อื่นๆ

DIY...จัดสวนในขวดแก้ว ช่วงเก็บกักตัว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
DIY...จัดสวนในขวดแก้ว ช่วงเก็บกักตัว


จัดสวนในขวดแก้ว

ช่วงนี้ อยู่ในช่วงกักเก็บตัวกัน เรามาหากิจกรรมทำร่วมกัน ใช้เวลา ร่วมกันในครอบครัว กับการจัดสวนในขวด ทำได้ง่ายๆในบ้านค่ะ เพื่อเพิ่มความร่มรื่น เป็นจุดพักสายตา วัสดุอุปกรณ์ก็หาได้ง่าย ๆ ในบ้านนะคะ ถ้าไม่มี ก็สามารถหาซื้อ ออนไลน์ได้ค่ะในยุคสมัยนี้ งั้นเดี๋ยวเรามาดูอุปกรณ์กันเลยนะคะว่ามีอะไรบ้าง

อุปกรณ์ในการทำ

1. ขวดแก้วใส โหล

ขวดแก้ว

2 .มอส เฟิร์น

มอส เฟริน

3 .หินภูเขาไฟหรือหินกรวดเม็ดเล็ก ๆ

หินกรวด4 .กาบมะพร้าว

5 .ดินเม็ด

6 .ตุ๊กตาจิ๋วไว้ตกแต่ง

เมื่อเราหาอุปกรณ์กันครบหมดแล้ว เราก็มาลงมือทำไปพร้อมๆกันเลยค่ะ

วิธีการทำ

1. เริ่มจากการเตรียมขวดแก้วหรือขวดโหล เช็ดให้สะอาดใส

2. เราก็จะใส่ การกรวดนะคะ ลงไป ในขวดโหลที่เตรียมไว้ ความหนาของแต่ละชั้นก็ กลับประมาณ ให้พอเหมาะกับขวดโหล ที่เราจะใช้อ่ะนะคะ สักประมาณ 1 เซนติเมตร

Advertisement

Advertisement

3. เราใส่กากมะพร้าวลงไปเล็กน้อยโรยให้ทั่ว กาบมะพร้าวจะช่วยในการให้ชุ่มน้ำ จะได้มีน้ำหล่อเลี้ยงไว้ในขวด

4. โรยตามด้วยหินภูเขาไฟ ความหนาก็ประมาณ 1 เซนติเมตร เท่า ๆ กันนะคะ เกลี่ยให้ทั่ว

5. โรยตามด้วย ดินเม็ด ความหนาประมาณ 1 เซนติเมตร เกลี่ยให้ทั่ว ๆ แล้วก็ยกขวดเช็คดูนะคะว่าแต่ละชั้น สม่ำเสมอกันไหม จัดแต่งให้สวยงาม เตรียมที่จะลงต้นไม้ลงไปนะคะ

6. พรมน้ำลงไปให้ทั่วขวด ให้น้ำ มีความสูงประมาณ1เซนติเมตร แล้วนำมอส เฟิร์น ต้นไม้จิ๋วที่เราเตรียมไว้ แตะลงไปบน ดินเม็ด จัดแต่ง ตามความชอบ ประมาณสวนจิ๋ว ในรูปแบบของเรา พอจัดได้ตามรูปแบบที่เราต้องการแล้ว ก็นำตุ๊กตาจึงต้องๆที่เราเตรียมไว้ ตกแต่งตามเข้าไปให้สวยงาม แล้วพรมน้ำให้ทั่วอีก 1 ครั้ง ปิดฝาโหล ขวดแก้ว ให้เรียบร้อย

สวนขวดแก้วสวนขวดแก้ว

แค่นี้เองค่ะไม่ยากเลยใช่ไหมจัดสวนในขวดแก้ว เห็นไหมคะ ทุก ๆ คน ก็ทำได้

Advertisement

Advertisement

หากิจกรรมทำร่วมกัน และที่สำคัญ สวนในขวดแก้วนี้นำไปวางไว้ข้าง คอมพิวเตอร์ ทีวี สามารถช่วยดูดแสงสีฟ้า จากจอคอมหรือจอทีวีได้นะคะ หรือถ้าเราต้องโทรศัพท์ดูทีวี เล่นคอมพิวเตอร์นาน ๆ เราสามารถพักสายตาด้วยการหันไปมองสวนในขวดแก้วของเรา ช่วยพักสายตาได้ดีเลย

สวนขวดแก้ว

ลืมบอกไปที่สำคัญไม่ต้องดูแลรักษาอะไรให้ยุ่งยากเลยค่ะ เดือนนึงรดน้ำ 2 - 3 ครั้งเองค่ะ ไม่ยุ่งยากเลยใช่ไหมคะ เหมาะสำหรับคนเมือง หรือคนที่อยู่คอนโด มีพื้นที่ในการจัดสวนอันน้อยนิด ก็สามารถทำได้แล้วค่ะ แล้วที่สำคัญ ช่วงนี้เราอยู่บ้านกันไม่รู้จะทำอะไรก็ลองทำกิจกรรมนี้ดูนะคะ คิดว่าจะเป็นกิจกรรม แก้เหงา ให้กับทุก ๆ บ้านที่เก็บกักตัวอยู่บ้านกัน ได้มีกิจกรรมทำร่วมกันนะคะ

คงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยก็ลองทำกันดูนะคะ เพราะว่าช่วง นี้ เราอยู่บ้านก็คงจะเบื่อกัน เราก็ทำสวนในขวด เพลิน ๆ แก้เหงากันไปนะคะ

Advertisement

Advertisement

เป็นกำลังใจให้กับทุก ๆ ท่าน ทุก ๆ ครอบครัว ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้นะคะ

ขอให้ทุกบ้านมีความสุขค่ะ

#เครดิตภาพถ่ายทุกภาพที่ใช้เป็นของผู้เขียนเองค่ะ

#แป้นพิมพ์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์