ไลฟ์แฮ็ก

DIY หมวกเก๋ๆ จากเศษผ้า

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
DIY หมวกเก๋ๆ จากเศษผ้า

คิดจะออกจากบ้าน แค่เห็นแสงแดดก็หมดแรงแล้วค่ะ ถ้ามีหมวกคู่ใจสักใบไว้กันแดด และยังได้ความเป็นแฟชั่นคงจะดีไม่น้อย เลยเกิดไอเดีย ชวนมา DIY หมวกจากเศษผ้าไว้ใส่เองเลยดีกว่าค่ะ ตัดๆ ต่อๆ เย็บๆ แบบฉบับทำเองง่ายๆ จะได้มีหมวกไว้ใส่เก๋ๆ ที่ไม่เหมือนใคร

DIY หมวกจากเศษผ้า จากเศษผ้าชิ้นเล็กชิ้นน้อย หลากลวดลาย หลายสีสัน จะกลายเป็นหมวกดีไซน์เก๋ๆ ทรงบัคเก็ตสุดฮิต ที่สามารถใส่ได้ทั้ง 2 ด้าน โดยเลือกให้ด้านหนึ่งเป็นลวดลายจากเศษผ้า ส่วนอีกด้านเลือกเป็นผ้าสีพื้นแบบเรียบๆ เท่ากับจะมีหมวกผ้าที่ใช้ได้ทั้ง 2 ด้าน จะสายเก๋หรือสายเท่ก็ครบได้ในใบเดียว

เศษผ้าเศษผ้ามาจากไหน? ได้มาจากโรงงาน ร้านรับตัดผ้าโหลหรือร้านตัดเย็บเสื้อผ้าทั่วไป ที่มักจะมีเศษผ้าเหลือใช้จำนวนมาก ซึ่งมักจะได้มาฟรีๆ ไม่ก็ซื้อหามาในราคาที่ถูกสุดๆ แต่ถ้าบ้านไหนมีผ้าเหลือใช้เก่าๆ ก็นำมาดัดแปลงได้นะคะ จะได้ประหยัดไม่ต้องซื้อผ้าผืนใหญ่ๆ

Advertisement

Advertisement

อุปกรณ์หลักๆ

- จักรเย็บผ้า เข็มหมุด ด้าย กรรไกรตัดผ้า สายวัดหรือไม้บรรทัด และกระดาษสำหรับทำแบบ

ต่อผ้าให้เป็นผืน จากเศษผ้าชิ้นเล็กๆ ที่มีรูปร่างและขนาดต่างกัน นำมาเย็บต่อๆ กันให้เป็นผืนเตรียมไว้ก่อนเลยค่ะผ้าต่อขั้นตอนการทำ

  • - โจทย์การออกแบบหมวกเศษผ้า คือ ใส่ได้ทั้งสองด้าน เหมาะสำหรับผู้ที่มีขนาดรอบศรีษะ 55-60 ซม.

1. ทำแบบโดยตัดกระดาษ 3 ชิ้น คือ ส่วนบนสุด ส่วนที่ด้านข้างหรือเป็นขอบตั้ง และส่วนที่เป็นปีกหมวก ถ้าไม่มีกระดาษแบบ ให้ใช้กระดาษแข็งร่างแล้วตัดเป็นแบบได้

  • - หมวก 1 ด้าน ให้ตัดขนาดตามแบบ โดยส่วนกลมบนตัดผ้า 1 ชิ้น ส่วนด้านข้างตัดผ้า 2 ชิ้น และปีกหมวกตัดผ้า 2 ชิ้น เท่ากับจะมีผ้า 5 ชิ้น

แบบกระดาษ2. เมื่อตัดผ้าได้ตามขนาดและจำนวนที่กำหนดแล้ว ส่วนขอบและส่วนปีกที่จ้ดมาเป็นผ้า 2 ชิ้นนั้น ให้เย็บต่อกันให้เป็นทรงหมวก เท่ากับผ้า 1 ลายจะมีผ้าที่ตัดตามแบบไว้แล้วเป็น 3 ชิ้น คือ ส่วนบน ด้านข้าง และส่วนปีกหมวก

Advertisement

Advertisement

เย็บขอบ

3. ประกอบทั้ง 3 ชิ้นให้เป็นทรงหมวก โดยเย็บด้านบนต่อกับด้านข้าง และเย็บต่อส่วนปีก แยกเป็น 2 ผืน 2 ลาย

  • - เย็บประกอบผ้าด้านลายผ้าต่อ

ลำดับผ้าลาย

  • - เย็บประกอบผ้าสีพื้น

ลำดับผ้าสีพื้น

  • -ตอนนี้ก็ได้ชิ้นผ้าเป็นรูปทรงหมวกทั้ง 2 ด้านครบแล้วค่ะ

หมวกสองชิ้น4. ได้ชิ้นหมวกผ้าครบทั้ง 2 ด้านแล้ว ให้นำทั้ง 2 ส่วนนี้มาเย็บประกบกันโดยให้กลับด้านในออกมาเย็บ

เย็บประกอบ2ประกอบหมวก

  • - เย็บต่อกันทั้ง 2 ผืนเพื่อเป็นหมวก 1 ใบ แต่ให้เว้นเนื้อผ้าไว้ประมาณ4 นิ้ว สำหรับกลับด้าน เมื่อเย็บเสร็จแล้ว ให้กลับด้านสวยๆ ออกมา

เว้นเนื้อผ้า

5. พอกลับด้านแล้วก็ใช้เข็มสอยผ้าส่วนที่เหลือที่เว้นไว้สำหรับกลับด้านนั้น เย็บเก็บให้เรียบร้อย ก็จะได้หมวกสวยๆ 1 ใบ แต่มี 2 ลาย ใส่ได้ทั้ง 2 ด้าน

ด้านสีพื้นสองด้าน

หมวกด้านลาย

เท่านี้ก็จะได้มีหมวกผ้าไว้ใส่กันแดดเท่ๆ และที่เก๋ไปกว่านั้นคือ ใส่สวยได้ทั้งสองด้าน เพราะด้านหนึ่งสวยเด่นสีสดใสด้วยเศษผ้าต่อ ส่วนอีกด้านเป็นสีพื้นเรียบๆ เสมือนมีหมวก 2 ใบไว้สลับเปลี่ยนอารมณ์ได้ ปลื้มใจมากเลยค่ะ เพราะหมวกที่เราทำเองใบนี้รับรองว่ามีใบเดียวในโลกแน่ๆ

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบทั้งหมดโดย : น้ำเต้าหู้กับปา'โก๋

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์