ไลฟ์แฮ็ก

6 วิธีรับมือเมื่อถูก Bully บนโซเชียล

287
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
6 วิธีรับมือเมื่อถูก Bully บนโซเชียล

การ Bully หรือการกลั่นแกล้ง รังแกกันบนโลกโซเชียลนั้น ยังคงเป็นปัญหาในสังคมปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง และทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ สามารถเกิดขึ้นกับคนได้ทุกเพศทุกวัย ทุกอาชีพ

pixabay

Cr. https://pixabay.com/photos/woman-desperate-sad-tears-cry-1006100/

ซึ่งการ Bully บนโลกโซเชียลนั้นก็จะมีอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการล้อเลียนรูปร่างหน้าตา ขุดอดีตของคนอื่นขึ้นมาแฉ การนินทาว่าร้าย การใส่ร้าย การด่าทออย่างสนุกปาก ฯลฯ และผลที่ตามมาก็คือผู้ถูก Bully จะได้รับความกระทบกระทั่งทางจิตใจ หลายคนถึงกับเสียความมั่นใจ กลายเป็นคนซึมเศร้า หรือเก็บกดบ้างก็มี

ดังนั้นเราจึงไม่ควรปล่อยให้ปัญหาการ Bully บนโลกโซเชียลนั้นลอยนวล แต่ควรดูแลคนใกล้ตัวอย่างใกล้ชิด ถ้าพบว่ามีการถูก Bully เมื่อไหร่ ก็ควรอยู่ใกล้ๆ เป็นกำลังใจให้การ พร้อมแนะนำการแก้ปัญหาให้ถูกทาง

Advertisement

Advertisement

แต่ถ้าเราเป็นผู้ถูก Bully บนโลกโซเชียลซะเองล่ะ? เราจะทำอย่างไร จะรับมืออย่างไร? มาดูกัน

1. อย่าเสียเวลาไปโต้ตอบ

pixabayCr. https://pixabay.com/photos/blond-blonde-girl-mobile-phone-1867305/

ข้อแรกนี้สำคัญมาก เพราะโลกโซเชียลไม่เหมือนชีวิตจริง ตรงที่โลกโซเชียลนั้นเราจะสร้างโปรไฟล์ให้ตัวเองดูดียังไงก็ได้ เวลาคุยกันก็ไม่เห็นหน้าค่าตา ไม่ได้ยินน้ำเสียง ไม่ได้รับรู้อารมณ์ของผู้ที่เรากำลังสื่อสารด้วย จึงทำให้เดาได้ยากว่าคน ๆ นั้นเป็นคนแบบไหนกันแน่ ดังนั้นถ้าหากมีคนมา Bully คุณ สิ่งแรกที่คุณควรทำคือเฉยไว้ซะ อย่าไปโต้ตอบ เพราะคุณไม่รู้ว่าคนที่มา Bully คุณนั้นบ้า โรคจิต หรือแรงมากขนาดไหน การโต้ตอบจึงอาจทำให้เรื่องยิ่งบานปลาย ต้องปะทะคารมกันไปไม่จบสิ้น จะทำให้คุณต้องเครียดกว่าเดิมเปล่า ๆ

2. กดซ่อน หรือลบคอมเม้นท์แย่ ๆ ทิ้งไป

Advertisement

Advertisement

pixabayCr. https://pixabay.com/photos/man-phone-mobile-smartphone-male-4144049/

ถ้าหากเฉยแล้วยังไม่ดีขึ้น วิธีต่อมาก็คือกดซ่อน หรือลบคอมเม้นท์เสีย คุณจะได้ไม่ต้องเห็นคำพูดกระแนะกระแหนคุณให้หงุดหงิด หรือให้คนอื่นมามองคุณในแง่ลบ

3. บล็อคบัญชีผู้ใช้งานของคนที่มา Bully คุณ

pixabayCr. https://pixabay.com/photos/phone-looking-person-mobile-people-2840244/

ถ้าวิธีที่ 2 ยังไม่ได้ผลอีก มาตรการต่อมาก็คือบล็อคคนที่มา Bully คุณ เข้าไปที่หน้าโปรไฟล์ของคน ๆ นั้นแล้วกดบล็อค เพื่อที่เขาจะได้ไม่สามารถมาคอมเม้นท์ โพสต์ หรือแม้แต่เข้ามาส่องโปรไฟล์ของคุณได้อีก

4. โกรธ เสียใจได้ แต่อย่าท้อถอยกับชีวิต พยายามเปลี่ยนคำ Bully ให้เป็นแรงผลักดัน

pixabayCr. https://pixabay.com/photos/guy-man-people-dark-shadow-hands-2617866/

ใครที่ถูก Bully ทางโซเชียลก็ย่อมต้องโกรธหรือเสียใจบ้างเป็นธรรมดา เมื่อรู้สึกแล้ว อย่าอายที่จะระบายมันออกมา อยากจะร้องไห้ กรี๊ด อาละวาดขว้างปาของ อะไรก็ทำไปถ้าทำให้สบายใจขึ้น แต่คุณต้องตั้งสติให้ได้ไว ต้องพยายามบอกตัวเองว่าชีวิตก็เปรียบเสมือนการเดินทาง ที่กว่าจะถึงปลายทาง ก็ต้องมีหมาคอยจ้องจะเห่าจะกัดคุณตลอดทางเป็นธรรมดา แต่ถ้าคุณไปถึงปลายทางแล้วเมื่อไหร่ คุณจะภูมิใจในตัวเองเป็นพิเศษ ใช่แล้ว! เมินคำพูด Bully ที่เจอมาเสีย แล้วตั้งหน้าตั้งตาใช้ชีวิตต่อไป ทำสิ่งที่คุณฝันไว้ให้สำเร็จ แล้วเอาความสำเร็จนั้นไปตอกหน้าคนที่ Bully คุณโลด! เช่น สมัยเด็ก ๆ คุณเคยโดนเพื่อนนินทาบนโซเชียลประจำว่าหน้าตาแย่แถมยังอ้วนดำมาก คุณก็เปลี่ยนคำ Bully เหล่านั้นให้เป็นแรงฮึดขึ้นมา พยายามดูแลตัวเอง ออกกำลัง คุมอาหาร รู้จักการแต่งเนื้อแต่งตัว พอโตขึ้นมา คุณสวยขึ้นมาก ก็อาจลองไปสมัครถ่ายแบบ แคสโฆษณา แสดงละคร ฯลฯ ออกสื่อให้พวกที่เคย Bully คุณเห็นไปเลย ว่าคุณไม่เคยให้ราคากับคำพูดแย่ ๆ ของพวกเขา

Advertisement

Advertisement

5. ระบายปัญหากับคนที่คุณไว้ใจ

pixabayCr. https://pixabay.com/photos/friendship-nature-landscape-outdoor-1081843/

คุณไม่ควรเก็บปัญหาไว้คนเดียว เพราะจะยิ่งทำให้คุณหาทางออกไม่ได้ แต่คุณควรระบายกับคนที่คุณรักและไว้ใจ ไม่ว่าจะเพื่อน ครอบครัว หรือคนรัก จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น และรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้อยู่คนเดียว

6. แจ้งความ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

pixabayCr. https://pixabay.com/photos/police-arrest-handcuffs-offender-2122394/

ไพ่ใบสุดท้าย ถ้าคุณทำทุกวิธีแล้วแต่ยังโดน Bully หนักขึ้นเรื่อย ๆ คือคุณต้องแจ้งความ! ซึ่งในไทยนั้นมีกฎหมายหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับการ Bully บนโซเชียล โดยเฉพาะกฎหมายอาญา หมวด 3 เรื่อง "ความผิดฐานหมิ่นประมาท" มาตรา 326(1) ที่ระบุว่า "ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นั่นหมายความว่าถ้ามีใครมาโพสต์ด่าคุณเสีย ๆ หาย ๆ จนทำให้คุณดูแย่ เสียชื่อเสียง หรือเกิดความอับอาย คุณสามารถแจ้งความได้ในทันที

นอกจากนี้ยังมีอีกเรื่องที่ร้ายแรงมาก ๆ สำหรับการ Bully ในโลกโซเชียล นั่นคือการตัดต่อภาพลามกอนาจาร ที่ผ่านมามีดารา นักร้อง ไอดอล และคนดังจำนวนมากต้องตกเป็นเหยื่อ การตัดต่อภาพลามกอนาจารไม่เพียงแต่เป็นการ Bully เท่านั้น แต่ยังเข้าข่ายการคุกคามทางเพศด้วย ความผิดนี้มีระบุอยู่ในพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (4) ว่า "ผู้ใดนำภาพลามกเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนมาตรา 16 ระบุว่า ผู้ใดนำภาพที่สร้างขึ้น ตัดต่อ หรือดัดแปลงเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 2 แสนบาท" นั่นหมายความว่า ถ้ามีใครนำภาพคุณไปตัดต่อในเชิงลามกอนาจารและนำมาเผยแพร่ในโลกโซเชียล ผู้นั้นจะมีความผิดทันที และใครก็ตามที่แชร์ต่อก็จะมีความผิดด้วยเช่นกัน ยิ่งหากมีการเขียนข้อความลามกประกอบด้วยก็จะยิ่งหนัก

...โลกโซเชียลเปรียบเสมือนดาบสองคม ถ้ารู้จักใช้ให้ถูกทางก็จะเกิดประโยชน์ แต่ถ้าใช้ผิดก็จะทำลายชีวิตใครหลาย ๆ คนได้ ดังนั้นขอให้ทุกคนใช้โซเชียลอย่างมีสติ คิดก่อนพิมพ์ ไตร่ตรองก่อนแชร์เสมอ ตามคำพูดที่ว่า "What goes online, stays online." หรือ  "อะไรที่เข้าสู่โลกออนไลน์แล้ว มันก็จะไม่หายไปไหน" แปลว่าถึงแม้คุณจะลบโพสต์ของคุณทิ้ง แต่ก็มีหลายคนที่แคปโพสต์นั้น เซฟโพสต์นั้นไว้แล้วเอาไปโพสต์ไปแชร์ต่อ ซึ่งคุณก็ไม่สามารถไปตามลบได้ ดังนั้นขอให้รอบคอบเสมอ และให้คิดแบบใจเขาใจเราด้วย ว่าถ้าเราไม่อยากโดน Bully คนอื่นเขาก็ไม่อยากโดน Bully เช่นกัน บางครั้งคุณ Bully คนอื่นไปด้วยความสนุก คึกคะนอง แต่คุณอาจกำลังฆ่าอีกฝ่ายทางอ้อมแบบไม่ได้ตั้งใจอยู่ก็ได้...

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
蓝光
蓝光
อ่านบทความอื่นจาก 蓝光

นักเขียน-นักแปลอิสระ, อดีตผู้สื่อข่าวสายต่างประเทศ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์