ไลฟ์แฮ็ก

Cocoa ผลโกโก้ที่มาของช็อกโกแล็ต

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Cocoa ผลโกโก้ที่มาของช็อกโกแล็ต

https://unsplash.com/photos/jF3zJ1EFuNM
https://unsplash.com/photos/4cL-Meawcs8


Cocoa
ผลโกโก้ที่มาของช็อกโกแล็ต

https://unsplash.com/photos/0InrdT-Wsechttps://unsplash.com/photos/0InrdT-Wsec


ต้นคาเคา (Cocoa Tree) เป็นพืชพื้นเมืองแถบอเมริกาใต้ ปลูกได้ดีมากในภูมิอากาศเขตร้อนทั่วไป ที่มีความชื้นและฝนตกชุก ในไทยนิยมปลูกมากแถบภาคใต้


โกโก้ที่ปลูกอย่างแพร่หลายมี 3 สายพันธุ์คือ Forastero, Criollo และ Trinitario


ส่วนที่นิยมนำมาผลิตเป็นผงโกโก้คือเมล็ดที่อยู่ในฝักคาเคา (Cacoa) อีกที


กระบวนการผลิตโกโก้

ฝักโกโก้จากต้นคาเคาเป็นฝักทรงรี เมื่อผ่าภายในผล จะมีเมล็ดคล้ายนุ่นหรือเนื้อผลไม้สีขาว ในหนึ่งฝักมีราว 25-40 เมล็ด เมื่อผ่าเมล็ดออกจะพบเมล็ดแข็งด้านในมีเนื้อออกสีม่วงอีกที

https://unsplash.com/photos/EXcebySSEMohttps://unsplash.com/photos/EXcebySSEMo


เมื่อคัดเฉพาะเมล็ดโกโก้แข็งออกมา จะเข้าสู่ขั้นตอนหมัก ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญที่บ่มให้เกิดความเข้มข้นของรสชาติโกโก้ได้ดี ขั้นตอนนี้ใช้เวลาอย่างน้อย 7 วัน

Advertisement

Advertisement


เมื่อบ่มได้ที่ จะเป็นขั้นตอนนำเมล็ดโกโก้ไปตากแดด ต้องมั่นใจว่าตากเมล็ดโกโก้แห้งสนิท มีการกลับด้านให้ได้รับแสงแดดทั่วถึง ซึ่งอาจใช้เวลาประมาณ 10 วัน

https://unsplash.com/photos/3mEXrWRGElAhttps://unsplash.com/photos/3mEXrWRGElA


เมื่อตากแห้งได้ที่ ก่อนจะนำบรรจุลงกระสอบ ผู้ผลิตต้องเลือกสรรเมล็ดโกโก้ที่ได้คุณภาพเสียก่อน โดยคัดโกโก้ที่เสีย น้ำหนักเบา รวมถึงทิ้งเศษไม้เล็ก ๆ ละอองหญ้าที่อาจปะปนในโกโก้ได้ทิ้งไป


ส่วนขั้นตอนหลังจากได้เมล็ดโกโก้อย่างสมบูรณ์ พร้อมใช้งาน จะสู่ขั้นตอนการทำให้สุกโดยการอบความร้อน เมื่อสุกแล้วก็นำไปบดให้แตกออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ คล้ายเมล็ดกาแฟบด


ผ่านการบดก็เข้าสู่การปั่นหรือโม่ให้ละเอียดเพื่อให้เมล็ดโกโก้กลายเป็นผง ในวิธีนี้จะสามารถโม่โกโก้ออกมาให้กลายเป็นช็อกโกแลตได้ โดยการโม่ด้วยความร้อนจะทำให้ไขมันธรรมชาติที่อยู่ในโกโก้ หรือเรียกว่า ไขมันโกโก้ที่มีความเข้มข้นออกมา เกิดการหลอมละลาย ตัวนี้เองที่เป็นวัตถุดิบราคาแพงที่กลายเป็นช็อกโกแลตต่อไป ซึ่งในระหว่างนี้สามารถเติมน้ำตาล นม เพิ่มรสชาติต่าง ๆ ลงไปเพื่อเสริมช็อกโกแลตตามแต่สูตรที่คัดสรร

Advertisement

Advertisement

https://pixabay.com/photos/chocolate-melt-milk-brown-food-1934/https://pixabay.com/photos/chocolate-melt-milk-brown-food-1934/


ขั้นตอนการโม่โกโก้ให้เป็นช็อกโกแลต จะใช้เวลา 3 วันเพื่อให้เข้มข้น มีความเหนียว หลังจากนั้นบรรจุลงถาดรอให้แห้งต่อไป


ที่เล่ามานั้นเป็นกระบวนการจากฝักโกโก้สู่การผลิตผงโกโก้ และบดโม่เพื่อเป็นช็อกโกแลตที่เราทุกคนคุ้นเคย ส่วนข้อแตกต่างระหว่างผงโกโก้กับช็อกโกแล็ตนั้น จะอยู่ที่ขั้นตอนการผลิตเป็นสำคัญ แต่ย้ำว่าทั้งคู่ล้วนมาจากเมล็ดโกโก้ที่มาจากต้นคาเคา (Cacoa)


การผลิตช็อกโกแลตนั้น จะนำไปโม่เข้มข้นเพื่อดึงไขมันโกโก้ออกมาเต็มที่ ส่วนผงโกโก้จะนำไปสู่กระบวนการรีดไขมันออก แล้วนำไปบดเป็นผงโกโก้ต่อไป

https://unsplash.com/photos/MjZq7A2RJxQhttps://unsplash.com/photos/MjZq7A2RJxQ


ข้อดีของโกโก้ต่อผู้รับประทาน ในโกโก้มีสารฟลาโวนอยด์สูง ซึ่งเข้าไปทำงานเพิ่มการไหลเวียนของเลือดใต้ผิวหนัง สร้างความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด ซึ่งดีต่อผิวพรรณของเรา

Advertisement

Advertisement


อีกประโยชน์ที่ดีไม่น้อย โกโก้ช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) พร้อมทำปฎิกิริยาต่อสารที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ถือว่าเป็นตัวช่วยอีกทางหนึ่งสำหรับผู้รักสุขภาพ

การดื่มโกโก้หรือรับประทานช็อกโกแลตล้วนสร้างความสุขให้ผู้รับประทาน ในงานวิจัยส่วนหนึ่งเชื่อกันว่าทั้งโกโก้และช็อกโกแล็ตมีส่วนช่วยลดความเครียด และทำให้อารมณ์เบิกบานขึ้นได้



อ้างอิง
www.healthline.com/nutrition/cacao-vs-cocoa

www.britannica.com/topic/cocoa-food

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์