ไลฟ์แฮ็ก

9 สิ่งที่ควรทำตอนเช้าเพื่อความ productive

352
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
9 สิ่งที่ควรทำตอนเช้าเพื่อความ productive

1. วางแผน

โดยการวางแผนสิ่งที่จะทำสำหรับวันใหม่ จะช่วยให้เราเริ่มวันใหม่ได้อย่างมีเป้าหมาย จะทำให้เรารู้ว่าวันนี้เราจะทำอะไรบ้าง หรืออาจจะวางแผนตั้งแต่ก่อนนอนเลยก็ได้

wake up2. ตื่นเช้ากว่าเดิม

สิ่งนี้อาจจะเป็นเรื่องที่ยากสำหรับหลายๆคน แต่การตื่นเช้าจะทำให้เราสามารถทำอะไรได้หลายอย่างมากขึ้น

3. ดื่มน้ำหลังจากตื่นนอน

เพราะว่าระหว่างที่นอนหลับ ร่างกายของเราไม่ได้รับน้ำเข้าไปเลย ทำให้อาจจะขาดน้ำได้ ดังนั้น การดื่มน้ำหลังตื่นนอนจะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้น นอกจากนี้น้ำยังช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหารอีกด้วยmeditation

4. นั่งสมาธิ

มีหลายงานวิจัยที่บอกว่าการนั่งสมาธิจะช่วยให้รู้สึกสงบและลดความเครียดได้ ดังนั้น การนั่งสมาธิในตอนเช้าจะช่วยให้จิตใจสงบ เคลียร์ความวุ่นวายออกจากจิตใจ วิธีการฝึกสมาธิ คือ หายใจเข้าลึกๆ นับ 1-4 หายใจออกยาว นับ 1-4 ทำสลับกันไปเรื่อยๆ

Advertisement

Advertisement

5. การจดบันทึก

การจดบันทึกเป็นเทคนิคที่จะช่วยให้เราสงบ โฟกัสกับสิ่งที่คิด และได้แสดงความรู้ออกมาผ่านตัวหนังสือ การเขียนจะช่วยเรียบเรียงข้อมูลที่อยู่ในความคิดออกมา ทำให้เราสามารถปลดปล่อยและเข้าใจความรู้สึกของตัวเอง การเริ่มเขียน จะมีคำถามไว้ถามตัวเอง เกี่ยวกับสิ่งที่สำคัญและทางเดินของชีวิต ได้แก่

- อะไรคือสิ่งที่ฉันต้องการในชีวิต

- อะไรคือสิ่งที่ฉันอยากจะทำให้สำเร็จ

- อะไรคือสิ่งที่ทำให้ฉันมีความสุข

- ฉันมีพฤติกรรมที่จะนำไปสู่ชีวิตที่ฉันต้องการหรือไม่

- ฉันสามารถสร้างคุณค่าให้กับโลกนี้อย่างไร

work out6. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเพียงแค่ 20 นาที จะช่วยลดความเครียด ลดน้ำหนัก เพิ่ม energy ให้กับเราในการใช้ชีวิต และร่างกายจะสร้างสารแห่งความสุข หรือ endorphins ที่จะทำให้เรารู้สึกดีไปทั้งวัน นอกจากนี้ Dr.Wendy Suzuki นักประสาทวิทยา ยังบอกว่า การออกกำลังกายในตอนเช้าจะเพิ่มสารสื่อประสาทที่ช่วยในเรื่องของการเรียนรู้และความจำอีกด้วย หรือคนที่ไม่มีเวลาเพียงแค่เรายืดเหยียดร่างกาย ก็จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดได้

Advertisement

Advertisement

7. รับแสงแดดยามเช้า

การรับแสงแดด จะช่วยหยุดการสร้างเมลาโทนิน ทำให้เรารู้สึกตื่นตัว ในความเป็นจริง การที่ได้รับแสงแดดไม่เพียงพออาจทำไปสู่อารมณ์ซึมเศร้าและหมดพลังงาน

8. กินอาหารเช้า

หลายๆคนเลือกที่จะข้ามอาหารเช้า เพราะไม่มีเวลา แต่จริงๆแล้ว อาหารเช้ามีประโยชน์มาก ที่จะเป็นแหล่งพลังงานในตอนเช้า และเวลาที่ดีที่สุดคือ ไม่เกิน 2 ชั่วโมงหลังจากตื่นนอน

reading9.อ่านหนังสือ

ไม่เพียงแต่คุณจะได้รับความรู้ แต่ยังเป็นการเปิดจิตใจเราได้ ถ้าใครมีแพลนจะอ่านหนังสือให้จบเล่ม ช่วงเวลาตอนเช้าก็ถือว่าเป็นเวลาที่ดี เพียงแค่ 10 นาทีต่อวัน คุณก็จะสามารถอ่านหนังสือจบเล่มได้ใน 3 อาทิตย์

ขอขอบคุณรูปภาพจาก pexels.com : ภาพปก, ภาพที่ 1, ภาพที่ 2, ภาพที่ 3, ภาพที่ 4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์