ไลฟ์แฮ็ก

"Aging Society" โอกาส เเละ ความท้าทาย

168
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"Aging Society" โอกาส เเละ ความท้าทาย

รู้หรือไม่ว่าประเทศไทยจะเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ ในปี ค.ศ. 2021

คำว่า ผู้สูงอายุ คือคำนิยามที่ใช้เรียกคนที่มีอายุตั้งเเต่ 60 ปีขึ้นไป เเละสังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ก็คือการมีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุมากกว่าประชากรทั้งหมด อีกทั้งในอานาคตปี 2021 ประเทศไทยจะเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ เเละจะเป็นสังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด หรือยุค Super-aged Society ในปีที่ 2035 เหมือนที่ประเทศญี่ปุ่นได้เป็นมาก่อนเเล้วนั่นเองรูปภาพ

นอกจากนี้ ผู้สูงอายุยังสามารถแบ่งได้ออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบไปด้วย

กลุ่มผู้สูงวัยต้น (60-69 ปี) ซึ่งมีสัดส่วนมากที่สุดถึง 57.4% ของผู้สูงวัยทั้งหมด

กลุ่มผู้สูงวัยกลาง (70-79 ปี) และกลุ่มผู้สูงวัยปลาย (80 ปีขึ้นไป)

ซึ่งข้อมูลที่ได้กล่าวมาสามารถบอกได้ว่าผู้สูงอายุในสังคมที่ 60-69 ปีมีประชากรสูงที่สุด เเต่ถึงอย่างนั้นใครหลายคนที่กำลังคิดว่าในอนาคตบ้านเมืองของเราหันไปทางไหนก็คงจะเจอเเต่ผู้สูงวัย ถือไม้เท้าเดินเต็มบ้านเต็มเมือง ก็อาจจะพูดได้ไม่เต็มร้อยว่าไม่จริง เพราะเนื่องจากจำนวนประกรผู้สูงวัยในไทยปัจจุบันนี้ได้มีมากขึ้นซึ่งสวนทางกับจำนวนการเกิดของประชากรที่น้อยลงส่งผลให้เกิดการขาดเเคลนเเรงงานคนรุ่นใหม่ เเต่ถึงอย่างนั้นการเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุก็ส่งผลให้เกิดการลงทุนในพื้นที่การตลาดที่น่าสนใจมากขึ้นเช่นกัน
รูป

Advertisement

Advertisement

โอกาสและความท้าทาย

เนื่องจากเราต้องรองรับการก้าวสู่ยุคผู้สูงวัยในอานาคตเราจึงต้องเร่งพัฒนาศักยภาพของเทคโนโลยีให้มากขึ้น เพื่อรองรับการขาดเเคลนเเรงงานประชากรที่จะตามมาในอนาคต ทำให้ในปัจจุบันเรามีโอกาสที่จะได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในอนาคตได้เร็วมากยิ่งขึ้นนั่นเอง เเละยิ่งไปกว่านั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาการปรับตัวเเละรูปเเบบสำหรับจัดการในการก้าวเข้าสู่ยุคของผู้สูงวัยอย่างประเทศที่เข้าสู่ยุค Super-aged Society ไปก่อนเเล้วอย่างประเทศญี่ปุ่น เพื่อเตรียมพร้อมเเละรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่จะต้องตามมา

รูป

ธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตในสังคมผู้สูงวัย

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าเริ่มมีหลาย ๆ ธุรกิจได้ทำการสร้าง community หรือ พื้นที่สำหรับรองรับการทำกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสถานที่พักที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ประกอบไปด้วยสถานที่ออกกำลังกาย การให้บริการด้านทางการเเพทย์ในเวลาฉุกเฉิน ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ สถานที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ห้องเต้นรำ ห้องดนตรี จะเห็นได้ว่าหลาย ๆ ธุรกิจก็เริ่มมีการเตรียมพร้อมในการลงทุนกับกลุ่มผู้สูงอายุมากขึ้นเเล้ว

Advertisement

Advertisement

ธุรกิจอาหารสุขภาพ

เมื่อผู้สูงอายุเข้าสู่วัยที่ร่างกายเริ่มเจ็บป่วยได้ง่าย สิ่งที่จะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ดีที่สุดนอกจากการออกกำลังกายเเล้ว ยังมีในส่วนของเรื่องการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์  เพราะการเลือกเเต่สิ่งที่ดีเข้าร่างกายล้วนดีกว่าเลือกสิ่งที่เป็นพิษเข้าร่างกายใช่ไหมคะ เมื่อร่างกายเราเเข็งเเรงก็ส่งผลให้ผู้สูงอายุมีควาสุข ไม่ต้องเจ็บป่วย หาหมอบ่อย จึงทำให้ในปัจจุบันมีธุรกิจที่เกี่ยวกับการจัดเตรียมการดูเเลอาหารเพื่อสุขภาพเพื่อผู้สูงวัยโดยเฉพาะด้วย

ธุรกิจด้านการดูแลผู้สูงอายุ

ร่างกายเเละสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญเเละค่อนข้างละเอียดอ่อนมากสำหรับผู้สูงอายุ ทำให้ในปัจจุบันมีธุรกิจที่จัดทำเกี่ยวกับการรับดูเเลผู้สูงอายุทั้งการดูเเลที่บ้าน หรือดูเเลที่สถานที่พักฟื้นของผู้สูงอายุ ซึ่งการดูเเลนั้นก็ได้มาตรฐานเหมือนการดูเเลที่โรงพยาบาลเพราะจะได้รับการดูเเลจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ดังนั้นจึงไม่น่าเป็นกังวลในการฝากดูเเลผู้สูงอายุในครอบครัวเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

รูปจากตัวอย่างที่กล่าวมาอาจจะเห็นเเค่เพียงด้านของธุรกิจเท่านั้น เเต่ในขณะเดียวกัน หากสังคมของเราได้ก้าวสู่ยุคของสังคมผู้สูงวัยเเล้วสิ่งที่เราจะต้องเตรียมตัวรับมือคือการเข้าใจเเละการปฏิบัติตนต่อผู้สูงอายุ เนื่องจากเมื่อโลกเราเริ่มหมุนไปไว เทคโนโลยีต่าง ๆ ก็เริ่มเข้ามาเเละไปไวขึ้น ซึ่งทางเราต้องเข้าใจว่าผู้สูงอายุอาจจะไม่สามารถตามทันโลกได้เท่ากับคนรุ่นยุคใหม่ เเละอาจจะไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าในอนาคตเราจะเห็นผู้สูงอายุมากกว่าประชากรรุ่นหนุ่มสาว เเต่ถึงอย่างนั้นเเม้ว่าพวกเขาจะมึอายุมากเเล้วเราควรที่จะเปิดใจเเละเข้าใจพฤติกรรมของผู้สูงอายุ อาจจะริ่มต้นจากคุณปู่คุณย่าในบ้าน ผู้สูงอายุใกล้ตัวเพื่อให้สามารถปรับตัวในยุค Aging Society ได้อย่างมีความสุขนะคะ :)

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Unsplash

หน้าปก / ภาพประกอบ1 / ภาพประกอบ2 / ภาพประกอบ3 / ภาพประกอบ4

ขอขอบคุณข้อมูลประกอบ

ข้อมูล1 / ข้อมูล2 / ข้อมูล3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์