ไลฟ์แฮ็ก

"AI" จะเข้ามาช่วยหรือแย่งงานมนุษย์ในอนาคต?

147
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"AI" จะเข้ามาช่วยหรือแย่งงานมนุษย์ในอนาคต?

ปัญญาประดิษฐ์ หรือที่นิยมเรียกกันว่า AI ย่อมาจากคำว่า Artificial Intelligence เป็นระบบประมวลผลเชิงลึก มีได้ถูกออกแบบให้มีการคิด วิเคราะห์ คล้ายคลึงกับความคิดของมนุษย์มากที่สุด โดยกระบวนการทำงานจะต้องป้อนข้อมูลเข้าไปในระบบ ให้ระบบเกิดการจดจำ แล้ว คิด และแสดงผลลัพธ์ออกมา ยกตัวอย่างเช่น การนำระบบ AI มาใช้ในการรักษาเบื้องต้นทางการแพทย์ โดยให้คนป่วยแจ้งประวัติอาการป่วยของตนเองเข้าไปในระบบ ระบบซึ่งได้รับการป้อนข้อมูลให้จดจำ แล้วว่าอาการดังกล่าวนั้นคืออาการของโรคชนิดไหน ก็จะทำการคิด (ประมวลผล) แล้ว เลือก คำตอบที่ตรงกับคีย์เวิร์ดของอาการป่วย และสามารถตอบคนป่วยได้ในทันทีว่าอาการดังกล่าวคือโรคอะไร มีวิธีการดูแลรักษาอย่างไรบ้าง

ปัญญาประดิษฐ์

ปัจจุบันเทคโนโลยี AI เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน และช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่มนุษย์มากยิ่งขึ้น บางครั้งเป็นเรื่องใกล้ตัวจนเราแทบไม่เคยได้สังเกต เช่น ระบบการจดจำใบหน้าเพื่อปลดล็อคหน้าจอโทรศัพท์ (FACE ID)  ระบบ AI แปลภาษาเพียงแค่เปิดกล้องโทรศัพท์ และนำไปวางทาบกับข้อความที่ต้องการ ระบบก็จะนำเข้าข้อมูลและแปลออกมาทันที ระบบ AI ในการเพิ่ม/ลดเสียงลำโพงบนรถยนต์ หากขับรถไวขึ้นทำให้เสียงนอกรถดังขึ้น เพื่อไม่ให้เสียอรรถรสในการฟังเพลง ระบบ AI ก็จะสั่งการให้เสียงเพลงดังขึ้นโดยอัตโนมัติ หรือแม้กระทั่งสื่อจีนที่สร้างมนุษย์จำลองขึ้นมาอ่านข่าว แทนผู้ประกาศข่าว ที่ทั้งน้ำเสียงและการเคลื่อนไหวสมจริงจนสร้างเสียงฮือฮาไปทั่วโลก ก็ล้วนแล้วแต่เป็นการนำ AI มาช่วยให้การทำงานของมนุษย์ง่ายขึ้น สะดวกสบายและลดการใช้ทรัพยากรมากยิ่งขึ้น แต่ในทางกลับกันก็สร้างความหวาดวิตกให้กับคนทำงานไม่น้อย เพราะถ้าหากองค์กรนำระบบ AI เข้ามาใช้งานจริง ก็ไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงานจำนวนมากอีกต่อไป เพราะ AI สามารถทำงานได้จนแทบจะเสมือนมนุษย์

Advertisement

Advertisement

AI::ขอบคุณภาพจาก https://www.freepik.com/gstudioimagen ::

แต่ในบางครั้งเทคโนโลยี AI ก็ไม่ได้อำนวยความสะดวกสบายให้มนุษย์เสมอไป แต่กลับสร้างปัญหาให้มนุษย์แทน ผู้เขียนเองเคยประสบปัญหาจากการไว้วางใจในเทคโนโลยีมากเกินไป เมื่อคราวต้องเดินทางโดยเปิดแผนที่ในโทรศัพท์ ซึ่งได้นำระบบ AI มาใช้ในการแสดงผลการคำนวณ ระยะทาง ความหนาแน่นของจราจร ระยะเวลาในการเดินทางผ่านเส้นทางต่าง ๆ พร้อมกับแนะนำเส้นทางที่จะไปยังจุดหมายได้ไวที่สุด ผู้เขียนก็ไม่ลังเลที่จะเลือกไปตามเส้นทางที่แอปพลิเคชั่นแนะนำมา ผลปรากฏว่ายิ่งขับรถไป ทางยิ่งแคบและเปลี่ยว กระทั่งไปจนถึงถนนลูกรัง ก็เริ่มคิดในใจทางเข้าเมืองไม่น่าจะต้องผ่านถนนลูกรังนะ...จึงตัดสินใจถามชาวบ้านแถวนั้นค่ะ ได้คำตอบคือถนนเส้นนี้เขาปิดปรับปรุงมาสักพักแล้ว สงสัยแอปพลิเคชั่นจะอัพเดทไม่ทัน และแนะนำให้เรากลับไปทางเดิมและใช้เส้นทางอื่นแทน

Advertisement

Advertisement

แผนที่::ขอบคุณภาพจาก https://www.freepik.com/freepik ::

จากประสบการณ์ครั้งนั้นทำให้ผู้เขียนฉุกคิดขึ้นมาได้ว่าทุกอย่างบนโลกนี้ล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ระบบ AI เป็นเพียงสิ่งที่มนุษย์ประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมา เมื่อเกิดความผิดพลาด หรือเกิดการขัดข้องระหว่างการทำงาน ย่อมไม่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตัวของมันเอง ก็ต้องอาศัยการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยมนุษย์ ไปตลอดจนการซ่อมแซม ปรับปรุง เพื่อให้รองรับกับการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ

จากที่ผู้เขียนได้กล่าวมาทั้งหมดนั้น คงพอที่จะคลายข้อสงสัยได้ว่า "AI จะเข้ามาช่วยหรือแย่งงานมนุษย์ในอนาคต?" ได้บ้างไม่มากก็น้อย จึงอยากฝากข้อคำถามทิ้งท้ายอีกสักข้อ...ไม่ว่าเทคโนโลยีจะได้รับการพัฒนาให้ทันสมัย ก้าวหน้ามากขึ้นสักเพียงใดไหน ท้ายที่สุดแล้วก็ยังคงต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของมนุษย์...เห็นด้วยไหมละคะ?

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์