อื่นๆ

6 เกมดีที่เล่นกับเรื่องเวลา

951
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
6 เกมดีที่เล่นกับเรื่องเวลา

แนวคิดการเล่นกับเวลานับว่าเป็นคอนเซปต์ที่ไม่ว่าจะนำมาใช้ในภาพยนตร์, การ์ตูนอนิเมะหรือแม้กระทั่งเกม แนวคิดดังกล่าวก็สามารถนำมาเล่นได้กับสื่อทุกประเภทและถึงแม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่ฟังดูซ้ำซากไปสักหน่อย แต่เอาเข้าจริงมันก็ขึ้นอยู่กับจินตนาการของเหล่านักผู้พัฒนาว่าจะทำให้ผลงานที่ตนสร้างขึ้นมามีเอกลักษณ์และแหวกขนบมากแค่ไหน ซึ่งถ้าพูดถึงภาพยนตร์ในเวลานี้ Tenet ก็เรียกได้ว่าเข้าธีมสุด ๆ เพราะมันก็มีลูกเล่นที่เกี่ยวกับเวลาแต่มันกลับถูกนำเสนอออกมาได้อย่างแปลกใหม่และมันก็คือหัวข้อในวันนี้ครับแต่เราจะมาดูในวงการเกมกันกับ 6 เกมดีที่เล่นกับเรื่องเวลา ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลย!

6 games like tenetMax Payne

หากพูดเรื่องการนำลูกเล่นที่เกี่ยวข้องกับเวลา Max Payne จะเป็นอีกหนึ่งชื่อที่วิ่งเข้าหัวใครหลา คนเป็นแน่เพราะว่าในช่วงที่ตัวเกม Max Payne ภาคแรกออกวางจำหน่าย มันก็เป็นเกมแนว Third person Shooter เกมแรก ๆ ที่ได้นำระบบ Slow Mo มาใช้ในเกมแนวนี้และมันก็เป็นส่วนผสมที่ลงตัวอย่างน่าเหลือเชื่อ ทั้งฉากการยิงที่ดุเดือดเป็นทุนเดิมอยู่แล้วเมื่อได้นำพลัง Slow Mo เข้ามาเป็นหนึ่งในความสามารถที่เราได้ใช้ ภาพแอคชั่นที่ออกมาระหว่างการต่อสู้มันก็ทั้งเท่และทำให้เรารู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปใน The Matrix อะไรอย่างนั้นเลยแถมในเวลาต่อมาเกมยิงหลาย ๆ เกมก็ยังมีการยืมสูตร Slow ของ Max Payne ไปใช้กันเป็นแถบ ๆ อีกต่างหาก

Advertisement

Advertisement

ช่องทางจำหน่าย: Steam

6 games like tenetTimelie

พักจากเกมลุย ๆ มาเป็นเกมแนวฝึกสมองกันบ้างดีกว่ากับ Timelie เกม Puzzle งานดีฝีมือคนไทยที่บอกเลยว่าคุณภาพแน่นไม่แพ้ใคร โดยภายใน Timelie เราจะได้รับเป็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่มีพลังในการย้อนเวลาได้ซึ่งมันก็ผนวกเข้ากับเกมเพลย์แนว Puzzle ได้เป็นอย่างดี โดยในระหว่างการผ่านแต่ละฉากตัวเกมจะมีลูกเล่นให้เราสามารถเล่นกับ Timeline ทั้งการที่ศัตรูจะเคลื่อนไหวไปพร้อมกับเรา, การกรอเส้นเวลาที่ทำให้เราเห็นแพทเทิร์นการเดินของศัตรูในอนาคต และรวมไปถึงการย้อนเวลาหากเราเกิดเดินพลาดไปก็สามารถวนกลับไปแก้ไขได้ตามต้องการ ซึ่งลูกเล่นของเกมก็สมชื่อ Timelie จริง ๆ ครับท่านผู้ชม

ช่องทางจำหน่าย: Steam

6 games like tenetPrince of Persia

ก่อนการมาถึงของซี่รี่ย์ Assassin Creed ทาง Ubisoft ก็เคยมีซีรีย์ระดับตำนานอยู่เหมือนกันและนั่นก็คือ Prince of Persia เกมแนว Action Adventure ที่อยู่กับเหล่าเกมเมอร์ตั้งแต่ช่วงปี 1989 เป็นต้นมา แต่ภาคที่ผมจะพูดถึงก็จะเป็นช่วงไตรภาค Sand of time ที่นับว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของ Prince of Persia เพราะนอกจากเกมจะเปลี่ยนรูปแบบจากการลุยฉากแบบ 2D กลายมาเป็นเกมแอคชั่น 3D เต็มรูปแบบ ตัวเกมก็ยังมีการเพิ่มความสามารถในการย้อนเวลาจากกริชโบราณซึ่งมันก็ได้กลายเป็นหนึ่งในระบบชูโรงของเกมซี่รี่ย์นี้เป็นต้นมา แต่ถึงอย่างนั้น Prince of Persia ก็อาจจะถูกลืมเลือนไปหลังจากที่รุ่นน้องอย่าง Assassin Creed ได้รับความนิยมเราก็แทบจะไม่ได้ยินข่าวเกี่ยวกับ Prince of Persia มาสักพักใหญ่แล้ว แต่ก็ยังดีที่ท้ายที่สุด Prince of Persia ก็ได้ฤกษ์หวนคืนวงการสักทีในปี 2020 นี้

Advertisement

Advertisement

ช่องทางจำหน่าย: Steam

6 games like tenetLife Is Strange

หญิงสาววัยมหาลัยที่สุดแสนธรรมดาแต่กลับมีพลังที่ยิ่งใหญ่เกินตัวและนี่ก็เป็นพล็อตหลักของเกมนี้ โดยภายใน Life is Strange ตัวเกมจะเต็มไปด้วยทางเลือกมากมายตามสไตล์เกม Interactive แต่มันก็มีการเพิ่มความพิเศษของตัวเองลงไปนั่นก็คือการที่เราสามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขสิ่งต่าง ๆ ได้หากเราไม่พอใจกับผลที่ตามมาของการกระทำนั้น ๆ แต่ก็ใช่ว่าเกมจะยอมให้เราใช้พลังได้ตลอด เพราะการใช้พลังที่ยิ่งใหญ่ขนาดนี้ย่อมมีผลข้างเคียงใหญ่หลวงที่ต้องแลกมาก (และผมขอไม่สปอย) หากใครที่ยังไม่เคยได้ลิ้มลองเกม ๆ นี้ผมก็ขอเป็นอีกหนึ่งเสียงยืนยันว่าเกม ๆ นี้ควรค่าแก่เวลาของคุณอย่างแน่นอน

ช่องทางจำหน่าย: Steam

6 games like tenetSuperhot

มีใครเคยสงสัยบ้างหรือเปล่าว่าหากเราได้เล่นเกมที่ทำให้เราเสมือนหลุดเข้าไปในโลกของ The Matrix เนี่ยมันจะออกมาเป็นยังไง และถ้าคุณมีความคิดนั้นเกมอย่าง Superhot ก็น่าจะเป็นคำตอบให้กับคำถามนี้ได้อย่างแน่นอน Superhot คือเกมแนว FPS ที่ผสมความเป็น Puzzle ลงไปผ่านการใช้ลูกเล่นของเวลา เมื่อเราเคลื่อนไหวทุกสิ่งรอบตัวเราก็จะขยับตามและในทางกลับกันหากเราอยู่นิ่งทุก ๆ อย่างก็จะหยุดเช่นกัน (แม้กระทั่งลูกกระสุนปืน) ทำให้เกมเพลย์ใน Superhot จะไม่ใช่การควงปืนเดินหน้ายิงธรรมดา ๆ แต่จะเป็นการวางแผนในการเก็บศัตรูอย่างมีแบบแผนเป็นลำดับตามแบบฉบับเกม Puzzle แต่ยังคงความดุเดือดสไตล์เกมเดินหน้ายิงอยู่ครบถ้วนไม่ตกหล่น

Advertisement

Advertisement

ช่องทางจำหน่าย: Steam

6 games like tenetQuantum Break

ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังอินจัด ๆ กับ Tenet จนอยากหาเกมที่มีลูกเล่นและกลิ่นอายคล้าย ๆ กัน ผมก็ขอแนะนำ Quantum Break เกมแนว TPS คุณภาพส่งตรงจาก Remedy โดยภายใน Quantum Break เราจะได้รับบทเป็น Jack Joyce ชายผู้ที่สามารถใช้พลังในการบิดเบือนเวลาได้ตามใจนึกซึ่งมันก็เป็นหนึ่งในลูกเล่นหลักของ Quantum Break ที่เราจะสามารถนำพลังดังกล่าวมาพลิกแพลงในการต่อสู้ให้เกิดท่วงท่าการต่อสู้เท่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนในพริบตา (หรือ Blink), การชะลอกระสุนของศัตรู, การเปลี่ยนสภาพสิ่งของรอบตัว หรือแม้กระทั่งการหยุดเวลาก็สามารถทำได้ และนอกจากนั้น Quantum Break ก็ยังเนื้อเรื่องที่มีความเข้มข้นซับซ้อนและกินอยากพอสมควร เรียกได้ว่าถ้าคุณถูกใจ Tenet เกม ๆ นี้ก็อาจตอบโจทย์คุณได้เช่นกัน

ช่องทางจำหน่าย: Steam


ทั้งนี้เกมที่ผมยกขึ้นมาร่วม 6 เกมนี้ก็เป็นเพียงแค่ตัวอย่างคร่าว ๆ นะครับเพราะหากพูดกันตามตรง การนำลูกเล่นของเวลามาใช้มันก็มีอยู่อีกมากมายหลายซี่รี่ย์ เอาล่ะสำหรับวันนี้ก่อนจะจากเพื่อน ๆ คิดเห็นยังไงมีเกมไหนในดวงใจที่อยากแชร์ก็เชิญมาพูดคุยกันได้นะครับผม

เครดิตภาพจาก: Steam

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์