ไลฟ์แฮ็ก

"Be Creative" ในวันที่ต้องกักตัว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"Be Creative" ในวันที่ต้องกักตัว

"Be Creative" ในวันที่ต้องกักตัว

1ความคิดสร้างสวรรค์หรือ Be Creative คือ สิ่งที่ทำแล้วมีประโยชน์ต่อไอเดียให้กับตัวเองหรือผู้อื่น นั้นถึงเรียกว่า ความคิดสร้างสรรค์ มันเป็นสิ่งที่ไม่มีสิ้นสุด ไม่ว่าเราจะอยู่ในช่วงวันที่ต้องกักตัวหรือวันที่ใช้ชีวิตปกติแต่การที่จะทำให้ตัวเองนั้นมีความคิดสร้างสวรรค์ได้อย่างแรกเลยจะต้อง

  • 1.หาสิ่งที่อยากจะทำก่อนในช่วงเวลาที่กักตัว เราจะได้มีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น ลองดึงทักษะที่เคยมีออกมาดัดแปลงให้เป็นรูปแบบอื่นที่แปลกใหม่บ้าง
  • 2.มีสิ่งที่กระตุ้นไอเดียแบบไม่ได้บังคับตัวเอง หมายความว่า มีสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เรามองแล้วมันไปกระตุ้นความคิดของเราปล่อยให้ความคิดมันทำงานของมันเองไม่ได้บังคับว่าจะต้องเป็นแบบนั้นหรือแบบนี้

ผู้เขียนเองก็อยากจะกล่าวว่าในช่วงวันที่ผู้เขียนกักตัวอยู่บ้านบางวันก็เบื่อ ๆ บางวันก็ไม่ได้คิดอะไรปล่อยให้สมองนั้นโล่งไปเลยแต่สิ่งที่ผู้เขียนได้คืออยู่กับตัวเองมากขึ้นได้ เปลี่ยนวันที่เบื่อและลองคิดหาทำ สิ่งที่ไม่เคยทำดูเพราะการที่เราได้ทำอะไรใหม่ ๆ ที่นอกเหนือจากการคิดและทำสิ่งเดิม ๆ มันเหมือนว่าเราได้ออกนอกกรอบนะ เห็นอะไรใหม่ ๆ ตราบใดที่ยังมีอินเตอร์เน็ตอยู่ ความคิดสร้างสวรรค์มันก็คงไม่หมดไปหรอก เอาล่ะต่อไปผู้เขียนจะมาแชร์ไอเดียจากประสบการณ์ส่วนตัวในเรื่องของการสร้างความคิดสร้างสรรค์และ Stay creative

Advertisement

Advertisement

1.ในวันที่เบื่อหน่ายหรือหมดไฟ ให้นั่งดูรูปภาพศิลป์ต่าง ๆ ใน Pinterest

1

นี้เป็นวิธีส่วนตัวของผู้เขียนเองค่ะ เวลาที่ผู้เขียนเบื่อหน่าย หมดไฟหรือคิดอะไรไม่ออกผู้เขียนจะเปิดเว็บไซต์  Pinterest ดูว่ามีภาพอะไรที่น่าสนใจบ้างที่เลือกเว็บไซต์นี้เพราะว่า Pinterest เป็นแหล่งรวมไอเดียต่าง ๆ ที่ทั้งแปลกใหม่และไม่มีสิ้นสุดผู้เขียนคิดว่าหากได้ลองเปิดเข้าไปในเว็บนี้จะต้องได้อะไรกลับมาอย่างแน่นอนค่ะ

www.Pinterest.com

2.ลองเขียน Bullet  Journal ดูบ้าง

5Bullet Journal นั้นคล้ายกับ Dairy ค่ะแต่มันมีสิ่งที่ต่างกันเล็กน้อย Bullet Journal จะเขียนสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อวันเท่านั้นและจะออกแบบน่าตาของวันที่เขียนต่าง ๆ โดยใช้สิ่งของที่เหลือใช้มาตกแต่งให้มันดูแปลกตาใหม่ ๆ ส่วน Dairy ก็จะแค่เขียนอย่างเดียวว่าวันนี้ไปทำอะไรมาที่ไหนอย่างไรเขียนบ่นว่าวันนี้ไปเจออะไรมาบ้างคล้ายกับความทรงจำเท่านั้นแต่ Bullet Journal เป็นการทบทวนความคิดของเราทั้งหมดเลย ตัวอย่างเช่น สมมุดวันนี้เราปลูกดอกไม้ สิ่งที่ได้เรียนรู้คือ ดอกไม้ประเภทนี้ไม่ชอบให้รดน้ำตอนเย็น หากถ้ารดตอนเย็นมันจะทำให้กลีบของดอกไม้เป็นสีคล่ำ เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

3.ลองหัดเล่นเครื่องดนตรีสัก 1 เครื่อง

6ผู้เขียนเป็นคนที่ไม่มีพื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องดนตรีเลยสักนิด แต่วันหนึ่งเราได้เจอเครื่องดนตรีตัวหนึ่งเสียงมันไพเราะมากอยากจะลองเล่นเป็นเพลงดูให้ได้แบบนั้นสักครั้ง อีกอย่างราคาก็ไม่ได้แรงเท่าไหร่พอเอื้อมมือไปซื้อได้ ก็เลยซื้อและลองหัดเล่นดูช่วงแรกที่เล่นมันยากมาก ๆ สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานเลยแต่ไม่ได้คิดจะท้อเพราะว่า เราอยากจะลองมันจริง ๆ อยากจะลองเล่นให้ได้สักเพลงอีกอย่างหลังจากที่เราเริ่มเล่นได้แล้วมันทำเรามีความรู้สึกที่ใจเย็นขึ้นและมีวิธีเรียนรู้ตัวโน้ตในฉบับของตัวเองมันก็เหมือนกับว่าเราได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ ดูนั้นเอง

4. เสพสื่อที่เป็นเชิงบวกสร้างสวรรค์

77ขอเวลากับตัวเองหน่อยสัก 5 นาที ไม่ว่าจะตอนทานข้าวหรือก่อนนอนก็ได้ ลองเสพสื่อเป็นคำพูดที่เป็นเชิงบวกดูบ้างที่เกี่ยวกับ Mindset และ Creative ถ้าหากคุณยังมีอินเตอร์เน็ตอยู่โปรดใช้มันให้เป็นประโยชน์  ก่อนที่จะมีความคิดสร้างสวรรค์ได้  คุณจะต้องมีความคิดที่เปลี่ยนตัวเองก่อนหรือเรียกอีกอย่างว่า Mindset นั้นแหละ หาดูช่องทางที่เป็นเชิงบวกหลังดูจบมันจะต้องได้อะไรดี  ๆ สักอย่างแน่นอนและยิ่งวันกักตัวยิ่งมีเวลามาก ขอให้มองในมุมนี้นะคะ

Advertisement

Advertisement

ป็นอย่างไรกันบ้างกับ "Be Creative" ในวันที่ต้องกักตัว ทั้งหมด 4 ข้อนี้มาจากผู้เขียนทั้งหมดเลย อย่างที่บอกกล่าวไปข้างต้นว่า ความคิดสร้างสวรรค์นั้นมันไม่มีที่สิ้นสุด มันอยู่ที่ว่าเราจะสร้างมันอย่างไรให้มันได้ไปต่อเท่านั้นเอง สำหรับบทความนี้เราต้องขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่ในบทความหน้า ขอบคุณนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

4 วิธี ปรับตัวเองให้มี "Growth Mindset"

เล่าเรื่องสมุด Friendship ถ้าเกิดทันคุณไม่เด็กแล้วนะ !

บทความทั้งหมดของ Juun

ภาพปกจาก Canva  // ภาพที่ 1 Pixabay // ภาพที่ 2 Pixabay // ภาพที่ 3 Pixabay // ภาพที่  4 Pixabay // ภาพที่ 5 Pixabay


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์