสัดส่วนหรือปริมาณที่มากขึ้นทุกขณะ เนื่องด้วยความความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและโอกาสในการเข้าถึงของผู้คน จึงทำให้เวลานี้มีข้อมูลในปริมาณมหาศาลหมุนเวียนอยู่ในระบบ Internet ไม่ว่าจะเป็นองค์ความรู้ในทุกศาสตร์ทุกแขนง ข้อมูลเกี่ยวกับงานในสาขาอาชีพต่าง ๆ รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งถูกส่งต่อกันไปมาผ่านช่องทางต่าง ๆ หนึ่งในนั้นคือการส่งต่อผ่าน Email ที่ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นและได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน ที่นอกเหนือจากการส่งต่อข้อมูลทั่วไปที่มีความปลอดภัยแล้ว ยังเป็นสิ่งที่จะต้องมีไว้เพื่อนำไปสมัครใช้บริการระบบหรือเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่จะต้องกรอก Email ของเราเพื่อเข้าระบบ เสมือนเป็นที่อยู่ออนไลน์เพื่อแลกกับการใช้บริการ

Advertisement

Advertisement

แต่ภายหลังที่เรากรอก Email ผ่านระบบหรือเว็บไซต์ต่าง ๆ กลับกลายเป็นการสร้างปัญหาตามมาไม่น้อย โดยเฉพาะการรับจดหมายขยะที่มีการส่งต่อข้อมูลมาเป็นจำนวนมาก จนไม่สามารถปิดกั้นหรือบล็อกได้ทัน ทั้งการโฆษณาขายของ โฆษณาชวนเชื่อ จดหมายหลอกลวง หรือแม้แต่จดหมายไวรัสที่อาจล้างผลาญระบบคอมพิวเตอร์ของเรา ซึ่งปริมาณจดหมายขยะที่หลั่งไหลเข้ามานี้ อาจส่งผลให้เราพลาดหรือมองไม่เห็นจดหมายเร่งด่วนหรือจดหมายที่มีความสำคัญไป

จากกรณีปัญหาดังกล่าวเชื่อว่าหลายคนเคยประสบปัญหาในลักษณะนี้พอสมควร เนื่องจากเราไม่อาจล่วงรู้ได้ว่าหลังจากที่เรากรอก Email ลงในระบบหรือเว็บไซต์ต่าง ๆ ไปแล้ว Email ของเราจะไปปรากฏในเว็บไซต์หรือสื่อออนไลน์อื่นใดหรือไม่ จนทำให้ Mozilla ออกมาเปิดตัวเครื่องมือหรือ add-on ใน หน้า Browser ของ Firefox ใหม่ ซึ่งก็คือ "Firefox Private Relay" เพื่อทำหน้าที่ในการสร้าง Email ชั่วคราวหรือ Email สำหรับกรอกข้อมูลเพื่อสมัครใช้บริการระบบ หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ เป็นการเฉพาะ โดยที่เราสามารถลบ Email นี้ หรือสร้างใหม่ได้ตลอดเวลาโดยไม่จำกัดจำนวน

Advertisement

Advertisement

Email ทั่วไปสำหรับความเหมือนและความแตกต่างระหว่าง Firefox Private Relay กับ Private Email หรือ Email ที่เราใช้กันโดยทั่วไปนั้น ความเหมือนก็คือการรับส่งข้อมูล ซึ่งทำหน้าที่เหมือนกันทุกประการ แต่ประเด็นที่มีความแตกต่างกันนั้นคือกระบวนการทำงาน โดยกระบวนการทำงานของ Private Relay หลังจากที่เราสร้าง Email ชั่วคราวและกรอกลงในระบบ หรือเว็บไซต์ที่เราต้องการใช้บริการแล้ว ระบบ หรือเว็บไซต์นั้น ๆ จะทำการติดต่อส่งข้อมูลกับ Email ชั่วคราวที่เราสร้างขึ้น โดย Firefox Private Relay จะทำการส่งข้อมูลไปยัง Email ที่แท้จริง หรือ Private Email ของเราอีกที กระบวนการนี้จึงถือเป็นการซ่อน Email ที่แท้จริงของเราไม่ให้ถูกรบกวนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Firefox Private RelayFirefox Browserความพิเศษอีกประการของ Firefox Private Relay คือการเป็นเครื่องมือ หรือ add-on บนหน้า Firefox Browser ที่เราสามารถเข้าไปสร้าง Email เฉพาะกิจได้ทันที  ซึ่งถือว่ามีความสะดวกสบายและการใช้งานที่ง่ายมาก โดยการเปิดตัว Firefox Private Relay ในครั้งนี้ ทาง Mozilla ได้ชี้แจงว่าจะสามารถเปิดให้เข้าใช้งานแบบสาธารณะบน Firefox Browser ได้ประมาณสิ้นปีนี้ เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบดังกล่าว สำหรับใครที่อยากทดลองใช้งาน Firefox Private Relay สามารถลองเข้าไปกรอกข้อมูลใน Firefox Private Relayซึ่งทางระบบจะทำการประมวลผลและส่งคำเชิญเพื่อเข้าทดลองการใช้งานอีกครั้ง

Advertisement

Advertisement

Email ทั่วไปประโยชน์ของ Firefox Private Relay นอกจากจะเป็นการลดสิ่งรบกวนจากบรรดา Email ขยะทั้งหลายแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยในแง่ของการใช้ Email เพื่อสมัครหรือดำเนินการผ่านระบบหรือเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งมิจฉาชีพไม่อาจทราบหรือแกะรอยข้อมูลส่วนตัวจาก Email ที่แท้จริงของเราได้ เนื่องจาก Firefox Private Relay เป็น Email ที่สามารถใช้และลบบัญชีหรือกำจัดทิ้งได้ตลอดเวลาจึงมีความสะดวก ปลอดภัย ไร้สิ่งรบกวนต่อผู้ใช้เป็นอย่างมาก

อ้างอิงแหล่งข้อมูลจาก zdnet

ภาพประกอบ Firefox Page ภาพหน้าปก unsplash ภาพที่ 1, ภาพที่ 2, ภาพที่ 5Firefox Private Relay ภาพที่ 3, ภาพที่ 4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์