อื่นๆ

8 เกมสายสร้างที่เรารังสรรค์อะไรก็ได้ตามใจนึก

1.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
8 เกมสายสร้างที่เรารังสรรค์อะไรก็ได้ตามใจนึก

ในปัจจุบันวิดีโอเกมที่มีให้เกมเมอร์อย่างเรา ๆ ได้เล่นกันนั้น ก็มีอยู่มากมายหลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นเกมเดินหน้ายิงสไตล์ FPS ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัย ความนิยมของมันก็ไม่เคยถดถอยน้อยลงแต่อย่างใด, เกมแนว MOBA ที่ในตอนนี้ก็ยังมีเกมจากหลายค่ายยักษ์ใหญ่ ที่ป้อนคอนเทนต์ใหม่ ๆ เข้ามาอย่าางไม่ขาดสาย หรือจะเป็นเกมสายสร้างแบบ Sandbox ที่มอบพลังในการรังสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้ผู้เล่นได้ละเลงจินตนาการของตน ให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

Planet CoasterPlanet Coaster

มาเริ่มกันที่เกม ๆ แรกในวันนี้ กับเกมสายสร้างสวนสนุกสุดหรรษาอย่าง Planet Coaster จากทีมผู้พัฒนาสัญชาติอังกฤษอย่าง Frontier Developments โดยในเกม Planet Coaster เราจะสามารถสร้างสวนสนุกในรูปแบบที่เราจินตนาการออกมาได้อย่างใจนึก ไม่ว่าคุณอยากจะสร้างสวนสนุกที่สวยงามอลังการดั่งแดนเทพนิยาย หรือสวนสนุกที่จำลองมาจากโลกจริง คุณก็สามารถทำได้ทั้งหมด เพราะระบบของเกมที่เอื้ออำนวยเราให้ สามารถใส่ความเป็นตัวเองลงไปในสวนสนุกของเราได้อย่างเต็มที่ ตั้งแต่รายละเอียดเล็ก ๆ อย่างการเปลี่ยนสีชุดพนักงาน ไปจนถึงการออกแบบโครงสร้างสวนสนุกในฝันของเราที่สามารถทำออกมาเป็นรูปแบบไหนก็ได้ ซึ่งถ้าใครกำลังมองหาเกมสร้างสวนสนุกดี ๆ ที่ให้อารมณ์คล้ายคลึงกับ Zoo Tycoon ก็ไม่ต้องมองไปไหนไกล Planet Coaster เกมนี้ต้องจัดแล้ว

Advertisement

Advertisement

ช่องทางจำหน่าย: Steam

The Sims SeriesThe Sims Series

ถ้าคุณเป็นเกมเมอร์สายชอบสร้างบ้าน ผมก็เชื่อว่าจะต้องมีคนที่นึกนึกถึงเกมซี่รี่ย์ The Sims อย่างแน่นอน เพราะนอกจาก The Sims จะเป็นเกมสายจำลองการใช้ชีวิต ที่มีระบบการเล่นสุดเพลินชวนให้เราติดพันแล้ว The Sims ก็ยังมีอีกหนึ่งจุดขายที่มีอยู่ในเกมทุกภาค ๆ ซึ่งนั่นก็คือการสร้างบ้านนั่นเอง โดยในตัวเกมนั้นจะมาพร้อมอุปกรณ์และเครื่องอำนวยความต่าง ๆ (รวมถึงสูตรโกง) ที่จะช่วยให้การสร้างบ้านสุดหรูในฝันของคุณนั้นแสนจะง่ายดาย ซึ่งถ้าคุณผู้อ่านท่านไหนที่ยังไม่เคยได้ลองระบบการสร้างบ้านของเกม The Sims ผมก็ขอแนะนำให้พวกคุณมาลองดูสักครั้ง รับรองว่าติดใจและติดพันอย่างแน่นอน

ช่องทางจำหน่าย: Steam

MinecraftMinecraft

สำหรับเกมอย่าง Minecraft ก็คงไม่ต้องแนะนำอะไรให้มากความ เพราะด้วยชื่อเสียงของมันที่อยู่เคียงคู่กับเกมเมอร์มาอย่างยาวนาน ทำให้ใครหลายคนต้องได้รู้จักเกมนี้อย่างไม่ต้องสงสัย โดยใน Minecraft คุณสามารถสร้างทุกอย่างได้ตามต้องการ ย้ำนะครับว่าทุกอย่างจริง ๆ ตั้งแต่สิ่งของเล็ก ๆ อย่างข้าวของเครื่องใช้หรือยานพาหนะที่เราเห็นได้ในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงการสร้างเมืองจำลองในโลกแฟนตาซีขนาดมหึมาก็สามารถทำได้ถ้าคุณแน่พอ และด้วยระบบของตัวเกมที่เรียกได้ว่าเปิดกว้างแบบไร้ที่สิ้นสุด บวกกับการที่เกมรองรับการ Mod มันก็ทำให้เกมอย่าง Minecraft เป็นหนึ่งในเกม Sandbox ที่ดีที่สุดตลอดกาลเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

ข่องทางจำหน่าย: Microsoft

City SkylineCity Skyline

ถ้าการสิ่งของทรงเหลี่ยม ๆ มันยังไม่ตอบโจทย์ของคุณ ผมก็ขอหยิบยกอีกหนึ่งเกมสายสร้างเมืองงานดีอย่าง City Skyline ขึ้นมาอีกหนึ่งเกมละกันนะครับ และผมเชื่อว่าในเวลานี้ก็คงมีเกมเมอร์น้อยคนที่จะไม่รู้จักเกมเกมนี้ เพราะด้วยคุณภาพของตัวเกมที่มีอยู่ล้นจอตั้งแต่ ภาพกราฟิกที่สวยงามดูแล้วสบายตา (แถมปรับสุดก็สวยมาก ๆ) , ระบบเกมเพลย์ที่ทำออกมาได้ละเอียดยิบไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการบริหาร หรือการตกแต่งเมืองที่ทำได้อย่างอิสระ ไปจนถึงความละเอียดของตัวเกมที่ใส่มาอย่างจัดเต็ม ชนิดที่เราสามารถติดตามกิจวัตรประจำวันของชาวเมืองได้แบบรายคน บอกเลยว่าเกมนี้ใส่ใจรายละเอียดแบบขั้นสุดจริง ๆ พูดได้เลยว่า City Skyline เป็นผู้สานต่อต่อความสำเร็จของเกมซีรี่ย์อย่างแท้จริงเลยล่ะครับ

ช่องทางจำหน่าย: Steam

Advertisement

Advertisement

RobloxRoblox

ในเมื่อเรารู้จักเกม Minecraft กันไปแล้ว ผมก็ขอนุญาตหยิบอีกหนึ่งเกม ที่เรียกได้ว่าให้อิสระในการสร้างไม่แพ้กันอย่างเกม Roblox อีกหนึ่งเกมสายสร้างที่มีจุดเด่นตรงที่ตัวเกม จะให้เหล่าผู้เล่นสามารถสร้างโหมดการเล่นได้ตามต้องการ และสามารถเปลี่ยนเกมภาพโทนน่ารัก ๆ แบบนี้ ให้กลายเป็นเกมแนวอื่นที่เราคาดไม่ถึง เช่น การเปลี่ยน Roblox ให้กลายเป็นเกมเดินหน้ายิงสุดจริงจังใน Phantom Forces หรือจะเป็นเกมการเล่นอื่น ๆ สุดแหวก ที่เหล่าคอมมูนิตี้ผู้เล่นได้สร้างไว้อยู่มากมายหลายเกมที่รอให้เราได้สัมผัส ซึ่งถ้าหากใครที่อยากลองสร้าเกมสักเกม หรืออยากสร้างโหมดการเล่นที่สนองความต้องการตัวเองแล้วล่ะก็ Roblox ก็เรียกได้ว่ามีดีไม่แพ้ใครหน้าไหนเลยล่ะครับ

ช่องทางจำหน่าย: Microsoft

Garrys ModGarry’s Mod

แม้ว่าในปัจจุบันตัวเกมนี้จะมีอายุประมาณ 15 ปีแล้ว (ตัวเกมออกในปี 2004) แต่นั่นมันก็ไม่ได้ทำให้ความยอดเยี่ยมของ Garry’s Mod ลดน้อยลงแต่อย่างใด โดยตัวเกม Garry’s Mod จะเป็นเกมแนว Sandbox ที่มอบอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ให้กับผู้เล่น ตั้งแต่ พร็อพประกอบฉากธรรมดา ๆ ไปจนถึงตัวละครจากเกมต่าง ๆ ของ Valve ที่มีให้เลือกใช้อยู่มากมาย ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับเราว่าจะเอาอุปกรณ์ที่เกมให้เหล่านี้ ไปสร้างสรรค์เป็นผลงานในรูปแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างหนังสั้นสไตล์ Machinima, การสร้างฉากเกมเพื่อเล่นเอาฮากับเพื่อน หรือจะเป็นการครีเอทเกมแนวใหม่ขึ้นมาก็สามารถทำได้ อย่างที่เราเห็นเป็นตัวอย่างเช่น Prop Hunt และ Trouble in terrorist town นั่นเอง บอกเลยว่าถ้าตอนนี้เกมเมอร์ท่านไหน ที่ยังพอเหลือเงินในกระเป๋าอยู่ Garry’s Mod จะเป็นเกมที่ผมขอรับประกันว่าคุ้มเงินทุกบาททุกสตางค์แน่นอน

ช่องทางจำหน่าย: Steam

Scrap MechanicScrap Mechanic

หากคุณเป็นผู้เล่นสายชอบประดิษฐ์สิ่งของเครื่องใช้ บวกกับความชื่นชอบในการเล่นเกมออนไลน์ไปพร้อมกับเพื่อน ๆ ของคุณ Scrap Mechanic ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่ผมขอนำเสนอ โดยในตัวเกมนี้นอกจากแผนที่เปิดกว้างที่พร้อมจะให้เราได้สำรวจแล้วนั้น Scrap Mechanic ก็มีอีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่ทำให้ตัวเกมมีความแตกต่างกว่าเกมแนว Sandbox อื่น ๆ ก็คือ Mechanic ในการสร้างสิ่งของ ที่จะมีการแบ่งชนิดชิ้นส่วนชัดเจน ไม่ต่างอะไรกับการประกอบตัวต่อชิ้นหนึ่ง ให้ออกมาเป็นผลงานที่ใช้งานได้จริง ซึ่งมันก็ทำให้เกม ๆ นี้มีระบบในการสร้างสิ่งของ ที่ดูจริงจังกว่าเกมอื่น ๆ ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว และถ้าคุณมีเพื่อนที่ชอบเล่นเกมด้วยอยู่เป็นประจำ ก็ลองชวนกลุ่มแก๊งของคุณมาลอง Scrap Mechanic ดูสิครับ

ช่องทางจำหน่าย: Steam

TerrariaTerraria

ถ้าคุณลองนำความยอดเยี่ยมของ Minecraft มาผสมกับเกมเดินตะลุยข้างแบบ 2D Platforming ผลที่ออกมาได้ก็ไม่พ้นเกมอย่าง Terraria เกมผจญภัยที่ผสมความเป็นเกม Sandbox กับเกม Platforming ได้อย่างลงตัว โดยคอนเซ็ปต์ของตัวเกม Terraria ก็จะให้อารมณ์ที่คล้ายคลึงกับเกม Minecraft แต่มันก็ได้เปลี่ยนมุมมองของเกมมาเป็นแบบ 2D แต่จุดเด่นของ Terraria ที่ทำให้มันแตกต่างกับเกมรุ่นพี่อย่าง Minecraft  ก็คงไม่พ้นระบบการต่อสู้ ที่ทำออกมาได้ค่อนข้างดีสำหรับเกมแนวนี้ บวกกับสิ่งประดิษฐ์ที่มีให้คราฟอย่างหลากหลาย บวกกับแผนที่ของเกมเปิดกว้างที่ให้เราได้สำรวจอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งถ้าใครได้ลิ้มลองเกมนี้สักครั้ง ก็อาจจะติดกันงอมแงมเลยทีเดียว

ช่องทางจำหน่าย: Steam


ในความคิดส่วนตัวของผม เกมแนว Sandbox ล้วนแล้วมีเสน่ห์ที่น่าดึงดูดในตัวของมัน ไม่ว่าจะเป็นเกมไหนก็ตาม และด้วยเสน่ห์ของเกมเหล่านี้เอง ก็ชวนให้เราอยากที่จะเข้าไปลิ้มลองสักครั้ง เพราะด้วยความเพลินจากการเล่นเกมแนวนี้ ที่เราอาจไม่สามารถหาได้จากเกมแนวไหน ๆ มันก็ทำให้เกมเมอร์ไม่น้อยเลยที่จะหลงรักกับเกมแนวนี้

เครดิตภาพจาก: Steam | Microsoft

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์