ไลฟ์แฮ็ก

6 วิธีดูแลสภาพจิตใจหลังเลิกกันแฟน

714
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
6 วิธีดูแลสภาพจิตใจหลังเลิกกันแฟน

Cr.ต้นฉบับภาพปก: https://pixabay.com/photos/window-view-sitting-indoors-girl-1081788/

"มีรัก ก็ต้องมีจาก"

pixabayCr. https://pixabay.com/photos/hands-couple-red-x-x-marked-1246170/

หลายคนพอมีแฟนแล้วก็อยากจะคบกันไปนาน ๆ อยากจะสร้างครอบครัวด้วยกัน ไม่อยากจะแยกจากกัน แต่น่าเสียดายที่อะไร ๆ ก็ไม่แน่นอน...รวมทั้งความรู้สึกของคนเราด้วย วันนี้บอกว่ารักกัน...วันหน้าอาจหมดรักได้ วันนี้สัญญาว่าจะไม่ทิ้งกัน...แต่วันหน้าก็อาจจากไปโดยไม่มีแม้แต่คำร่ำลา วันนี้เข้ากันได้ดี...แต่วันข้างหน้านิสัยของทั้งสองฝ่ายอาจเปลี่ยนแปลงไปได้ คนเราสามารถเลิกรากันได้ด้วยสารพัดเหตุผล

pixabayCr. https://pixabay.com/photos/people-emotion-dramatic-female-1492052/

ดังนั้นไม่ว่าคุณจะรักใครแค่ไหน คุณจึงควรรู้จักรักตัวเองไว้บ้าง เพราะเมื่อถึงวันที่เขาคนนั้นไปจากคุณแล้ว คุณจะได้ตั้งสติและกลับมาดูแลตัวเองได้

Advertisement

Advertisement

และสำหรับใครที่ไม่เคยมีประสบการณ์เลิกกับแฟนมาก่อน เพิ่งเจอเป็นครั้งแรก เพิ่งเจอมาสด ๆ ร้อน ๆ กำลังรู้สึกสิ้นหวังมากจริงๆ ทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้จะทำยังไงดีให้ตัวเองกลับมาตั้งหลักได้อีก ลองมาดูวิธีง่าย ๆ ต่อไปนี้กัน

1. หลีกเลี่ยงการอยู่คนเดียว

pCr. https://pixabay.com/photos/man-solitude-tree-leaning-resting-1156543/

หลายคนพออกหักแล้วจะชอบอยู่คนเดียว เก็บตัวเงียบกริบ ไม่ยอมออกไปพบหน้าใคร ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่ก็ไม่ใช่เรื่องดี เพราะการอยู่คนเดียวจะทำให้คุณคิดวนเวียนอยู่แต่กับสิ่งเดิมๆ ความรู้สึกหาทางออกไม่ได้ ทำให้รู้สึกอึดอัด คับแค้นใจ เก็บกด และยิ่งคิดมาก ดังนั้นพยายามออกจากที่เดิมๆ ออกไปใช้เวลาอยู่กับครอบครัว เพื่อน หรือคนอื่น ๆ บ้าง จำไว้ว่าถึงแม้ว่าคุณจะเลิกกับแฟนไปแล้ว แต่ก็ยังมีคนอื่น ๆ อีกมากที่รักและหวังดีกับคุณอยู่

Advertisement

Advertisement

2. อย่าไปส่องโซเชียลของเขาเด็ดขาด

pixabxyCr. https://pixabay.com/photos/phone-cell-customer-service-875488/

เมื่อเลิกกันไปแล้ว คุณอาจจะอยากรู้ว่าเขายังรัก ยังคิดถึงคุณมั้ย ก็เลยตามไปส่องเฟส ส่องไอจี ส่องทวิตเตอร์ของแฟนเก่า เผื่อว่าจะเห็นเขาโพสต์อะไรเกี่ยวกับคุณบ้าง ขอแนะนำว่าอย่าทำแบบนั้นเด็ดขาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณสองคนไม่ได้เลิกกันด้วยดี(เช่น เลิกกันเพราะนอกใจ เลิกกันเพราะนิสัยเข้ากันไม่ได้จนทะเลาะกันอย่างรุนแรง) เพราะจะทำให้คุณไม่สามารถเดินหน้าต่อ หรือ move on ได้เสียที คุณจะจมอยู่แต่กับความเศร้าเดิม ๆ จะทำให้ตัดใจได้ยากขึ้น ดังนั้นถ้าเลิกแล้วขอให้ใจแข็งเข้าไว้ อย่าไปส่องไปติดตามอะไรอีก อย่างน้อยก็ในช่วงที่เพิ่งเลิกกัน ส่วนในอนาคต ถ้าหากคุณทำใจได้แล้ว ไม่รู้สึกอะไรแล้ว จะกลับมาส่อง แล้วเป็นเพื่อนที่ดีกับเขาก็ยังไม่สาย

Advertisement

Advertisement

3. หลีกเลี่ยงการดูหนัง หรือฟังเพลงเศร้า ๆ

ssCr. https://pixabay.com/photos/girl-relaxation-listening-music-3231703/

เพราะดนตรีมีผลต่ออารมณ์ของมนุษย์มาก ถ้าคุณกำลังเศร้าอยู่ แล้วไปดูไปฟังอะไรที่เศร้า ๆ ก็จะยิ่งทำให้จิตใจหดหู่ เครียดยิ่งกว่าเดิม ดังนั้นพยายามเลือกดูหรือฟังอะไรที่สนุกสนานเข้าไว้ เช่น รายการตลก หนังแอคชั่น เพลงปลุกใจ เป็นต้น

4. ถ้ายังทำใจไม่ได้ อย่าเพิ่งไปยังที่ที่เคยไปกับเขาโดยไม่จำเป็น

kCr. https://pixabay.com/photos/woman-away-nature-forest-meadow-2827304/

การไปในที่ที่คุณกับเขาเคยไปด้วยกันบ่อย ๆ เช่น ร้านอาหารที่เคยไปฉลองครบรอบด้วยกัน ริมชายหาดที่เขาขอคุณเป็นแฟน จะยิ่งตอกย้ำความสะเทือนใจให้กับคุณ เพราะคุณจะคิดถึงเขามาก ดังนั้น ในช่วงที่เพิ่งเลิกกันใหม่ ๆ และคุณรู้สึกว่าตัวเองยังทำใจไม่ได้ พยายามอย่าไปสถานที่เหล่านั้นโดยไม่จำเป็น รอให้เวลาผ่านไปสักพัก ให้แผลในใจของคุณค่อย ๆ ทุเลาลงก่อน

5. สิ่งของที่เป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเขา ถ้ามันทำให้รู้สึกเจ็บปวดนัก ก็ทิ้งมันไปเสีย

lmCr. https://pixabay.com/photos/gift-new-year-s-eve-congratulation-4669449/

เช่น ของขวัญวาเลนไทน์ที่ซื้อให้กัน รูปที่ถ่ายด้วยกัน ถ้าคุณรู้สึกว่ามันยิ่งย้ำเตือนคุณให้เจ็บปวด แต่ในใจก็รู้สึกเสียดาย ไม่อยากทิ้ง ขอบอกเลยว่าอย่าเสียดาย ให้ทิ้งไปซะ เพราะถ้าคุณอยากจะเดินหน้าต่อให้ได้ไว ๆ คุณต้องใจเด็ด ต้องยอมเจ็บ ยอมตัดใจ ดีกว่าต้องเสียใจต่อไปเรื่อย ๆ ไม่รู้จบ

6. อย่าใจร้อนรีบมีคนใหม่

dasdCr. https://pixabay.com/photos/bokeh-people-couple-kiss-man-2594745/

หลายคนพอเลิกกับแฟนแล้วเสียใจ ก็ใจร้อนรีบมีคนใหม่ทันทีทั้งที่ก็ยังตัดใจไม่ได้ เพราะว่าเหงา กลัวการอยู่คนเดียว ซึ่งถ้าหากคนใหม่ที่เข้ามาเขารักคุณจริง ก็เท่ากับคุณทำร้ายจิตใจของเขาเต็ม ๆ มีค่าเท่ากับโยนความเจ็บปวดให้เขาต้องรับแทน ดังนั้นพยายามมีสติให้มาก ๆ หัดอยู่กับตัวเองให้เป็น อย่าเอาใครมาเป็นตัวคั่นเวลาเด็ดขาด รอให้คุณตัดใจได้ 100% จริง ๆ เสียก่อน ถึงตอนนั้นค่อยเปิดใจให้คนใหม่ ๆ เข้ามาในชีวิต

...ใครเลิกกับแฟนแล้วก็ขอให้พยายามเข้มแข็งกันทุกคนนะจ๊ะ ชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป สู้ ๆ!...

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
蓝光
蓝光
อ่านบทความอื่นจาก 蓝光

นักเขียน-นักแปลอิสระ, อดีตผู้สื่อข่าวสายต่างประเทศ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์