ไลฟ์แฮ็ก

9 เคล็ดลับใช้เวลาว่างให้ Productive

7.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
9 เคล็ดลับใช้เวลาว่างให้ Productive

9 เคล็ดลับ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  Productive สุด ๆ

คุณรู้หรือไม่ว่า คุณคือ มนุษย์ 1 คนที่อาศัยอยู่บนดาวโลกใบนี้ร่วมกับมนุษย์อีกกว่า 7.53 พันล้านชีวิต บนโลกใบนี้ โดยที่คน 7.53 พันล้านคนนี้ย่อมต่างมีความแตกต่างกันทั้งทางสรีระภายนอก หรือทางวัฒนธรรม ประเพณี เชื้อชาติ ศาสนา ต่าง ๆ แต่ 1 สิ่งที่เรามีเหมือนกัน มีเท่ากันแน่นอนและหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย นั่นก็คือ... เวลา  ทุกคนล้วนมี 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่ว่า 24 ชั่วโมง ของแต่ละคนนั้นกลับไม่เท่ากัน เพราะอะไรกันนะ? ทำไมคนบางกลุ่มทำงานเดียวกัน แต่มีแค่บางคนเท่านั้นที่ทำเสร็จ และกลุ่มคนที่เหลือที่ทำไม่เสร็จ เขาทำอะไรกันอยู่นะ ?  นั่นสิ !! อาจจะเป็นเพราะการแบ่งเวลาหรือป่าวนะ ที่แต่ละคนแบ่งเรื่องเวลาไม่เท่ากัน บางคนไม่ได้วางแผนเฉพาะเจาะจง ว่าฉันจะว่างเวลานี้ หรือฉันจะว่างเมื่อไหร่ ก็แน่ล่ะ ใครจะไปรู้กันนะ และสำหรับบางคนเขาก็แค่มองว่า ฉันก็ว่างตลอดนั่นแหละ ยกตัวอย่างเช่นการแบ่งเวลาการอ่านหนังสือ  คุณอาจจะแบ่งอ่านหนังสือ 45 นาที แล้วพัก 15 นาที ก็เป็นได้ หรือในขณะที่อีกคนแบ่งเวลาอ่านหนังสือ 30 นาที และ พัก 30 นาที ซึ่งแน่นอนว่าผลลัพธ์ที่คุณจะได้ย่อมต่างกันอย่างแน่นนอน

Advertisement

Advertisement

งั้นวันนี้เราขอแนะนำวิธีที่จะทำให้เวลาว่างของคุณ Productive กับตัวคุณมากขึ้น หลายคนมีเวลาที่จะแบ่งพักไม่เท่ากัน บางทีคุณอาจจะลืมว่านี่ก็เป็นอีกช่วงเวลาว่างของคุณ ไม่ว่าจะช่วงเวลาระหว่างการรอรถที่ป้ายรถเมล์ การนั่งรถขนส่งโดยสารต่าง ๆ หรือขณะที่คุณนั่งรอคิวร้านอาหาร โรงพยาบาล ใช้บริการต่าง ๆ แม้กระทั่งเวลาที่คุณได้หยุดพักว่าง จากการเรียนหรือทำงานนั้น เรามาทำสิ่งเหล่านี้ให้ตัวคุณรู้สึกว่าคุณได้ใช้เวลาให้คุ้มค่าขึ้นกับชีวิตของตัวเองกันดีกว่า

ถ้าคุณว่างแค่ชั่วครู่ ชั่วคราว 1 – 30 นาที   คุณอาจจะเลือกใช้เวลานี้ในการไถ่รูดหน้าจอมือถือคุณไปมา แต่ว่าถ้าคุณใช้เวลานี้ในการ .....

1

1. บันทึกรายรับรายจ่าย

คุณอาจจะมองข้ามเรื่องเล็กน้อยนี้ไป เงินสำคัญมากนะ ยิ่งในยุคนี้ คุณมีเงินเท่าไหร่ ใช้ไปเท่าไหร่แล้วตอนนี้เหลือเงินเก็บเท่าไหร่ คุณจะรู้ได้อย่างไร ถ้าคุณไม่จดหรือบันทึกไว้ จริงไหม ? ดังนั้นเวลาว่างแค่น้อยนิด ระหว่างยืนรอรถแค่ไม่กี่นาที คุณก็สามารถจดและบันทึกได้แล้วว่า วันนี้คุณใช้เงินอะไรไปบ้าง เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบและยังสามารถคำนวณการใช้เงินของคุณในแต่ละวันได้อีกด้วยนะ 😉 (เผื่อจะประหยัดมีเงินเหลือเก็บได้มากขึ้น)

Advertisement

Advertisement

2

2. จดเป้าหมายของวัน

หลายคนอาจจะไม่รู้นะคะว่า เคล็ดลับความสำเร็จของคนดังหรือนักธุรกิจบางคนเนี่ย คือการที่เขามีเป้าหมายในทุก ๆ วัน แต่ใครห้ามกันล่ะว่าจะแค่เฉพาะนักธุรกิจ นักกีฬาเขาก็ทำได้ วันนี้จะต้องซ้อม หรือจะต้องใช้เงินเท่านี้ จะต้องทำอะไรบ้าง คุณก็ทำแผนของตัวเองขึ้นมาสิ เขียนเป้าหมายหรือแพลนการใช้ชีวิตของคุณขึ้นมาเพื่อไม่ให้ลืม หรือบกพร่องอะไรไป ไม่ว่าจะจ่ายค่าเล่าเรียน หรือค่าน้ำ-ไฟ บัตรเครดิต ต่าง ๆ รวมทั้งแพลนการทำงาน การประชุม หรืออาจจะกำหนดเวลาเพื่อคุมวินัยให้ตัวเองมากขึ้นก็ทำได้ขึ้นอยู่กับคุณ แค่ลงมือทำ

3

3. อ่านข่าวประจำวัน

ข่าวสาร คุณคงปฏิเสธไม่ได้เลยนะว่าคุณจะพลาดการอัพเดตเรื่องราวต่าง ๆ ไปได้อย่างไร ในเมื่อแค่คุณตื่นนอนสิ่งแรกคุณก็ตามหาโทรศัพท์มือถือแล้ว ถ้าคุณไม่ได้ต้องใช้แว่นน่ะนะ ดังนั้น ข่าวนั้นมีมากมายให้คุณได้เลือกเสพ มีหลายช่องทางมาก ๆ ไม่ว่าจะอ่าน ดู หรือฟัง ข่าวประเภทต่าง ๆ คุณก็จำเป็นต้องมีความรู้ประดับไว้บ้างนะ เพราะช่วยทั้งสร้างภาพลักษณ์ให้คุณดูอัพเดตตามทันโลก แถมยังฉลาด เพิ่มความรู้ให้คุณได้ดีอีกด้วยล่ะ

Advertisement

Advertisement

4

4. อ่านหนังสือ (E-Book)

ถ้าคุณอยากรุ้เรื่องอะไรมากขึ้นก็คงหนีไม่พ้นการอ่านหนังสือหรอก คุณอาจจะพกหนังสือซักเล่มติดตัวคุณไว้ยามว่าง อาจจะเป็นเรื่องที่คุณสนใจ หรือบทความอิเล็กทรอนิกส์ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องต่าง ๆ ที่คุณสนใจจะศึกษา แน่นอนว่านั่นก็จะเพิ่มทักษะและความรู้ในเวลาว่างของคุณได้ดีเยี่ยมทีเดียวล่ะ

5

5. เขียนไดอารี่

ตั้งแต่เราตื่นขึ้นมานั้นแต่ละคนก็มีกิจวัตรประจำวันหรือสิ่งที่ต้องทำแตกต่างกันไปแล้ว ซึ่งกว่าจะออกบ้านได้นั้นก็ต้องใช้เวลายาวนานเชียว ไหนจะต้องมาเจอเรื่องราวต่าง ๆ บทเรียนระหว่างวันอีก ที่นี้คุณจะทำอย่างไรดีนะ ถึงจะจำได้หมด ถ้าวันนี้คุณได้พบเจอเรื่องราวดี ๆ ได้เจอคนที่แอบชอบระหว่างเดินทาง ได้ช่วยคุณป้าข้ามถนน ได้ให้ทานคนบนสะพานลอย หรือทำกระเป๋าสตางค์ตก แม้กระทั่งคุณอาจจะทะเลาะกับเพื่อนเวลานั้น เวลาว่าง ๆ คุณก็อาจจะบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่คุณเจอไว้ในโน้ตโทรศัพท์คุณหรืออาจจะอัดเสียงเก็บไว้ หรือถ่ายลง IG Story หรือ ว่าจะอัพสเตตัสลง Facebook คุณก็ทำได้นะ

6

6.  ดูหนังฝึกภาษา

หลาย ๆ คน อาจจะติดการเล่นแอปพลิเคชันต่าง ๆ หาอะไรดู เลื่อนหน้า Feed ไปเรื่อย ๆ แต่ว่าถ้าคุณใช้เวลาว่างขณะรออะไรซักอย่างนั้น คุณสามารถฝึกภาษาหรืออัพเดตเรื่องราวต่าง ๆ ได้นะ ด้วยการดูหนัง ดูซีรีส์ หรือรายการต่าง ๆ ในเรื่องที่คุณชื่นชอบและสนใจ เพื่อที่คุณจะได้ดูและรับรู้ว่ามีเรื่องราวแบบนี้ หรือมีคำพูดดี วลีเด็ดนี้ รวมทั้ง เทรนด์เรื่องราว พล็อตแบบนี้กำลังเป็นที่นิยม รวมทั้งฝึกภาษาได้อีกด้วยสำหรับคนดูหนังต่างประเทศ ซึ่งการดูหนังก็ทำให้คุณเพลิดเพลินและเรียนรู้ไปด้วยในตัวนะ มันจะทำให้คุณได้รับประโยชน์แบบดับเบิ้ลไปเลยล่ะ

77. เล่นเกม ฝึกสมอง

มาค่ะ ว่าง ๆ ก็ต้องเล่นเกมสิถูกไหมคะ การเล่นเกมก็ต้องชี้แจงก่อนนะคะว่าไม่ใช่ไม่ดี คุณก็แค่เลือกเกมที่มันจะพัฒนาการทำงานสมองของคุณให้มากขึ้นหรือว่าคุณอยากจะเล่นเกมที่ผ่อนคลายก็ย่อมทำได้ตามใจคุณ แค่ทำในสิ่งที่คุณรู้สึกสบายใจและผ่อนคลาย อย่างน้อยเพื่อสุขภาพจิตที่ดีขึ้นของคุณ ลองเลือกเกมเล่นดูหรือไม่ก็เล่นเกมสบาย ๆ เพื่อผ่อนคลายจากเรื่องราวที่คุณต้องเจอมาแล้วทั้งวันนั่นก็นับเป็นสิ่งที่ Productive สำหรับชีวิตคุณนะ

8

8. นั่งเฉย ๆ มองท้องฟ้า หรือทำในสิ่งที่ชอบ

หลายคนอาจจะคิดว่าแค่นั่งเฉย ๆ มันจะ Productive อย่างไร ? แต่คุณเชื่อไหมคะว่า แค่การที่คุณได้นั่งมองท้องฟ้า มองก้อนเมฆเคลื่อนไปมา คุณได้มานั่งอยู่กับตัวเอง ได้พูดคุยได้สำรวจตัวเองมากขึ้นโดยที่คุณไม่รู้ตัวนะ ในขณะที่คุณนั่งมองท้องฟ้า และจินตนาการไปเรื่อยถึงเหตุการณ์เรื่องราวต่าง ๆ นั่นก็ทำให้คุณได้ใช้สมองในการทำงานเพราะ จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ เราเชื่อว่า Quote นี้ ทุกคนต้องรู้อยู่แล้วล่ะว่ามาจากผู้ใด และการที่คุณได้ผ่อนคลายอยู่กับตัวเอง คุณจะมีเวลาพิจารณาเรื่องราวของตัวเองมากยิ่งขึ้น หรือคุณอาจจะทำในสิ่งที่คุณชอบ นั่นก็ถือเป็นการผ่อนคลายของคุณ อีก 1 อย่าง ซึ่งนั่นก็ Productive สำหรับชีวิตคุณนะ เพราะคุณอาจจะเคร่งเครียดมาทั้งวันแล้ว การที่คุณได้ทำอะไรที่ตัวเองชอบนั่นก็ทำให้คุณสบายใจและรู้สึกผ่อนคลายกับตัวเองมากขึ้นอีกด้วยนะ 😉

99. นอนหลับ

การนอนหลับนี่แหละทุกคนสิ่งที่จะทำให้สุขภาพของคุณนั้น Productive แบบสุด ๆ ไปเลย เพราะการนอนของคุณนั้นจะทำให้คุณได้พักผ่อนรวมทั้งผ่อนคลาย และร่างกายของตัวคุณเองจะได้ซ่อมแซมอีกด้วย คุณจะได้รีเฟรชร่างกายของคุณ และสำหรับใครที่ทำงานเครียด ๆ คุณลองงีบดูแค่ 15 นาที เมื่อสมองคุณได้พักจากความเครียดชั่วครู่ แล้วตื่นกลับมาอีกครั้ง คุณก็จะรู้สึก Productive อย่างแน่นอน เชื่อสิ ลองดู ทุกคนจะชอบที่สุดอย่างแน่นอน ^_^

และสิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้คุณใช้ชีวิตได้แบบมีประสิทธิภาพหรือเกิดประโยชน์มากขึ้นลองไปเลือกทำกันดูยามว่างนะ ปรับใช้ให้ตรงกับกิจวัตรประจำวันของตัวคุณ และเป้าหมายในชีวิตของคุณ ที่สำคัญสุดคือ...เริ่มทำตอนนี้เลยนะ ทุกคน

*ทุกรูปภาพทำโดยนักเขียนนะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์