อื่นๆ

8 เกมคลาสสิกสุดยากบนเครื่องเกมของ Nintendo

566
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
8 เกมคลาสสิกสุดยากบนเครื่องเกมของ Nintendo

เกมยุคเก่าหลาย ๆ เกมบนเครื่องเกม Nintendo นั้น เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะจำภาพลักษณ์ของเกมว่าเป็นเกมแนวครอบครัว เล่นได้ทุกวัย คลายเครียดได้อย่างสบายใจกันทุกบ้านทุกครัวเรือน แต่เชื่อหรือไม่ว่าเกมคลาสสิกเหล่านี้นี่แหละ เคยสร้างความหัวร้อนชนิดที่ว่าปาจอยพังกันมาแล้ว เพราะบางเกมทำออกมาได้ยากเหลือเกิน จนสามารถเปลี่ยนจากเล่นเพื่อคลายเครียดเป็นเล่นแล้วเครียดกว่าเดิมได้ในทันที หลาย ๆ คนอาจสงสัยว่ามีเกมเก่า ๆ อะไรบ้างนะที่ทำผู้เล่นหัวร้อนได้ขนาดนี้ มาดูกันดีกว่าว่า 8 เกมคลาสสิกสุดยากบนเครื่องเกมของ Nintendo นั้น มีเกมอะไรบ้าง

contra

Contra

วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 1987 เป็นเกมแอคชั่นผจญภัยยุคแรกที่มาพร้อมกับกระแสภาพยนตร์แอคชั่นชื่อดังในสมัยนั้นที่ Arnold Schwarzenegger เป็นดาราขวัญใจของใครหลาย ๆ คน ซึ่งตัวละครเกม Contra ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากดาราบู๊แอคชั่นในสมัยนั้นด้วยที่จะต้องล่ำ ๆ ถือปืนกระบอกโต อย่างที่หลาย ๆ คนคุ้นเคย เกม ๆ นี้ มีรูปแบบการเล่นที่จะให้เราผจญภัยตามด่านต่าง ๆ นานา เก็บปืนไปเรื่อย ๆ และกำจัดศัตรูตามทาง เอาจริง ๆ ระบบมันก็ไม่ได้ดูยุ่งยากอะไรมาก แต่สิ่งที่ยุ่งยากคือพลังชีวิตของผู้เล่นต่างหากที่ให้มาน้อยนิดเหลือเกิน แถมศัตรูภายในเกมก็กรูออกมากันเยอะมาก ทิศทางการโจมตีก็หลบยาก เรียกว่าเอาซะตัวละครของเราไปไหนต่อแทบไม่เป็นเลยทีเดียว แถมสมัยนั้น ระบบ save ของตัวเกมยังไม่พัฒนามาก เลยทำให้ Game Over คือ Game Over จริง ๆ เชื่อเลยว่าหลายคนเคยท้อกับเกมนี้มาแล้วแน่ ๆ และน่าจะยังคงจำความได้อย่างดีว่ากว่าจะเล่นเกมนี้ผ่านไปแต่ละด่านนั้น มันยากเย็นขนาดไหน แค่คิดก็ปาดเหงื่อรอแล้ว

Advertisement

Advertisement

punchout

Punch-Out!!

เกมชกมวยที่หากลองเปรียบกับเกมสมัยปัจจุบัน ก็คือเกมตระกูล Souls ดี ๆ นี่เอง ตัวเกมจะให้เราเผชิญกับคู่ต่อสู้ที่มีลักษณะการเคลื่อนไหวและท่าโจมตีเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน ผู้เล่นจะต้องจดจำลักษณะการเคลื่อนไหวของมันและหาช่องว่างโจมตีมันให้ได้ หากโดนศัตรูโจมตีแม้แต่ทีเดียว บอกเลยว่าถึงตาย เห็นภาพดูง่าย ๆ 8 bit แบบนี้ แต่บอกเลยว่ายากจริง ๆ ถ้าหากใครที่เคยเล่นเกมแนว Souls มา เชื่อว่าน่าจะเข้าใจความรู้สึกนี้ดีแน่นอนว่าการเล่นเกมลักษณะนี้มันยากและหัวร้อนขนาดไหน แนะนำว่าให้นั่งสมาธิทำใจก่อนเล่น อาจจะลดอาการหัวร้อนลงได้บ้าง

surfer

Silver Surfer

เกมแนวตะลุยด่านที่ผู้เล่นอาศัยการบังคับทิศทางตัวละครและกำจัดศัตรู โดยฉากจะเลื่อนเองโดยอัตโนมัติคล้าย ๆ กับเกมมือถือหลาย ๆ เกมในยุคปัจจุบัน เอาจริง ๆ ดูเผิน ๆ เกมอาจจะมองดูง่ายเพราะเราสามารถยิงโจมตีระยะไกลได้ แต่ระบบ Hitbox หรือช่องการโจมตีของเกม ๆ นี้นั้น บอกเลยว่าไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย ถึงแม้ว่าจะเผลอไปสัมผัสกระสุนของศัตรูแค่ระยะประชิดเล็กน้อยเหมือนจะยังไม่โดน แต่เท่านี้ก็นับว่าเราโดนโจมตีแล้ว แถมพลังชีวิตก็ลดลงไปเยอะอีกด้วย บอกเลยว่าผู้เล่นที่ได้เล่นเกมนี้ แยกไม่ออกแน่ ๆ ว่าจะหัวร้อนเรื่องไหนก่อน เรื่องความยากของเกม หรือเรื่องระบบของเกที่ไม่ยุติธรรม เป็นเกมที่เล่นแล้วเครียดกว่าเดิมจริง ๆ

Advertisement

Advertisement

rygar

Rygar

หนึ่งในเกมที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนยอมรับในความยากแน่ ๆ ตัวเกมเป็นเกมแนวผจญภัยเก็บเลเวลที่ให้เรารับบทเป็นตัวละครนักรบในตำนานใช้โลห์คล้องโซ่เหวี่ยงใส่ศัตรูเป็นอาวุธ เห็นเป็นเกมผจญภัยสมัยก่อนแบบนี้ แต่อย่าได้ดูถูกศัตรูภายในเกมนี้เชียว เพราะการเคลื่อนไหวของพวกมันนั้น จับทางยากไม่ใช่เล่น แถมตัวเกมก็ยังคงไม่มีความยุติธรรมตรงที่พลังชีวิตของเราลดง่ายเสียเหลือเกิน แค่โดนเศษเล็ก ๆ น้อย ๆ ของศัตรูก็ทำเอาเราเกือบถึงตายซะแล้ว ออกแนวเกม Souls ในยุคปัจจุบันดี ๆ นี่เอง แต่อย่างน้อยเกม ๆ นี้ นอกจากเรื่องความยากแล้วก็ยังถือเป็นเกมยุคแรก ๆ ที่เปิดโอกาสให้แฟน ๆ ได้สำรวจแผนที่ภายในเกมด้วย ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการให้อิสระผู้เล่นในการผจญภัยเลยก็ว่าได้

ghost

Ghosts ‘n Goblins

เกมที่ได้แรงบันดาลใจมากจาก Super Mario ที่มีเนื้อเรื่องแทบจะเหมือนกันอย่างกับแกะ ตรงที่ออกผจญภัยเพื่อช่วยเหลือเจ้าหญิง ต่อสู้กับศัตรูและเผชิญหน้ากับบอสที่ยืนขวางทางตอนท้ายของด่าน แต่สิ่งที่ทำให้เกมนี้ดูแตกต่างจาก Super Mario อย่างสิ้นเชิงก็คือเรื่องความดาร์คและความยากของเกมนี่แหละ ตัวเกมมีศัตรูหลากหลายมาก แถมยังมีคุณสมบัติแตกต่างกันและมีวิธีกำจัดแตกต่างกัน ศัตรูตัวนี้ ต้องใช้อาวุธแบบนี้ ศัตรูตัวนั้น ต้องใช้อาวุธอีกแบบ เรียกได้ว่าเป็นการผจญภัยที่เปลี่ยนอาวุธกันนิ้วระบมมาก ๆ กว่าจะผ่าดงศัตรูแต่ละครั้งไปได้ และแน่นอนว่าระบบพลังชีวิตก็แบบเดียวกับ Super Mario ก็คือแค่ไปแตะโดนตัวมัน ก็จะตายทันทีเลยนั่นเอง แต่ถ้าหากเราสวมเกราะ เราจะเสียเกราะแทน เท่านั้นยังไม่พอ ตัวเกมยังมีระบบจับเวลาแต่ละด่านด้วย บอกเลยว่ามีอุปสรรคมากมายก่ายกองจริง ๆ กว่าจะผ่านแต่ละด่านไปได้

Advertisement

Advertisement

megaman

Mega Man & Bass

เกม Mega Man ภาคอื่น ๆ ว่ายากและท้าทายและ แต่บอกเลยว่าภาค Mega Man & Bass นี่แหละ ยืนหนึ่งในใจเรื่องความยากกว่าภาคอื่น ๆ แน่นอน แต่ความยากจริง ๆ ไม่ได้อยู่ที่ระบบการเล่น แต่เป็นเรื่องของแพลตฟอร์มเกมมากกว่า เอาจริง ๆ ถ้าหากเล่นกับจอยและต่อทีวี ความยากของเกม ๆ นี้ก็ประมาณ Mega Man X นี่แหละ ซึ่งก็ไมได้ยากเกินความสามารถอะไร แต่ลองนึกภาพดูว่าความยากของเกมประมาณ Mega Man X ที่ศัตรูเคลื่อนไหวอย่างคล่องแคล่วว่องไวและเราต้องมาเล่นบน Game Boy Advance ดูสิว่านิ้วเราจะพันกันมั่วขนาดไหนและเราจะต้องจ้องหน้าจอเกมจนปวดตาเพียงใด แค่คิดก็ทรมานแล้ว

ninjagaiden

Ninja Gaiden

เกมสุดยากที่ถ้าหากเล่นอย่างชำนาญ จะจบเกมนี้อย่างรวดเร็วภายในไม่กี่สิบนาที แต่สำหรับคนที่เพิ่งเคยเล่นเกม ๆ นี้แล้ว ความยากของเกมก็คือนรกเลย ตัวเกมเป็นแนวผจญภัยที่มีความยากแบบดั้งเดิมที่หลาย ๆ คนคุ้นเคย คล้ายคลึงกับเกม Ghosts ‘n Goblins ที่เราจะต้องหาทางกำจัดศัตรูตลอดทางและเผชิญกับการจับเวลาที่ทำให้ตัวเกมระทึกขึ้นไปอีกหลายระดับ ซึ่งเราจะต้องใช้ทักษะหลากหลายมาก ๆ ในการเผชิญกับศัตรูทั้งการปีนป่าย การกระโดดไต่กำแพง และอีกมากมาย เป็นเกมที่ต้องอาศัยความชำนาญจริง ๆ อย่างที่บอก ถ้าหากใครไม่คุ้นชินนี่ ระวังเผลอขว้างจอยไม่รู้ตัว

battletoads

Battletoads

เกมที่สร้างความเจ็บปวดให้แฟน ๆ มาแล้วนักต่อนักในเรื่องของความยาก บอกเลยว่าด่านแต่ละด่านของเกม ๆ นี้นั้น ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทางผู้สร้างโกรธแค้นอะไรผู้เล่นหรือเปล่าเพราะมันยากเกินไปจริง ๆ และมีกับดักต่าง ๆ นานาที่เราคาดไม่ถึงเยอะมาก เยอะจนท้อ เช่นกำแพงที่ดูนิ่ง ๆ บางทีกลายเป็นดงหนามซะงั้น แถมในระหว่างที่เรากำลังวุ่น ๆ อยู่กับการหลบสิ่งกีดขวาง ศัตรูก็ยังมาโจมตีเราซ้ำอีก นี่คือฝันร้ายของการเล่นเกมอย่างแท้จริง และไม่มีทางที่จะคลายเครียดจากการเล่นเกม ๆ นี้ได้เลย


และทั้งหมดก็คือ 8 เกมโคตรยากบน Nintendo มีใครเคยเล่นครบทั้ง 8 เกมมาบ้างแล้วรึเปล่า เชื่อว่าใครที่เคยเล่นเกมเหล่านี้ คงมีความทรงจำสุดหัวร้อนมากับเกมพวกนี้มาแล้วแน่ ๆ แล้วเพื่อน ๆ ล่ะ มีเกมไหนจาก Nintendo ที่รู้สึกยากจนอยากปาจอยบ้างหรือเปล่า คอมเม้นกันเข้ามาได้นะ

เครดิตภาพทั้งหมดจาก: Nintendo

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์