อื่นๆ

6 อาการคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรขับรถเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
6 อาการคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรขับรถเอง

หากคุณเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องใช้รถในการเดินทางไม่ว่าจะไปทำงานหรืออะไรก็ตามแต่ซึ่งเลี่ยงการขับรถไม่ได้ เรามีสิ่งที่จะมาเตือนคุณแม่ตั้งครรภ์ให้ตระหนักและเช็คตัวเองเพื่อรับมือกับอาการที่จะเกิดขึ้น คุณแม่จะได้เตรียมตัวได้ทัน

เรามาดูกันว่า ใน 6 อาการนี้มีอะไรกันบ้าง

แม่ตั้งครรภ์

1. อาการแพ้ท้องของคุณแม่ตั้งครรภ์

ในช่วงไตรมาสแรกระยะ1-3เดือน คุณแม่ตั้งครรภ์บางท่านมีอาการแพ้ท้องขั้นรุนแรง อาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนหัวเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและเป็นอาการที่ควบคุมไม่ได้ ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะไปรบกวนสมาธิในการขับรถของคุณแม่และผู้ใช้รถใช้ถนนท่านอื่นได้อย่างแน่นอน คุณแม่ตั้งครรภ์ควรมีวิธีรับมือกับอาการเหล่านี้ เช่นอมลูกอมเปรี้ยวๆ หรือพกยาดมติดตัว หรือสิ่งที่ช่วยบรรเทาอาการคุณแม่ตั้งครรภ์ได้

2. อาการปวดเมื่อหลัง

Advertisement

Advertisement

อาการปวดหลังไปจนถึงก้นกบเป็นอาการที่เริ่มปวดมากขึ้นเมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 2 และ 3 ตำแหน่งในการนั่งขับรถอาจจะส่งผลต่ออาการปวดมากขึ้นทางที่ดีคุณแม่ตั้งครรภ์ควรหาหมอนรองหลังแบบเว้าและปรับระยะของที่นั่งให้ห่างจากพวงมาลัย เพราะหากเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดขึ้นถุงลมจะได้ช่วยลดแรงกระแทกระหว่างท้องกับพวงมาลัย สิ่งสำคัญคุณแม่ตั้งครรภ์ควรปรึกษาแพทย์ด้วยเพราะเคยมีกรณีคุณแม่ตั้งครรภ์บางท่านเกิดภาวะแท้งคุกคาม

3. อาการอึดอัดหายใจไม่สะดวกเพราะตำแหน่งการนั่งขับขี่

ท้องของคุณแม่เริ่มโตขึ้นยิ่งถ้าหากคุณแม่ท่านไหนที่ส่วนสูงไม่สูงนักอาจเป็นอุปสรรค เพราะคุณแม่ท้องจะปรับที่นั่งให้ชิดพวงมาลัยแบบก่อนตั้งครรภ์ไม่ได้อีกแล้ว อาการที่เกิดขึ้นคืออึดอัดหายใจไม่สะดวกและไม่ปลอดภัยอีกด้วย แม่ท้องจึงต้องถอยหรือเอนที่นั่งไปด้านหลังจึงทำให้แม่ท้องเหยียบคันเร่งและเบรคไม่สะดวกซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ง่าย

Advertisement

Advertisement

4. อาการที่เกิดขึ้นจากการใช้เวลาขับรถนาน

การแวะพักเหนื่อยของคุณแม่ตั้งครรภ์อาจจะต้องใช้เวลาถี่กว่าคนปกติทั่วไปเพราะเนื่องจากการขับรถเป็นเวลานานอาจเกิดภาวะลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน หรือ Deep vein thrombosis (DVT) อาการ

  • หากอุดตันที่ขาจะมีอาการปวดน่อง
  • บวมบริเวณน่อง
  • บริเวณน่องจะอุ่น
  • กดเจ็บบริเวณน่อง

(หากขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์) https://www.siamhealth.net/public_html/Disease/heart_disease/dvt/dvt.htm

5. อาการแพนิค (Panic disorder)

อาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้ง่ายกับคุณแม่ท้องแรกซึ่งหากมีอาการแน่นอนว่าไม่ปลอดภัยต่อการขับขี่รถบนท้องถนนอย่างแน่นอน อาการที่เกิดขึ้นมักจะเกิดจากความเครียดและวิตกกังวลที่มากกว่าปกติ การขับรถนานๆหรือคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ต้องเจอสภาพการจราจรที่หนาแน่นติดขัดแน่นอนว่าคนปกติยังเครียดกับสภาพ แม่ท้องอาจเกิดความเครียดได้ง่ายและมากกว่าคนปกติอย่างแน่นอน ส่วนอาการนั้นก็จะมีตัวสั่น วูบวาบไปทั้งตัว หายใจลำบาก เวียนศีรษะ หัวใจเต้นเร็ว เกร็งตามกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ กลัวบางสิ่งจนไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ สิ่งที่คุณแม่ต้องมีคือสติ ฝึกควบคุมลมหายใจ หรืออาจจะเปิดเพลงเพื่อบรรเทาอาการก็ได้

Advertisement

Advertisement

แม่ตั้งครรภ์

6. อาการของคุณแม่ใกล้คลอด

หากคุณแม่เกิดน้ำเดินในขณะขับรถอยู่ถือเป็นเรื่องอันตรายที่สุด สิ่งที่คุณแม่ต้องครรภ์ควรเตรียมคือโทรศัพท์ที่ตั้งในบริเวณที่หยิบสะดวกเพื่อโทรแจ้ง 1169 ให้มารับจะปลอดภัยกว่าฝืนขับไปจนถึงโรงพยาบาลนั่นเอง

ทั้งนี้หากคุณแม่ตั้งครรภ์จำเป็นต้องขับรถเองในทุกๆวันหวังว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกท่านอย่าลืมวางแผนและเตรียมรับมือกับสิ่งที่ไม่คาดคิดที่จะเกิดกันด้วยนะคะ หวังว่าบทความนี้จะให้ประโยชน์แก่แม่ๆทุกคน

แม่ตั้งครรภ์

ขอบคุณภาพถ่ายปกโดย Leah Kelley จาก Pexels

ภาพ2ถ่ายโดย Janko Ferlic จาก Pexels

ภาพ3ถ่ายโดย Amina Filkins จาก Pexels

ภาพ4ถ่ายโดย Pixabay จาก Pexels

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Ana
Ana
อ่านบทความอื่นจาก Ana

เป็นนักพิมพ์ที่ไม่ขยันพูด

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์