ไลฟ์แฮ็ก

7 เคล็ดลับใช้หาความรู้โดยไม่ต้องเสียเงินค่าคอร์สเรียนแพง

361
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7 เคล็ดลับใช้หาความรู้โดยไม่ต้องเสียเงินค่าคอร์สเรียนแพง

เครดิตภาพปก Pixabay

สวัสดีครับทุก ๆ คน วันนี้ผมมีเคล็ดลับหาความรู้โดยไม่ต้องเสียเงินเสียทองเข้าคอร์สเรียนแพงมาฝากกันครับ บางครั้งเราอยากจะได้ความรู้ในหลาย ๆ ด้าน ในหลาย ๆ เรื่อง หรืออยากได้แค่ความรู้ที่เป็นเบสิคง่าย ๆ เช่น อยากเรียนรู้ศิลปะป้องกันตัว เทคนิคการวาดรูป เทคนิคร้องเพลงให้ไพเราะ วิธีอัดเสียง ทำเพลงอัดเพลง หรือเรื่องอื่น ๆ อีกมากมาย บางคนบอกว่าอยากรู้เรื่องอะไรก็ให้ไปหาเรียนตามโรงเรียนสิ สำหรับบางคนที่ไม่ชอบกับการที่ต้องนั่งรถตากแดดตากฝน ตากลมออกไปเรียนข้างนอกบ้าน หรือใครที่ไม่มีทุนทรัพย์มากมายขนาดนั้น แต่อยากมีความรู้ อยากเพิ่มพูนความรู้ วันนี้ผมจะมาบอกเคล็ดลับที่ผมใช้ศึกษาและหาความรู้แบบนั่งอยู่บ้านก็สามารถศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองง่าย ๆ ได้ดังนี้เลยครับ

1. ศึกษาเรื่องที่อยากเรียนรู้ผ่านช่องทาง YouTube เพราะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่เข้าใจง่ายที่สุด

Advertisement

Advertisement

รูปประกอบโดยเจ้าของบทความเครดิตภาพ https://bit.ly/2Ul7yR4

YouTube มีความรู้ที่หลากหลาย และผู้ที่ทำช่อง YouTube จะมีสาระความรู้ดี ๆ เอามาแชร์อยู่เสมอ ๆ  หรือถ้าคุณอยากรู้เรื่องราวที่คุณสนใจของช่อง YouTube ช่องนั้นตั้งแต่ต้นจนจบว่ามีขั้นตอนและวิธีการ หรือกระบวนการอะไร ยังไง คุณสามารถคลิกดูได้ที่ Playlist ของช่อง ๆ นั้นได้ ถ้าเจ้าของช่องได้มีการจัดทำไว้นะครับ คุณจะได้เรียนรู้ตั้งแต่กระบวนการแรกจนถึงกระบวนการสุดท้ายแบบฟรี ๆ เลยทีเดียว ถ้าคุณสงสัยว่า แล้วแบบนี้เจ้าของช่องจะได้อะไรจากคุณล่ะ ? ผมขอตอบได้เลยว่า เขาจะได้เงินจากค่าโฆษณาที่มาติดในคลิปที่พวกคุณกำลังดูอยู่นั่นแหละ ค่าโฆษณาขึ้นอยู่กับผู้รับชมโฆษณานะ เช่นถ้าคุณดูโฆษณาจบ เจ้าของช่องจะได้รับเงินประมาณ 1 บาท ต่อโฆษณา อย่าพึ่งกดข้ามโฆษณากันล่ะ เพราะนั่นคือรายได้ของพวกเขาที่ได้รับจากคุณนะ และตอนนี้ผมก็มี Channel Youtube ที่น่าสนใจมาแนะนำนะให้ทุก ๆ คนด้วยนะครับ ลองดูสองช่องนี้ได้เลยครับ ช่องแรกสอนเกี่ยวกับการลงทุนครับ จริง ๆ แล้วเขามีคอร์สสอนออนไลน์ที่ต้องเสียตังเข้าไปเรียนอยู่เหมือนกันนะ แต่คอร์สสอนเขาน่ะ แค่อยากให้คนเรียนตั้งแต่พื้นฐาน ก่อนที่จะไปเรียนในบทต่อ ๆ ไป ถ้าไม่มีพื้นฐานจะเรียนกับเพื่อน ๆ ไม่รู้เรื่องครับ แต่ผมคิดว่าถ้าเราดูแบบฟรีให้ครบทั้ง Playlist ของช่องนี้ เราก็คงจะได้รับความรู้ไปเกือบทั้งหมดแล้วครับ ช่องที่สองเกี่ยวกับการทำบัญชีรายรับรายจ่ายในโปรแกรม Excel ครับ ผมขอบอกเลยว่าผมเรียนมหาลัย เขาก็สอนทำ แต่ความรู้ในช่องนี้สอนฟรีครับ ผมดูมาหมดแล้ว ไม่ต้องเสียตังค่าเทอมเหมือนผมก็สามารถเรียนรู้ได้เช่นกันครับ

Advertisement

Advertisement

รวยหุ้นไม่ง้อเซียน : https://bit.ly/3eZJtH4

การใช้ Microsoft Excell เพื่อทำบัญชีรายรับ รายจ่าย : https://bit.ly/3dLzWUc

2. จำไว้ว่าถ้าหากไม่เข้าใจสิ่งใดจาก YouTube ให้ลองค้นหาคำตอบเพิ่มเติมจาก Google

รูปประกอบโดยเจ้าของบทความเครดิตภาพ https://bit.ly/30ij2IG

แน่นอนว่าบางครั้งคุณอาจจะไม่เข้าใจในบางคำพูดที่เป็นศัพท์เฉพาะในเรื่อง ๆ นั้นผ่านทาง YouTube ผมขอแนะนำให้คุณลองเอาคำพูด ประโยค หรือวลี ของผู้พูดที่เรารับชมมาค้นหาในเว็บไซต์ของ Google เพราะบางครั้งคนที่เขาทำคลิปต้องการพูดให้สั้น กระทัดลัดเพื่อไม่ให้กินเวลาในการอัดคลิปมากนัก  บางทีเขาอาจจะไม่ได้อธิบายทุกคำพูดให้เราฟังแบบละเอียดทั้งหมดครับ

3. เว็บไซต์ Pantip สามารถช่วยคุณแก้ไขปัญหาในการเรียนรู้ได้

รูปประกอบโดยเจ้าของบทความเครดิตภาพ https://bit.ly/3eUwQgC

เว็บไซต์ Pantip เป็นเว็บไซต์ที่ให้ผู้คนเข้ามาคุยกัน สามารถตั้งกระทู้ถามและตอบกันได้ บางครั้งคุณอาจจะพบปัญหาในการเรียนรู้อย่างเช่น โปรแกรมที่คุณใช้เกิดขัดข้อง ทำให้ไม่สามารถทำงานต่อได้ หรือคุณเรียนร้องเพลง แต่ติดปัญหาตรงที่ขณะร้องเพลงคุณรู้สึกเจ็บคอ คุณสามารถตั้งกระทู้ถามข้อสงสัย หรือศึกษาจากคนที่เจอประสบการณ์เหมือนคุณในเว็บ แล้วมีคนเข้ามาตอบไขข้อข้องใจในกระทู้ก็ได้ครับ

Advertisement

Advertisement

4. Keyword ที่ใช้Research ข้อมูลต้องกระชับและได้ใจความ

พยามใช้คำที่เราต้องการค้นหาข้อมูลในช่องค้นหาให้กระชับ และได้ใจความ เพื่อให้ระบบการค้นหาของแต่ละเว็บไซต์ตรงกับความต้องการของเรามากที่สุด บางครั้งถ้าคุณได้ข้อมมูลที่ไม่ตรงกับสิ่งที่ต้องการ ผมแนะนำให้คุณเปลี่ยน Keyword ที่จะใช้ค้นหาข้อมูลครับ เผื่อบางทีคุณอาจจะเจอสิ่งที่คุณกำลังต้องการศึกษาก็ได้นะ

5. ศึกษาเรื่องเดียวกันจากหลาย ๆ ช่องทาง

บางครั้งถ้าคุณไม่แน่ใจว่าเรื่องที่คุณกำลังศึกษาอยู่เป็นข้อมูลที่เป็นความจริงหรือข้อมูลที่เป็นเท็จ แนะนำว่าให้ดูจากคอมเมนต์ของคนอื่น ๆ จากหลาย ๆ คนก็ได้ว่าให้ข้อมูลไปในทิศทางไหน แต่ถ้าไม่มีใครมาเขียนคอมเม้นต์เลย ก็ให้ใช้สติและวิจารณญาณในการพิจารณาสิ่ง ๆ นั้นเอาเองครับ อ่านเยอะ ๆ ครับ จริง ๆ แล้ว Youtube มีหลายช่องให้เราเลือกดู บางครั้งเป็นเรื่องเดียวกัน แต่มีหลากหลายช่องก็หลากหลายความคิด หลากหลายมุมมอง ศึกษาให้หลากหลายก็ดีนะครับ เพื่อที่จะได้ใช้เป็นข้อมูลในการการศึกษาหาความรู้ครับ

6. ไม่จำเป็นว่าจะต้องศึกษาจากเว็บไซต์หรือช่อง Youtube ของคนไทยเท่านั้น

อย่างที่ได้กล่าวมาว่า YouTube มีมากมายหลายช่อง หลากหลายมุมมอง เราสามารถเรียนรู้จากคนไทยก็ได้ หรือจะเป็นชาวต่างชาติก็ได้ เช่น เรียนภาษาอังกฤษผ่านช่อง YouTube ที่เป็นช่องของคนไทยเป็นหลัก และก็เรียนผ่านช่องของชาวต่างชาติควบคู่กันไปด้วยก็ได้ เช่น ถ้าติดตามช่องของคนไทย เขาจะอธิบายคำศัพท์ภาษาอังกฤษมาเป็นภาษาไทยแบบง่าย ๆ ที่ทำให้เราเข้าใจได้ ถ้าเป็นช่องของชาวต่างชาติก็เรียนรู้เรื่องของสำเนียงและการออกเสียงของเขา จะได้คุ้นชินกับสำเนียงของเขามากขึ้น หรือบางเรื่องที่ไม่มีคลิปของคนไทยเลย ก็อาจจะหาความรู้จากชาวต่างชาติแทนก็ได้นะครับ หลายช่องทาง หลากหลายมุมมองครับ

7. ศึกษาหาความรู้จาก Application ในSmartphone

รูปประกอบโดยเจ้าของบทความเครดิตภาพ https://bit.ly/375AcL0

ในปัจจุบันมีผู้คิดค้น Application ที่สร้างสรรค์ และเป็นเป็นประโยชน์ไว้มากมายในสาร์ทโฟน มีทั้งแบบฟรี และเสียตังให้เลือกใช้งาน หรือเลือกเรียนกันได้ เช่น แอปสอนภาษาต้าเซี้ยง ที่เราสามารถเข้าไปฝึกภาษาจีนกันได้ มีทั้งแบบฟรีและเสียตัง แต่ถ้าเอาแค่ที่เป็นแบบฟรีก็มีคำศัพท์ให้ท่องให้อ่านเยอะมาก ๆ แล้ว ถ้าฝึกท่องฝึกอ่านแบบฟรีหมดแล้วจะซื้อมาเรียนเพิ่มอีกก็สามารถทำได้ครับ และตอนนี้ผมก็มี Application ใน Smartphone ที่น่าสนใจมาแนะนำนะให้ทุก ๆ คนด้วยนะครับ ลองดูแอปนี้ได้เลยครับ แอปแรกสอนภาษาอังกฤษครับ เราสามารถอ่านภาษาอังกฤษตามเสียงที่เขาพูดได้เลยครับ ได้เรียนรู้ทั้งคำอ่าน และคำแปลด้วยครับ เขามีแปลไทยให้ด้วยนะครับ ส่วนแอปที่สองเป็นแอปการสอนภาษาต้าเซี้ยง ผมก็ใช้ฝึกพูดฝึกเขียนอยู่ครับ ดีมาก ๆ เลยครับ ฟรีด้วย จริง ๆ แล้วแบบเสียตังก็มีนะ แต่อันนี้ก็แล้วแต่เราครับ จะซื้อหรือไม่ซื้อก็ได้ เจ๋งมากเลยครับ

Cake : https://bit.ly/3dLz7L6

การสอนภาษาต้าเซี้ยง : https://bit.ly/3cGhlrd

เป็นยังไงกันบ้างครับกับ 7 เคล็ดลับที่ที่กล่าวมา จริง ๆ แล้วเราสามารถศึกษาหาความรู้ต่าง ๆ  อยู่ที่บ้านได้โดยที่ไม่ต้องออกไปเรียนข้างนอกบ้านเลยก็ได้ครับ แต่ถ้าใครสนใจจะไปเรียนตามโรงเรียนจริงๆ อันนี้ก็ไม่ผิดนะครับ สามารถทำได้ครับ เพราะความรู้ในแต่ละด้านมีหลากหลายแนวคิด หลากหลายมุมมองมาก ๆ ครับ บางครั้งอาจารย์ที่เขาสอนอาจจะมีเทคนิคเฉพาะทางที่น่าสนใจมากกว่า หรือเป็นเทคนิคใหม่ ๆ แนวคิดใหม่ ๆ มาบอกเราเพิ่มเติมก็ได้นะครับ หวังว่าบทความที่ผมตั้งใจเขียนเรื่องนี้นี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ ขอบคุณที่ติดตามบทความของผมนะครับ ผมยังมีสาระความรู้ที่เป็นประโยชน์อีกเยอะแยะมากมายเลยครับ แล้วผมจะมาเขียนเป็นบทความให้ทุก ๆ คนได้อ่านกันอีกนะครับ ติดตามกันต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

เรื่องโดย กล้อง คนรักเสียงเพลง

ขอบคุณภาพจาก Pixabay ภาพปก

ขอบคุณภาพจาก Google ภาพที่ 1ภาพที่ 2ภาพที่ 3ภาพที่ 4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์