ไลฟ์แฮ็ก

DIY เสื้อเก่าเป็นเสื้อใหม่ด้วยผ้ามัดย้อม

283
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
DIY เสื้อเก่าเป็นเสื้อใหม่ด้วยผ้ามัดย้อม

DIY เสื้อเก่าเป็นเสื้อใหม่

เสื้อที่ย้อมสีแล้วเปลี่ยนเสื้อตัวเก่าให้เป็นเสื้อตัวใหม่ด้วยการย้อมสีผ้า หลาย ๆคนคงมีเสื้อผ้าตัวเก่า เสื้อผ้าที่เปื้อนคราบต่าง ๆแต่ล้างไม่ออก หรือเสื้อตัวโปรดสีหมองลง สีตก ในที่นี้เรามีวิธีเปลี่ยนเสื้อผ้าเหล่านั้นให้กลับมาใส่ได้ใหม่อีกครั้งด้วยการใช้สีย้อมสีผ้า ย้อมผ้าให้เป็นลวดลายมัดย้อมต่าง ๆตามที่ตัวเองต้องการต้องการ

เสื้อสีขาวที่สีเริ่มหมองซึ่งการย้อมผ้าในที่นี้จะเริ่มจากการใช้สีย้อมผ้าสีเดียวก่อน ใช้สีย้อมผ้าที่หาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป มีราคาที่ถูก ประหยัด เพราะเราจะทำการ DIY เสื้อเก่าให้เป็นเสื้อใหม่โดยไม่ใช้งบประมาณที่สูงจนเกินไป และที่สำคัญผ้าที่นำมาย้อมต้องเป็นผ้าฝ้าย หรือผ้าที่ย้อมแล้วสีนั้นติดผ้านั่นเอง มาดูขั้นตอนการย้อมผ้ากันเลยว่าต้องใช้อุปกรณ์ ส่วนประกอบอะไรบ้าง

อุปกรณ์การย้อมผ้าอุปกรณ์ และส่วนประกอบ

  • สีย้อมผ้าสีน้ำเงิน
  • น้ำ
  • เกลือ
  • ผ้าที่ต้องการย้อม
  • กะละมัง หรือภาชนะสำหรับซักล้าง
  • หนังยาง
  • ขวดน้ำพลาสติก
  • แก้ว
  • ช้อนส้อม

Advertisement

Advertisement

ขั้นตอนการทำ

ผ้าที่มัดเป็นสองแบบ1. นำผ้าที่ต้องการย้อม ซึ่งในที่นี้เราใช้ผ้าสีขาว เป็นเสื้อตัวเก่าที่สีเริ่มหมองแล้วมาใช้ในการย้อม โดยนำยางมัดไปที่เสื้อตามรูปภาพ หรือถ้าหากใครอยากได้สีเสื้อลายก้นหอย ให้น้ำช้อนส้อมม้วนผ้าเข้าหากันแล้วนำยางมามัดผ้าเอาไว้ตามรูปภาพข้างต้น

ผ้าที่อยู่ในภาชนะ2. นำเสื้อผ้าที่มัดหนังยางเอาไว้ลงไปวางไว้ในกะละมัง หรือภาชนะซักล้าง

สีย้อมผ้าที่ผสมน้ำ3. นำสีย้อมผ้า 1 - 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับเกลือ 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำร้อน 300 - 450 มล.ทำการผสมให้สีย้อมผ้าเป็นเนื้อเดียวกันกับน้ำ แล้วรอให้อุณหภูมิของน้ำนั้นเย็นตัวลง

สีย้อมผ้าที่เทลงบนผ้า4. นำฝาของขวดน้ำที่เราเตรียมเอาไว้เจาะรูเล็ก ๆ ที่กลางฝาขวด แล้วเทน้ำที่ผสมสีย้อมผ้าไว้ใส่ลงไปในขวดน้ำแล้วปิดฝา

5. นำขวดน้ำที่มีสีย้อมผ้าเทสีย้อมผ้าลงบนเสื้อผ้าที่เราเตรียมเอาไว้ สามารถเทสีตามลวดลายที่เราต้องการได้เลย แล้วทิ้งไว้ 30 นาที

Advertisement

Advertisement

ซักผ้า6. หลังจากนั้นนำหนังยางออกจากเสื้อผ้า ซักด้วยน้ำสะอาด 2 - 3 ครั้ง แล้วจึงซักด้วยผลิตภัณฑ์สำหรับซักผ้า และนำไปตากให้แห้ง

7. เมื่อเสื้อผ้าของเราแห้งแล้วก็จะได้เสื้อตัวใหม่ตามที่เราต้องการ

เสื้อที่ได้จากการย้อมสีผ้าหมายเหตุ

เนื่องจากสีผ้าที่นำมาย้อมนั้นเป็นสีผ้าที่ต้องใช้ความร้อน ไม่ใช่สีย้อมเย็น สีผ้าจึงออกมาเป็นสีที่อ่อน เพราะเป็นการย้อมแบบทำลวดลายบนผ้า หากใครต้องการสีผ้าที่ไม่มีลวดลาย ต้องนำผ้าไปต้มกับสีย้อมผ้า ซึ่งวิธีนี้ค่อนข้างใช้เวลาที่นาน และถ้าหากอุณหภูมิไม่ได้ตามที่ต้องการจะทำให้สีผ้านั้นไม่สม่ำเสมอกัน ท่านใดที่มีเสื้อผ้าตัวเก่าลองมาย้อมผ้าให้เป็นเสื้อใหม่ด้วยขั้นตอนข้างต้นกันได้เลย


ภาพทั้งหมดโดย นักเขียน

สามารถติดตามผลงานของนักเขียนได้ที่ แว่นใส

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์