อื่นๆ

ETSY ตลาดแฮนด์เมดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

7.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ETSY ตลาดแฮนด์เมดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ETSY

Online Handmade Market

ตลาดนัดแฮนด์เมดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก!

การเติบโตอย่างต่อเนื่องของ E-Commerce ในปัจจุบัน อาจเรียกได้ว่ากลายเป็น New normal ของการช้อปปิ้งไปแล้ว ยิ่งโดยเฉพาะสถานการณ์ที่ต้องอยู่บ้านติดต่อกันเป็นเวลานาน การช้อปปิ้งออนไลน์ก็ยิ่งมีบทบาทเพิ่มมากขึ้น จะเห็นได้ว่ามี Marketplace ใหม่ ๆ เปิดตัวตามกันมาอยู่เป็นระยะแบบไม่ปราณีเงินในกระเป๋าเอาซะเลย บทความนี้จะพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับอีกหนึ่ง Marketplace ที่น่าสนใจและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นตลาดออนไลน์สำหรับซื้อ-ขายสินค้าแฮนด์เมดโดยเฉพาะเลยค่ะ นั่นคือ Etsy ตลาดแฮนด์เมดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก!

Etsy เป็นเว็บไซต์ขายของออนไลน์สัญชาติอเมริกัน ปัจจุบันมีปริมาณการซื้อ-ขายจำนวนมหาศาลไม่แพ้เจ้าใหญ่อย่าง Amazon เลยล่ะค่ะ แต่จะเป็นตลาดเฉพาะทางที่ขายเฉพาะสินค้าแฮนด์เมดเท่านั้น คือผู้ขายต้องสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยตัวเอง ประดิษฐ์มือชิ้นต่อชิ้น เรียกได้ว่าเป็นแหล่งรวมของศิลปินผู้ชอบงานสร้างสรรค์ และลูกค้าที่รักในงานฝีมือ มาเลือกสรรจับจ่ายใช้สอยกันอย่างเพลิดเพลินใจ

Advertisement

Advertisement

สามารถเข้าชมเว็บไซต์ Etsy ได้ ที่นี่ ค่ะ

etsyจุดแข็งของ Etsy คือความแตกต่างและมีเอกลักษณ์ หากนึกถึงงานแฮนด์เมด งานคราฟต์ ก็ต้องคิดถึง Etsy เลยเป็นอันดับแรก เพราะผู้บริโภคที่รักในงานคราฟต์นั้นมีอยู่ทั่วโลก และ Etsy ก็เปรียบเสมือนชุมชนของเหล่าผู้สนใจในงานคราฟต์ที่มารวมกันซื้อขายแลกเปลี่ยนทั้งสินค้าหลากหลายรูปแบบ ที่ยากจะค้นหาจากแหล่งอื่น รวมไปถึงการหาไอเดียในการรังสรรค์ชิ้นงานใหม่ ๆ ด้วยค่ะ

หน้าเว็บไซต์ Etsy นั้นก็แสนจะใช้งานง่าย ตกแต่งเรียบง่ายตามสไตล์ Minimalist วิธีใช้งานไม่มีอะไรซับซ้อนค่ะ คล้ายกับ Marketplace ทั่วไป ที่สามารถกดสินค้าไว้ใน Wishlist ก่อนได้ แล้วค่อยตัดสินใจทีหลัง โดยมีการแบ่งหมวดหมู่สินค้าออกเป็น 8 หมวดใหญ่ และแตกแขนงเป็นหมดย่อยอีกที รายการสินค้าคือละลานตามาก สามารถเลือกชมเลือกซื้อกันอย่างเพลินใจ ความน่ารักคือหลายอย่างนั้นเป็นสินค้าที่มีชิ้นเดียวในโลก เพราะคนขายประดิษฐ์ด้วยมือชื้นต่อชิ้น สร้างคุณค่าทางจิตใจให้แก่ผู้ซื้อมากทีเดียวค่ะ

Advertisement

Advertisement

ไปดูตัวอย่างกันคร่าว ๆ ค่ะ ว่ามีสินค้าอะไรที่น่าสนใจบ้าง

1. เครื่องประดับ (Jewery & Accessories) : แน่นอนว่ามีชิ้นเดียวในโลก เพราะประดิษฐ์ชิ้นต่อชิ้น ราคาจึงอาจจะสูงอยู่สักหน่อย แต่ก็นับว่าคุ้มค่ะ ประเภทของเครื่องประดับก็นับว่าค่อนข้างครอบคลุมทีเดียว มีตั้งแต่เครื่องประดับผม ไปจนเครื่องประดับนิ้วเท้า ในสไตล์ที่แตกต่างหลากหลายไม่ซ้ำใคร ได้กลิ่นอายของตะวันตก บอกเลยว่าใครเป็นสาย ฝ. ต้องชอบแน่ ๆ ที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องประดับจากหนัง เงิน และหินคริสตัลแท้ เลือกช้อปเพลินเลยล่ะค่ะ สามารถกดเข้าชมสินค้าได้ ที่นี่

2. เครื่องแต่งกาย (Clothing & Shoes) : เบื่อไหมกับแพทเทิร์นเสื้อผ้าและรองเท้าแบบเดิม ๆ ในตลาดทั่วไป หากอยากได้แบบที่ไม่ซ้ำใคร ลองเลือกชมผลงานจากผู้ขายใน Etsy ดูนะคะ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากหนังทั้งรองเท้าและกระเป๋า ที่ถูกนำมาออกแบบด้วยไปเดียใหม่ ๆ เสื้อยืดพิมพ์ลายแปลก ๆ ที่หาไม่ได้ตามท้องตลาด หรือหน้ากากอนามัยลายเก๋ ๆ ไม่ซ้ำใคร ก็สามารถหาได้ใน Etsy ค่ะ สามารถกดเข้าชมสินค้าได้ ที่นี่

Advertisement

Advertisement

etsy3. อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน (Home & Living) : ช่วงนี้กระแสอยู่บ้านกำลังมาแรง ทำให้สินค้าอุปกรณ์ตกแต่งบ้านถูกออกแบบมาให้เลือกช้อปกันเพียบ เรียกว่ามีสำหรับตกแต่งและใช้สอยครบทุกส่วนของบ้าน ตั้งแต่หน้ารั้วไปยันสวนหลังบ้านเลยล่ะค่ะ ทั้งเครื่องใช้เบ็ดเตล็ดในครัว ต้นไม้ รูปภาพ ของจุกจิกน่ารัก หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์สำหรับใช้ในด้านจิตวิญญาณ ด้านศาสนา เช่น สำรับไพ่ Tarot ธูปสำหรับสื่อสารกับ Spirit ในบ้าน หรือกิ่งต้นเสจ (Sage) สำหรับขับไล่ความชั่วร้ายในบ้านตามความเชื่อ ก็ยังมีเลยค่ะ ที่พีคสุดคือ ขายภาพวาดเนื้อคู่ในอนาคตค่ะ! คือศิลปินที่ขายสินค้าตัวนี้เขาเคลมว่ามีพลังจิตหยั่งรู้หน้าตาเนื้อคู่ของผู้ซื้อได้ ละจะวาดลงกระดาษจัดส่งให้ ขายดีมากด้วยนะคะ เรียกว่าครีเอทและครบครันจริง ๆ สามารถกดเข้าชมสินค้าได้ ที่นี่

4. เครื่องประดับสำหรับงานแต่งงานและปาร์ตี้ (Wedding & Party) : แน่นอนล่ะงานแต่งงานทั้งที ก็ต้องเลือกสิ่งของที่แสดงถึงตัวตนของเรา ไหนจะของชำร่วย ของประดับในงาน เครื่องประดับเจ้าสาวแบบชิค ๆ หรือการ์ดเชิญที่มีสไตล์ไม่ซ้ำใคร ที่ Etsy ก็มีสินค้าให้เลือกช้อปสำหรับการจัดงานในสไตล์คุณมากกว่า 5 ล้านรายการเลยล่ะค่ะ สามารถกดเข้าชมสินค้าได้ ที่นี่

5. สินค้าจุกจิกเพลินใจให้ความบันเทิง (Toys & Entertainment) : ใครชอบตุ๊กตาน่ารัก ของเล่นเก๋ ๆ สมุดเกมส์ต่าง ๆ หรืออุปกรณ์สำหรับหนังสือ เช่น ที่คั่นหนังสือ ชั้นวางดีไซน์เก๋ไก๋ ไดอารี่น่ารัก สมุดแพลนเนอร์ สมุดจดกลอน หรืออุปกรณ์สำหรับดนตรี เช่น สมุดจดโน๊ตเพลง ของแตกแต่งที่เกี่ยวกับดนตรี ต้องไม่พลาดมาเลือกชมเลือกช้อปในหมวดนี้เลยค่ะ สามารถเข้าชมสินค้าได้ ที่นี่

etsy6. งานศิลปะ (Art & Collectibles) : หมวดนี้จะรวบรวมชิ้นงานศิลปะจากศิลปินทั่วโลกมากกว่า 6 ล้านรายการ โดยเฉพาะภาพวาดและภาพพิมพ์ มีทั้งในรูปแบบเป็นชิ้นงานจัดส่ง และรูปแบบ Printable คือขายเป็น Digital file ที่ผู้ซื้อสามารถโหลดไฟล์และนำไปพิมพ์เองในขนาดที่ต้องการได้ ซึ่งปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมค่ะ เพราะสามารถนำไปใช้ได้มากกว่า 1 ครั้ง ในรูปแบบและขนาดที่ต้องการได้เลย นอกจากนี้ในหมวดนี้ยังรวบรวมของสะสมทรงคุณค่าจากทั่วทุกมุมโลก ให้นักสะสมเลือกซื้อไปเก็บไว้เป็นคุณค่าทางใจ สามารถเข้าชมสินค้าได้ ที่นี่

7. อุปกรณ์สำหรับงานฝีมือ (Craft Supplies & Tools) : แน่นอนว่าผู้ใช้บริการ Etsy เอง หลายคนก็เป็นนักประดิษฐ์ตัวยงเช่นกัน รักในงานศิลปะและงานฝีมือ หมวดนี้จึงรวบรวมอุปกรณ์สำหรับงานฝีมือไว้ให้เลือกสอยไปรังสรรค์ชิ้นงานกันมากกว่า 8 ล้านรายการ ครอบคลุมทั้งอุปกรณ์สำหรับงานเครื่องประดับ ทั้งจิวเวอรี่ หนัง และวัสดุอื่น ๆ งานเย็บปักถักร้อย งานเกษตร ต้นไม้ ดอกไม้ งานทำสบู่ ทำเทียน หรือแม้กระทั่งงานช่าง ครบครันเลือกกันละลานตามากค่ะ สามารถเข้าชมสินค้าได้ ที่นี่

8. งานวินเทจ (Vintage) : รวบรวมชิ้นงานวินเทจทุกประเภท ให้สาวกที่หลงใหลในรสนิยมวินเทจเข้ามาเลือกชม โดยสินค้าจะมีแตกต่างหลากหลายมากค่ะ เป็นทุกประเภทที่กล่าวมา 7 ข้อ ข้างต้น แต่คัดเฉพาะสินค้าสไตล์วินเทจมารวมกันในหมวดนี้ ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย วินเทจก็ยังคงเป็นสไตล์ที่ไม่เคยเลือนหายไปจากความนิยมจริง ๆ ค่ะ สามารถเข้าชมสินค้าได้ ที่นี่

etsyหารายได้จากการขายสินค้าแฮนด์เมดบน Etsy

ปัจจุบันสินค้าที่ขายบนเว็บไซต์ Etsy มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ได้จำกัดเฉพาะงานแฮนด์เมดที่ทำชิ้นต่อชิ้นแบบเมื่อก่อนแล้วล่ะค่ะ จะเป็นสินค้าที่ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทำในรูปแบบ Digital file ก็ได้เช่นกัน ซึ่งเป็นโอกาสดีสำหรับใครที่ชื่นชอบงานฝีมือหรือมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ ที่สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานมาวางขายได้ ไม่จำเป็นต้องจับพู่กันวาดรูปเท่านั้น เพราะงานศิลปะล้วนมีคุณค่าในตัวเองทุกชิ้น และนับวันก็ยิ่งขายดีมากขึ้น เพราะความสวยงามจากศิลปะเป็นสิ่งที่ผู้คนในสังคมโหยหา ทำให้เสน่ห์ของงานศิลปะ งานฝีมือ ไม่เคยเลือนหายไป

คนไทยหลายคนมีรายได้จากการขายชิ้นงานบนเว็บไซต์ Etsy และเป็นจำนวนที่ไม่น้อยเลยล่ะค่ะ เพราะเอกลักษณ์ของสินค้าที่มีกลิ่นอายไทย ๆ เป็นที่น่าดึงดูดของต่างชาติอยู่แล้ว แต่ใช่เพียงงานฝีมือเท่านั้นที่ขายได้ สำหรับใครที่ไม่ถนัด ขอแค่มีคอมพิวเตอร์ 1 ตัว ก็สามารถผลิตชิ้นงานวางขายบนเว็บไซต์ได้ไม่ยากเลยค่ะ บทความหน้าจะแนะนำเพื่อน ๆ ให้รู้จักกับแนวทางการหารายได้จาก Etsy แบบฉบับคนไม่เก่งศิลปะ

หากเพื่อน ๆ สนใจ ชวนให้กด Follow ดารัณไว้ได้เลยค่ะ แล้วรอติดตามกันนะคะ :)

เรื่อง : ดารัณ พันสวะนัด (ผู้เขียน)

แหล่งอ้างอิงภาพประกอบ : ภาพหน้าปกโดย Canva และใช้ภาพจาก A และ B / ภาพที่ 1 / ภาพที่ 2 และ 3 จากหน้าเว็บไซต์ Etsy / ภาพที่ 4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์