ไลฟ์แฮ็ก

Doodle วาดไปเรื่อยดียังไง

305
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Doodle วาดไปเรื่อยดียังไง

คำว่า Doodle เดิมมาจากภาษาเยอรมันแปลว่า โง่ หรือเรียบง่าย แต่ต่อมาถูกนำมาใช้เรียก การวาดภาพที่วาดไปเรื่อยๆ โดยไม่ได้โฟกัสอะไรเป็นพิเศษ  เชื่อว่าทุกคนน่าจะเคยวาด Doodle art กันมาแล้วอย่างแน่นอน ไม่เชื่อลองไปเปิดสมุดเลคเชอร์ หรือหนังสือเรียนดูสิคะdoodle1

การวาด Doodle เป็นวิธีการวาดที่เรียบง่าย ไม่มีถูกผิดสามารถทำได้ทุกที่และไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมากมาย เพียงแค่ปลดปล่อยสมองจากการ focus และขยับปากกาในมือไปตามจินตนาการและต่อเติมได้อย่างไม่รู้จบ ภาพ doodle จะจบลงเมื่อเราหมดเวลาหรือหมดความต้องการที่จะทำถึงแม้การวาดภาพ doodle จะทำได้ง่ายและไม่มีข้อจำกัดที่ตายตัวแต่ถ้าลองได้วาดดูจะพบว่ามีประโยชน์ไม่น้อยทีเดียวค่ะดังนั้นจึงมีการใช้ภาพ doodle มาแนะนำการจด lecture เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจดจำ เพราะจากวาดภาพจากสิ่งที่ได้รับรู้จะทำให้สมองต้องใช้หลายขั้นตอนในการประมวลผลนั่นเอง นอกจากนั้นยังให้ผลคล้ายกับการฝึกสมาธิโดยทำให้สามารถเข้าถึงที่อยู่ภาพในจิตใจของเราได้เป็นอย่างดี  การวาด doodle ไม่จำเป็นต้องมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนตั้งแต่แรกเพราะเมื่อวาดแล้วพบว่ามีสิ่งที่เข้ามาภายในจิตใจเราก็สามารถเปลี่ยนรูปแบบไปได้ตามจินตนาการ Doodle จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ฝึกหัดในการวาดภาพเพื่อฝึกการวาดสิ่งที่เราเห็นออกมาเป็นสิ่งที่เราอยากให้ผู้อื่นได้เห็น การเติมแต่งภาพเหมือนกับการทดลองซึ่งอาจสำเร็จหรือไม่สำเร็จก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญคือความสนุกและความเพลิดเพลินที่เราได้รับจากกิจกรรมนั้น สำหรับวิธีในการฝึกวาด  Doodle สามารถทำได้หลายวิธี เช่นdoodling 2

Advertisement

Advertisement

การสร้างภาพจากรูปเรขาคณิต เป็นการสร้างรูปภาพจากเรขาคณิตแบบต่างๆ เป็นวิธีที่ไม่ยาก เชื่อว่าทุกคนสามารถเริ่มวาดได้ ไม่ว่าจะเป็น สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มความรู้สึกที่แปลกใหม่และสร้างสีสันให้รูปภาพโดยการใส่สี มิติให้กับรูปทรงนั้นๆ เพื่อให้มีสีสันและมีชีวิตชีวามากขึ้นภาพจากธรรมชาติ

การสร้างภาพจากธรรมชาติ อีกหนึ่งแรงบันดาลใจสนุกๆที่คุณสามารถทำได้เพียงแค่มองออกไปนอกหน้าต่างและวาดต้นไม้ใบหญ้าที่เห็นออกมาเป็นภาพโดยอาจจะไม่ต้องคำนึงถึงรูปแบบ เพราะเราสามารถลดความละเอียดให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่เราอยากจะวาด หรือใส่รายละเอียดยิบย่อยตามจินตนาการของเราก็ได้เช่นกัน การเริ่มต้นด้วยใบไม้เพียง 1 ใบอาจทำให้คุณพบกับป่าใหญ่หรือโลกใบใหม่ที่คุณไม่เคยจินตนาการมาก่อนก็ได้ภาพจากตัวอักษร

การสร้างภาพจากคำและสัญลักษณ์ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถดัดแปลงสิ่งที่พบในชีวิตประจำวันเป็นงานศิลปะ อีกทั้งวิธีนี้ยังช่วยในการจดจำข้อมูลที่เป็นตัวอักษรได้ดีมากขึ้นด้วย สามารถนำไปประยุกต์ในการเรียนคำศัพท์หรือแม้แต่การจำชื่อลูกค้าก็ตาม เมื่อได้ไอเดียแล้วคุณก็สามารถปลดปล่อยปลายปากกาไปตามจินตนาการได้เลย ศิลปะเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่มีถูกผิดดังนั้นขอให้มีความมั่นใจและสนุกไปกับงานศิลปะของคุณนะคะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์