อื่นๆ

DEK65 ทำยังไงให้คะเเนนสอบปัง

155
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
DEK65 ทำยังไงให้คะเเนนสอบปัง

การสอบของ DEK64 จบไปเเล้วปีต่อไปเป็นหน้าที่ของพวกเธอเเล้วนะเหล่า DEK65 ทั้งหลาย เตรียมตัวกันพร้อมหรือยัง นับถอยหลังอีกไม่กี่เดือน มาดูกันว่าอ่านยังไงให้ทัน อ่านยังไงให้คะเเนนปัง

1.ค้นหาตัวเองให้พบ เลือกคณะที่ตนเองต้องการเข้า

การค้นหาตัวเองนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย เเต่ตอนนี้ควรที่จะรู้เเล้วว่าตนเองต้องการเข้าคณะอะไรมหาวิทยาลัยอะไร เพื่อที่จะเตรียมตัวในการสอบต่างๆที่ใช้สัดส่วนคะเเนนต่างกัน เช่น อยากเข้าวิศวะก็ต้องเก็บคะเเนน PAT3 เป็นหลัก บอกเลยว่าการที่ค้นพบตัวเองได้ยิ่งเร็วก็ยิ่งได้เปรียบเพราะจะได้มีเวลาในการเตรียมตัวในการอ่านหนังสือเเละการฝึกทำข้อสอบ จำไว้เสมอนะเราไม่ได้เเข่งกับใคร เรากำลังเเข่งกับตัวเองอยู่

วิชาทั้งหมดที่สอบ ยกเว้น กสพท

2.การเลือกวิชาที่จะเก็บคะเเนน

เป็นที่รู้กันดีอยู่เเล้วว่าการเรียนการสอนของมัธยมปลายนั้นมีเนื้อหาเยอะมาก เเค่ชีววิทยาวิชาเดียวก็เยอะมากเเล้ว ถ้าให้มานั่งอ่านเเล้วจำให้หมดทุกวิชานั้นเเทบเป็นไปไม่ได้เลย ดังนั้นสิ่งที่ควรทำมากที่สุดก็คือ การเลือกวิชาที่คิดว่าตนเองถนัดที่สุดเเล้วทำคะเเนนวิชานั้นให้มากที่สุด หรือ เลือกวิชาที่คิดว่าตนเองสามารถทำคะเเนนได้ดี เช่นถ้าเกิดรู้ว่าเก็บคะเเนนคณิตได้น้อยถ้าเทียบกับฟิสิกส์ ก็ให้เก็บคะเเนนฟิสิกส์ให้มากที่สุด เเต่ก็ไม่ใช่ว่าให้ทิ้งวิชานั้นไปเลยนะต้องอ่านด้วย เพราะไม่ใช่ว่าข้อสอบนั้นออกเเค่วิชาที่เราถนัด

Advertisement

Advertisement

เตรียมตัวก่อนอ่าน

3.จัดเวลาการอ่านให้ดี

การอ่านหนังสือนั้นเป็นสิ่งที่ดีนะ เเต่การอ่านที่มากเกินไปโดยขาดการพักผ่อนที่เพียงพอนั้นก็ไม่ใช่เรื่องดีหรอก ยิ่งโดยเฉพาะเวลาที่ใกล้สอบ บางคนอ่านดึกมากพอเข้าไปในห้องสอบก็ทำให้มึนปวดหัวคิดไม่ออกทำให้ทำข้อสอบไม่ได้อีก ควรวางเเผนในการอ่านให้พอดีเเละเหมาะสม เช่น การอ่านหนังสือ 2 ชม. เเล้วพักผ่อนซัก 1 ชม. วนกันไปเเบบนี้ เเล้วก็ให้มีสมาธิในการอ่านพยายามไม่หยิบจับมือถือ หรือสิ่งต่างๆที่ทำให้เสียสมาธิ

4.จัดลำดับความสำคัญ

เราควรที่จะจัดลำดับความสำคัญให้เนื้อหาที่จะออก เพราะว่าข้อสอบจะมีการออกหลายเนื้อหาในหมวดวิชานั้น ดังนั้นเราควรสืบค้นข้อมูลว่าในเเต่ละวิชานั้นเนื้อหาไหนออกมากที่สุด เเล้วเน้นในเนื้อหานั้น โดยส่วนใหญ่เนื้อหาที่ง่ายมักจะออกข้อสอบมากกว่าเนื้อหาที่ยาก เพราะฉะนั้นเก็บคะเเนนในเนื้อหาที่ง่ายให้มากที่สุด

Advertisement

Advertisement

บัตรคำศัพท์หาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้านะ

5.จดไว้อ่านเล่นๆ

ถ้าพอมีเวลาหลังจากการอ่านหนังสือ ลองทำการนำกระดาษเล็กๆหรือบัตรคำ ขึ้นมาจดศัพท์หรือสูตรต่างๆที่ใช้ในการสอบ เพื่อที่เวลาว่างๆเช่นยืนรอรถหรือนั่งรอพ่อเเม่มารับ จะได้ใช้เวลาว่างนั้นในการท่องศัพท์หรือสูตรให้ขึ้นใจมากขึ้น #เเต่วิธีทั้งที่กล่าวมาข้างต้นสำหรับบางคนอาจจะไม่ได้ผลเเละอาจเป็นการกดดันตัวเองมากเกินไป ดังนั้นหาวิธีที่ตนเองถนัดจะดีที่สุด

6.เตรียมรับกับข้อสอบ

อย่างที่รู็กันอยู่เเล้วว่าในหลักสูตรใหม่นั้นมีการปรับเปลี่ยนข้อสอบ ดันนั้นการเตรียมเเละปรับตัวกับเเนวข้อสอบใหม่ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเพราะว่าพวกพี่ๆ DEK64 ก็เจอมาเเล้ว โดยตัวข้อสอบจะลดการจดจำลงเนื้อหาเเล้วเน้นไปในทางวิเคราห์ะเเละประยุกต์มากยิ่งขึ้น ดังนั้นลองเอาข้อสอบของปี 64 มาลองทำดูเผื่อจะได้เเนวข้อสอบใหม่ๆ

เหนื่อยก็พักหน่อยนะ

7.อย่ากดดันตัวเอง

Advertisement

Advertisement

ถึงเวลาอาจจะเหลือน้อยเเต่การพักผ่อนนั้นก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เช่น การนอน ดูหนัง ฟังเพลง เล่นดนตรี ก็อาจเป็นอีกทางในการลดความเครียดลงได้ เเล้วที่สำคัญที่สุดอย่ากดดันตัวเองมากเกินไป เพราะจะทำให้เกิดเครียดเเล้วไม่มีสมาธิในการอ่านหนังสือ ดังนั้นอย่าเอาเเต่คิดว่าฉันทำไม่ได้ ให้คิดว่าฉันทำได้ เเล้วพยายามให้ถึงที่สุด เเล้วเราจะไม่มาเสียใจในผลที่ออกมาภายหลังอย่างเเน่นอน

เป็นยังไงกันบ้าง DEK65 รู้นะว่าเหนื่อยมากเเต่ต้องพยายามให้เต็มที่นะครับ สู้ๆนะครับ เเละขอให้ติดคณะเเละมหาวิทยาลัยที่หวังกันทุกคน สาธุ

รูปภาพที่นำมาประกอบบทความเป็นรูปภาพที่นักเขียนถ่ายเเละทำเองครับ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายบน App TrueID โหลดเลย ฟรี!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์