เพลง

8 เพลงเกาหลีนอกกระแสฟังสบายแต่กระแทกใจ

373
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
8 เพลงเกาหลีนอกกระแสฟังสบายแต่กระแทกใจ

ช่วงนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดกลับมาย่ำแย่อีกครั้ง หลายๆคนต้อง Work From Home หรือเรียนออนไลน์จนอาจพาลให้เบื่อกับอะไรเดิมๆ เพลงเกาหลีที่เคยชอบและฟังอยู่บ่อยๆก็พลอยจะหมดคลังลงเรื่อยๆ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำเพลงเกาหลีที่ฟังสบาย แต่เนื้อหากระแทกใจและยังเหมาะกับอากาศเย็นๆของประเทศไทยช่วงนี้ เพื่อผ่านสถานการณ์ที่ย่ำแย่นี้ไปด้วยกันค่ะ

1. DAUM - Heize (Feat. Colde)

หน้าปกอัลบั้ม 만추 หรือที่แปลว่าปลายฤดูใบไม้ร่วงของคุณ Heize (เครดิตภาพจากเว็บไซต์ melon.com)

​​​​​​

มาเริ่มต้นกันที่เพลงแรกของศิลปินหญิงอย่างคุณ Heize ที่หลายๆคนอาจคุ้นหูคุ้นตาด้วยน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังเพียบพร้อมไปด้วยความสามารถไม่ว่าจะเป็นการร้องแรพที่มีสไตล์ และเสียงร้องหวานปนเศร้าที่พาคนฟังคล้อยตามไปกับเสียงเพลงได้ง่ายๆ ผู้เขียนเลือกเพลงนี้จากอัลบั้ม 만추 หรือแปลว่าปลายฤดูใบไม้ผลิที่ถูกปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 2019 เป็นเพลงที่มีความหมายรวมๆอย่างหลังจากที่คนๆหนึ่งทำให้อีกคนมองมาที่ตนได้ หลังจากที่แตะต้องตนได้ จะทำให้อีกฝ่ายคิดถึงทั้งแววตาและกลิ่นของตนจนนอนไม่หลับ ซึ่งสอดคล้องกับชื่อเพลงอย่าง 다음 หรือ Daum ที่แปลว่าถัดไปนั่นเองค่ะ โดยเพลงนี้ยังมีเสียงนุ่มๆและโฟล์วการแรพที่เป็นเอกลักษณ์จากหนุ่ม Colde จากบ้าน Wavy Seoul มาร่วม Featuring อีกด้วย รับรองกดฟังเพลงนี้ ไม่มีผิดหวังแน่นอนค่ะ

Advertisement

Advertisement

2. Beautiful - Changmo

หน้าปกอัลบั้ม 돈 벌 시간 2 หรือ เวลาหาเงิน 2 ของคุณชางโม (เครดิตภาพจากเว็บไซต์ melon.com)

มาต่อกันที่เพลงที่ 2 อย่าง 아름다워 (Beautiful) ของแรพเปอร์ชื่อดังจากค่าย Ambition อย่าง Changmo หลายๆคนอาจจะเคยชินกับการแรพแบบหนักๆของเจ้าตัวแต่รู้หรือไม่ว่าชางโมเขาก็แรพเบาๆเป็นเหมือนกันนะคะ นอกเหนือจากทำนองที่แสนน่ารักและเสียงทุ้มต่ำอย่างมีเสน่ห์ของคุณชางโมก็เนื้อเพลงแสนเศร้าที่ชื่นชม ยกย่อง และยกยอความสวยของหญิงสาวราวกับของแบรนด์เนมล้ำค่าแต่เปรียบตัวเองแสนต่ำต้อยกลายเป็นเนื้อเพลงที่แสนเจ็บปวดที่พรรณนาถึงความไม่คู่ควรกันจนต้องปล่อยอีกฝ่ายไปค่ะ เพลงนี้ถือว่าประสบความสำเร็จและโด่งดังในประเทศเกาหลีมากๆถึงแม้จะผ่านมากว่า 4 ปีแล้ว แต่ไปออกงานคอนเสิร์ตทีไร คุณชางโมก็ต้องหยิบยกมาร้องตลอดเลยล่ะค่ะ เป็นอีกเพลงที่ผู้เขียนแนะนำอีกเพลงหนึ่งเลยค่า

3. This Night - GroovyRoom (Feat. Blue.D, Jhnovr)

Advertisement

Advertisement

หน้าปกอัลบั้มซิงเกิล This Night ของ GroovyRoom (เครดิตภาพจากเว็บไซต์ melon.com)

มาถึงคิวของบทเพลงเศร้าๆที่หลอกล่อพวกเราให้เข้าไปฟังด้วยน้ำเสียงแสนหวานของคุณ Blue.D กันนะคะ จริงๆบทเพลงนี้เป็นบทเพลงที่ร่วมประพันธ์กันระหว่างคุณ WOODZ หรือ โชซึงยอน ศิลปินจากวง UNIQ ที่ตอนนี้ทำกิจกรรมโซโล่และออกเพลงเพราะๆออกมาให้พวกเราฟังมากมาย และโพรดิวเซอร์ชื่อดังจากค่าย H1GHR MUSIC อย่าง GroovyRoom ค่ะ บรรยากาศหนาวๆกับเพลงเศร้าเป็นของคู่กัน จริงๆแล้วเพลงนี้ชื่อภาษาเกาหลีคือ 행성 หรือแปลว่าดาวเคราะห์นั่นเองค่ะ เนื้อเพลงก็แสนเศร้าเล่าถึงความจำเจและความคิดที่ซ้ำไปซ้ำมาในหัวของคู่รักที่เลิกกันจนทำให้รู้สึกย่ำแย่ แต่ไม่อยากให้ทุกคนรู้สึกแย่ไปกับเนื้อเพลงนะคะ สักวันเราจะผ่านช่วงเวลาที่ย่ำแย่เหล่านั้นไปได้ค่ะ

4. Kiss Me - DPR LIVE

หน้าปกอัลบั้ม IS ANYBODY OUT THERE? ของคุณ DPR LIVE (เครดิตภาพจากเว็บไซต์ melon.com)

เดินทางมาถึงครึ่งทางกันแล้ว หลังจากผ่านพ้นเพลงเศร้าก็มาพบกับเพลงน่ารัก แสนซนปนเซ็กซี่อย่าง Kiss Me ของศิลปินหนุ่มมากความสามารถอย่าง DPR LIVE กันบ้างนะคะ เนื้อเพลงส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษเพราะหนุ่มไลฟ์เขาอิมพอร์ตเข้ามาจากเกาะ Gaum เลยนะคะ แต่จุดที่เด่นที่สุดที่ทำให้เราชอบเพลงนี้มากคือตรงช่วงกลางเพลงจะมีเนื้อเพลงบางส่วนที่คล้ายคลึงกับเสียงพูดเป็นภาษาเกาหลีว่า "จริงเหรอ, เกิดแบบนั้นขึ้นเหรอ วันนี้ใครทำอะไรเธอมาเหรอ? ไอกู ขนาดนั้นเลยเหรอ? วันนี้ทั้งวันเป็นขนาดนั้นเลยเหรอ? รู้สึกโกรธมากๆแล้วก็รู้สึกไม่แฟร์เลยใช่ไหม? เหนื่อยแย่เลยล่ะสิ, ที่ทำมาทั้งวันวันนี้ยอดเยี่ยมมาก" รู้สึกว่าเป็นเพลงที่สามารถปลอบประโลมเราจากการเหนื่อยยากในการใช้ชีวิตไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การเรียน หรืออะไรก็ตามที่เราพบเจอมาในชีวิต พอได้ฟังเพลงนี้ก็เหมือนมีคนคอยรับฟังและปลอบเราในเรื่องที่เราเจอ เราคิดว่าเพลงนี้เป็น อีกบทเพลงที่ยอดเยี่ยมเลยล่ะค่ะ

Advertisement

Advertisement

5. Samcheong View - JOOYOUNG (Feat. pH-1)

หน้าปกอัลบั้ม 아름 หรือ ความสวยงามของคุณจูยอง (เครดิตภาพจากเว็บไซต์ melon.com)​​​​​​

มาถึงเพลงเบาๆสบายๆกันบ้างสำหรับเพลง Samcheong View หลายๆคนอาจจะรู้จักย่านซัมชอง 삼청동 (Samcheong-dong) ที่เป็นอีกย่านหนึ่งที่ได้รับความนิยมทั้งกับคนเกาหลีเองและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะในบริเวณย่านนี้เต็มไปด้วยกลิ่นอายของศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นภาพกราฟิตี้สวยๆหรือร้านขายของแฮนด์เมด รวมไปถึงร้านอาหารที่โลคอลสุดๆ โดยเนื้อหาในเพลงนี้ตัวนักร้องอย่างคุณจูยองจากค่าย StarShipX หลายๆคนคงจะคุ้นเคยกับชื่อค่ายนี้ใช่ไหมล่ะคะ? เพราะค่ายนี้ผลิตบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปมีคุณภาพมากมาย แต่ในด้านนักร้องเดี่ยวค่ายนี้เขาก็ไม่น้อยหน้าใครเลยนะคะ กลับมาที่เนื้อหาในเพลงกันดีกว่าค่ะ เริ่มต้นมาด้วยเสียงเปียโนและเสียงนุ่มๆของคุณจูยองเล่าเรื่องให้ฟังตั้งแต่การตื่นนอน ทานอาหารเช้า ออกมาเดินเล่นชมวิวในย่านซัมชอง เป็นเพลงที่ฟังได้เรื่อยๆ สบายๆ ก่อนจะตัดด้วยเสียงแรพที่เป็นเอกลักษณ์ของหนุ่ม pH-1 จากค่าย H1GHR MUSIC มาทำให้เพลงนี้ดูไม่เรียบง่ายจนเกินไป ผู้เขียนชอบเพลงนี้เพราะหลับตาฟังแล้วเหมือนเราเดินเล่นอยู่ในซัมชองจริงๆเลยล่ะค่ะ

6. RISK (Feat. youra, Keem Hyo-eun) - Way Ched

หน้าปกอัลบั้ม COMFY ของคุณ Way Ched (เครดิตภาพจากเว็บไซต์ melon.com)

มาถึงเพลงเสี่ยงๆตามชื่อที่เล่าถึงความสัมพันธ์ที่แสนอันตรายของหญิงสาวและชายหนุ่มกันบ้างนะคะ โดยเพลงนี้แต่งโดยโพรดิวเซอร์จากค่าย Ambition ฮิปฮอปเลเบิลชื่อดังของประเทศเกาหลีอีกเลเบิลหนึ่ง อย่าง Way Ched ค่ะ ในเนื้อเพลงจะเป็นเสียงหวานๆเอื่อยๆตามสไตล์ของคุณยูราที่จะทำให้เราเคลิ้มไปกับบทเพลงอย่างง่ายดายเลยล่ะค่ะ แต่อย่างที่บอก ชื่อเพลงว่าเสี่ยงเนื้อหาของเพลงก็อาจจะส่อไปในความสัมพันธ์ที่ค่อนข้าง Toxic ของหญิงสาวและชายหนุ่มค่ะ แต่ที่เราแนะนำเพลงนี้เพราะท่วงทำนองที่ค่อนข้างเข้ากับอากาศเย็นสบายบอกด้วยเสียงหวานๆของนักร้องหญิงตัดกับเสียงแหบและทุ่มต่ำของคุณคิมฮโยอึน เข้ากับบรรยากาศช่วงนี้ดีไม่หยอกเลยค่ะ

7. CRZY (Feat. CHANGMO) - TWLV

หน้าปกอัลบั้ม Contents 1/2 ของคุณ twlv (เครดิตภาพจากเว็บไซต์ melon.com)

มาต่อกันที่เพลงน่ารักๆอย่าง CRZY จากคุณ TWLV ที่มาจากฮิปฮอปเลเบิลชื่อดังอีกหนึ่งเลเบิลคือ Yng & Rich Records ที่ดูแลโดยแรพเปอร์ที่เราคุ้นชื่อกันอย่าง SuperBee นั่นเองค่ะ เนื้อหาของเพลงนี้ก็น่ารักเหมือนกับทำนองและเสียงนุ่มๆของตัวคุณทเวล์ฟเองที่บรรยายถึงความสวยที่แตกต่างของหญิงสาวจนทำให้เขาอยากรู้จักและครอบครองจนแทบบ้า นอกจากเสียงร้องที่โดดเด่นแล้ว เพลงนี้ยังมีแรพเปอร์ชื่อดังอย่างคุณชางโมมาแรพเบาๆทำให้เพลงนี้มีลูกเล่นมากขึ้นทำให้เพลงนี้ขึ้นแท่นเป็นเพลงโปรดอีกเพลงของผู้เขียนได้ไม่ยากเลยล่ะค่ะ ลองฟังกันดูนะคะ

8. OSAKA (Feat. ZICO) - ELO

หน้าปกอัลบั้ม GRADATION Vol.4 คุณ Elo (เครดิตภาพจากเว็บไซต์ melon.com)

เดินทางมาถึงเพลงสุดท้ายกันแล้วนะคะ วันนี้ผู้เขียนขอปิดท้ายด้วยศิลปินจากค่าย AOMG หลายๆคนอาจจะคุ้นชื่อค่ายแต่อาจจะไม่ค่อยคุ้นชื่อนักร้องท่านนี้กันมากเท่าไร บทความนี้จึงขอแนะนำเพลงนี้เลยค่ะ เป็นเพลงที่เกี่ยวกับเมืองโอซาก้าและคู่รักคู่หนึ่งที่เปรียบกับโอซาก้าเป็นเมืองที่เขาและคู่รักเฝ้าฝัน การออกเดินทางไปเที่ยว ภายในโลกที่แสนวุ่นวายแต่เวลาสำหรับเขาและเธอในระหว่างที่อยู่ที่โอซาก้ากลับหยุดเคลื่อนไหว ถือเป็นอีกเพลงหนึ่งที่เรียกได้ว่าหวานเจี๊ยบจับใจคนฟังมากเลยล่ะค่ะ แถมเพลงนี้ยังได้แรพเปอร์ชื่อดังอย่าง Zico มาร่วมแรพด้วยเสียงทุ้มแหบที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้เพลงนี้เป็นเพลงโปรดตลอดกาลของผู้เขียนอีกเพลงหนึ่งจนอยากแนะนำให้ทุกคนฟังกันค่ะ

ครบแล้วนะคะสำหรับ 8 เพลงเกาหลีนอกกระแสที่เนื้อหาและท่วงทำนองกระแทกใจ หวังว่าผู้อ่านหลายๆคนจะชื่นชอบและติดตามไปฟังกันนะคะ แล้วเจอกันบทความหน้าเกี่ยวกับเรื่องวงการฮิปฮอปและ R&B เกาหลีเหมือนเดิมแน่นอนค่า ถ้าถูกใจทุกคนฝากกดแชร์ให้เพื่อนๆเข้ามาอ่านกันได้นะคะ แล้วก็แสดงความคิดเห็นถึงเพลงที่ผู้เขียนแนะนำได้นะคะ ชอบอ่านมากเลยค่า สำหรับวันนี้ลาไปก่อน สวัสดีค่ะ

รูปประกอบ ภาพที่ 1 จาก Stone Music Entertainment / Studio blu, ภาพที่ 2 จาก Luminant Entertainment/Deoksokids, ภาพที่ 3 จาก KAKAO M/H1GHR MUSIC RECORDS,ภาพที่ 4 จาก Dream Perfect Regime, ภาพที่ 5 จาก KAKAO M/STARSHIPX (STARSHIP ENTERTAINMENT), ภาพที่ 6 จาก Genie Music/Stone Music Entertainment/AMBITION MUSIK, ภาพที่ 7 จาก Yng & Rich Records, ภาพที่ 8 จาก AOMG

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์