อื่นๆ

7 สิ่งที่ห้ามทำกับแมวของคุณเด็ดขาด

4.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
7 สิ่งที่ห้ามทำกับแมวของคุณเด็ดขาด

ภาพปกจาก https://pixabay.com

แมวนะ ทั้งน่ารักทั้งน่าเอ็นดู แถมยังเป็นสัตว์เลี้ยงที่สะอาด และยังไม่ต้องพาออกไปเดินเล่นข้างนอกอีกด้วย น้องแมวทำให้คุณมีความสุขได้ หากคุณรู้วิธีดูแลอย่างถูกต้อง ถึงแม้ว่าแมวจะเป็นสัตว์ที่ดูแลไม่ยาก แต่ก็อาจจะมีบางอย่างที่คุณเข้าใจผิด แล้วไปทำกับน้อง จึงทำให้น้องมีพฤติกรรมเกเร ก้าวร้าว หรือมีพฤติกรรมอื่น ๆ ที่ไม่พึงประสงค์ วันนี้เราได้รวบรวม 7 ความเข้าใจผิด ที่เจ้าของน้องแมวมือใหม่ชอบทำ รับรองคุณจะต้องเข้าใจน้องแมวมากยิ่งขึ้น !

1. รับน้องมาเลี้ยงเร็วเกินไป

รูปแมวขอบคุณรูปภาพจาก https://pixabay.com

หนึ่งในข้อผิดพลาดที่เจ้าของแมวมือใหม่พบบ่อยที่สุด คือ รับน้องมาเลี้ยงเร็วเกินไป บางคนก็รับมาหลังจากน้องคลอดได้ไม่นาน เจ้าของควรรับลูกแมวมาหลังจากที่น้องหย่านมแม่แล้ว ซึ่งต้องเป็นการหย่านมเองตามธรรมชาติ และเป็นไปไม่ได้ที่ลูกแมวจะหย่านมแม่ก่อนอายุครบ 1 เดือน ถึงแม้ว่าลูกแมวจะได้รับการดูแลอย่างดี และได้รับโภชนาการที่เหมาะสม แต่การให้ลูกแมวอยู่กับแม่ช่วงให้นม จะส่งผลดีกับสุขภาพน้องมากยิ่งขึ้น การได้อยู่กับแม่แมวกับพี่น้อง ลูกแมวจะถูกขัดเกลาทางสังคม และได้เรียนรู้พฤติกรรมตามสายพันธุ์ของตัวเอง

Advertisement

Advertisement

2. คิดว่าแมวเหมือนกับสุนัข

แมวกับวสุนัข

ขอบคุณรูปภาพจาก https://pixabay.com

แมวแตกต่างจากหมา ตรงที่แมวเป็นนักล่าที่รักสันโดษ และแม้ว่าแมวจะอยู่รวมกันเป็นกลุ่มสังคมได้ แต่ก็อยู่แบบมีลำดับชนชั้น และการถือชนชั้นของแมวนั้นน้อยกว่าสุนัข เพราะสุนัขจะมีจ่าฝูงชัดเจน ถ้าหากคุณเป็นเจ้าของ สุนัขมันก็จะมองว่าคุณเป็นจ่าฝูงของมัน ถ้าคุณต้องการสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักที่ซื่อสัตย์ ชอบแสดงออกถึงความรักและเชื่อฟังคุณอย่างไม่มีเงื่อนไข น้องแมวไม่ใช่คำตอบของคุณแน่นอน คุณอาจจะเหมาะที่จะเลี้ยงน้องหมามากกว่า แมวจะมองหาหรือเข้าหาเจ้าของ ก็ต่อเมื่อน้องต้องการความสนใจและความรักจากเจ้าของเท่านั้น

3. ไม่ฝึกแมว

ฝึกแมว

ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.google.com

จริงอยู่ครับ เรื่องที่แมวฝึกยากกว่าหมาตามที่ได้บอกไปข้างต้นว่า แมวถือชนชั้นน้อยกว่าหมาไม่ชอบยุ่งกับใคร แต่การสร้างสายสัมพันธ์กับสัตว์เลี้ยง เป็นเรื่องพื้นฐานที่คุณควรทำ และนี่เป็นเหตุผลสำคัญว่าทำไมเราต้องสอนแมว ในแบบที่แมวรู้สึกว่าเราเป็นมิตร และสร้างความสนิทกับแมวของเราด้วยสิ่งจูงใจ เช่น ให้ขนมหรือรางวัลแต่กับหมาคุณควรออกคำสั่งที่ชัดเจน เรียบง่าย การสอนแมวคุณจำเป็นต้องได้รับความไว้วางใจซะก่อน เพราะฉะนั้นคุณควรเล่นกับแมวเป็นประจำ และสอนน้องเมื่อน้องทำผิด ด้วยคำพูดที่ชัดเจน สิ่งสำคัญคือ อย่าใช้ความรุนแรงหรือใช้กำลัง

Advertisement

Advertisement

4. ไม่ฉีดวัคซีนหรือไม่ถ่ายพยาธิให้แมว

แมวฉีดวัคซีนขอบคุณรูปภาพจาก https://www.google.com

อีกหนึ่งความเข้าใจผิดเมื่อนำแมวมาเลี้ยง คือ ไม่พาแมวไปพบกับสัตวแพทย์ โดยคิดว่าตัวเองเลี้ยงน้องระบบปิด ไม่ได้ให้น้องออกไปนอกบ้านคงไม่ได้รับเชื้อโรคหรือปรสิต แมวที่อยู่แต่ในบ้านมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคแตกต่างจากแมวที่ได้ออกไปข้างนอกนี่เป็นเหตุผลว่า ทำไมถึงมีเกณฑ์การให้วัคซีนแมวที่เลี้ยงระบบปิดและแมวที่เลี้ยงระบบเปิดต่างกัน ควรปรึกษากับสัตวแพทย์ว่า แมวของคุณมีการใช้ชีวิตเป็นแบบไหน ต้องฉีดวัคซีนอะไรบ้าง และพาน้องแมวไปฉีดวัคซีนตามเวลานัด เอาใจใส่น้องแมวด้วยการกำจัดเห็บและหมัดให้น้องทุกเดือน โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน และยาถ่ายพยาธิ ทุก ๆ 3 เดือน

5. ไม่ทำหมันให้แมว

แมวทำหมันขอบคุณรูปภาพจาก https://www.google.com

ฤดูผสมพันธุ์ของแมวทำให้เกิดพฤติกรรมต่าง ๆ ที่อาจทำให้มนุษย์ลำบากใจ แถมยังอาจจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพของลูกแมว ที่ยังไม่พร้อมผสมพันธุ์อีกด้วย แมวจะฮีทในช่วงฤดูร้อน และอาจจะมีอาการฮีทใน 1 สัปดาห์ และสามารถกลับมาฮีทได้อีกหากยังอยู่ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ ในช่วงนี้แมวตัวผู้หลายตัว จะพยายามหนีออกจากบ้าน ถ้ามันรู้แล้วว่ากำลังมีแมวตัวเมียกำลังฮีทอยู่บริเวณใกล้ ๆ และอาจมีพฤติกรรมก้าวร้าวกับตัวผู้ตัวอื่นด้วย ถ้าคุณไม่อยากมีลูกแมวเพิ่ม ก็สามารถพาน้องไปทำหมันได้ อาการฮีทของแมวก็จะลดลงหรือหายไปเลย แล้วยิ่งถ้าแมวที่เลี้ยงระบบเปิด ยิ่งควรทำหมันให้น้อง เพราะไม่อย่างนั้นจะมีทายาทแมวเพิ่มขึ้นมากในเวลาสั้น ๆ นอกจากนี้แล้วการทำหมันยังช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคอื่น ๆ และช่วยลดพฤติกรรมฉี่จองอาณาเขตในแมวตัวผู้ได้อีกด้วย

Advertisement

Advertisement

6. ละเลยปัญหาก้อนขน

แมวเลียขนขอบคุณรูปภาพจาก https://www.google.com

แมวเป็นสัตว์ที่รักความสะอาดมาก ซึ่งจะเลียขนทำความสะอาดตัวเองเป็นประจำ ทำให้พวกเขากลืนขนไปเป็นจำนวนมาก ขนเหล่านั้นจะก่อตัวเป็นก้อนขน เป็นสาเหตุที่ทำให้แมวอาเจียนและท้องเสียได้ โชคดีที่มีผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่ป้องการปัญหาก้อนขนได้ สามารถหาซื้อได้ตามโรงพยาบาลสัตว์ และร้านอาหารสัตว์ทั่วไป

7. ปล่อยให้แมวอ้วนเกินไป

แมวอ้วนขอบคุณรูปภาพจาก https://pixabay.com

อีกหนึ่งอย่างที่เจ้าของแมวชอบทำ คือ ไม่ควบคุมน้ำหนักแมวโดยเฉพาะในแมวที่ทำหมันแล้ว น้องแมวที่ผ่านการทำหมันมีแนวโน้มที่จะน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น เนื่องมาจากปัญหาฮอร์โมน ดังนั้นคุณควรให้อาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ หรืออาหารสำหรับแมวทำหมันโดยเฉพาะ ยังไงก็ตามแม้ว่าคุณจะให้อาหารที่มีแคลอรี่ต่ำแล้ว ก็ควรให้ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะถึงจะทานอาหารที่มีแคลอรี่น้อยแต่ทานในปริมาณที่มาก ก็จะทำให้อ้วนได้เหมือนเดิม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์